Thursday, June 5, 2014

Trung Quốc phản đối Hoa Kỳ vinh danh biến cố Thiên An Môn

Hơn 200.000 người đã tập trung tại Hồng Kong để cùng thấp nến cho buổi cầu nguyện cho hàng trăm có thể hàng ngàn người đã bị sát hại trong cuộc đàn áp đẫm máu tại Thiên An Môn Trung Quốc năm 1989.AFP

RFA-05-06-2014
Bộ Ngoại Giao Trung Quốc đã chính thức gửi công hàm ngoại giao phản đối bản tuyên bố mà Nhà Trắng đưa ra ngày hôm qua, nhân dịp tưởng niệm 25 ngày biến cố Thiên An Môn xảy ra.
Tin này được phát ngôn viên Hồng Lỗi của Bộ Ngoại Giao Trung Quốc loan báo hồi sáng nay tại Bắc Kinh, nói rằng Hoa Kỳ không tôn trọng sự thật và vẫn luôn tìm cách can thiệp vào chuyện nội bộ của Hoa lục.
Bản tuyên bố của Nhà Trắng kêu gọi chính phủ Trung Quốc mở cuộc điều tra và công bố cho thế giới biết có bao nhiêu người thiệt mạng, bị thương, mất tích, hay bị cầm tù vì có liên quan đến cuộc biểu tình đòi tự do dân chủ mà người dân Hoa Lục thực hiện ở quảng trường Thiên An Môn cách đây 25 năm.
Thông cáo của Nhà Trắng cũng viết rằng chính phủ và nhân dân Mỹ vinh danh những người đã tham gia cuộc biểu tình kéo dài nhiều ngày ở Thiên An Môn, gọi họ là những người cam đảm, cất tiếng nói cho các quyền căn bản của con người, trong đó có quyền được được hội họp và quyền bày tỏ tư tưởng.
Mặc dù ca ngợi những cải tiến mà chính phủ Trung Quốc đã thể hiện trong 3 thập kỷ qua, nhưng Hoa Kỳ kêu gọi Bắc Kinh phải đảm bảo thực thi dân quyền và nhân quyền đối với người dân.
Trong cuộc họp báo, ông Hồng Lỗi cũng lên tiếng chỉ trích chính phủ Nhật Bản.
Phát ngôn viên của Bộ Ngoại Giao Trung Quốc nhắc lại đến giờ chính phủ Nhật vẫn không nhìn nhận sự thật về những hành động tàn bạo mà quân đội Thiên Hoàng đã làm thời thế chiến thứ Hai khi Nhật đô hộ một số quốc gia Châu Á, bảo thêm Tokyo không xứng đáng để kêu gọi hay nói chuyện nhân quyền với nước khác.
Phát biểu này được đưa ra nhằm chống trả việc nhân ngày tưởng niệm biến cố Thiên An Môn, chính phủ Nhật kêu gọi Bắc Kinh tôn trọng nhân quyền và xây dựng một chính phủ pháp trị.
Cũng cần nói thêm cho đến tối hôm nay, chính phủ Trung Quốc vẫn tìm mọi cách để ngăn chận các internet, không cho dân chúng truy cập và chuyển những tin tức liên quan đến Thiên An Môn, đặc biệt là tin và hình ảnh của cuộc thắp nến tưởng niệm do cư dân Hồng Kong tổ chức tối hôm qua.
Có hơn 180,000 người dân Hong Kong tham dự buổi lễ tưởng niệm này.

No comments:

Post a Comment