Monday, June 16, 2014

Trung Quốc vẫn duy trì 6 tàu quân sự, 2 máy bay tại giàn khoan




(PLO) - Chiều qua 16-6, Cục kiểm ngư (Tổng cục Thủy sản, Bộ NNPTNT) cho biết: Cùng ngày, tại khu vực Trung Quốc hạ đặt phi pháp giàn khoan Hải Dương 981 trên vùng biển thuộc chủ quyền của Việt Nam phía Trung Quốc vẫn duy trì một lực lượng lớn tàu  và máy bay để bảo vệ giàn khoan, trong đó có 6 tàu quân sự và 2 máy bay trinh sát.
Cụ thể, hiện Trung Quốc duy trì khoảng 115-119 tàu các loại, trong đó có 39-41 tàu hảu cảnh, 14-15 tàu vận tải, 17-19 tàu kéo, 38 tàu cá, 6 tàu quân sự. Vào buổi sáng cùng ngày đã phát hiện hai máy bay của Trung Quốc, trong đó một chiếc bay theo hướng từ Đông sang Tây ở độ cao 800-1000m, một chiếc mang số hiệu CMSB 3843 bay ba vòng ở độ cao 2-300 m.
Theo Cục kiểm ngư, phía Trung Quốc vẫn rất hung hăng và quyết liệt ngăn chặn các tàu thực thi  công vụ và tàu cá của ngư dân Việt Nam tại khu vực giàn khoan trái phép mà họ hạ đặt trên vùng biển của Việt Nam.
Cụ thể, trong ngày các tàu kiểm ngư tiếp tục tiến vào giàn khoan trái phép thực hiện công tác đấu tranh, tuyên truyền và thực thi pháp luật. Các tàu hải cánh, hải giám, tàu kéo của Trung Quốc đã vây ép, chặn đường và tăng tốc độ sẵn sàng đâm va khi các tàu phía Việt Nam cơ động tiếp cận cách giàn khoan trái phép từ 9-10 hải lý.
Bên cạnh đó, các tàu kiểm ngư cũng chủ động hỗ trợ các tàu ngư dân Việt Nam đang khai thác hải sản cách giàn khoan trái phép khoảng 30-35 hải lý. Tại  khu vực này, Trung Quốc sử dụng khoảng 38 tàu cá, một tàu hải cảnh số hiệu 46102 dàn thành hàng ngang, chặn và ép các tàu cá ngư dân ở khoảng cách 30 hải lý so với giàn khoan trái phép.
Trước sự hung hăng, ngang ngược của Trung Quốc, các tàu thực thi công vụ và tàu cá Việt Nam vẫn kiên cường bám trụ tại vùng biển thuộc chủ quyền của mình để đấu tranh các hành vi xâm phạm và yêu cầu Trung Quốc rút mọi hoạt động, phương tiện ra khỏi vùng biển của Việt Nam. Đồng thời các ngư dân Việt Nam cũng tiếp tục đánh bắt tại ngư trường truyền thống của mình.
TRỌNG PHÚ
Thứ Hai, ngày 16/6/2014 - 18:41

No comments:

Post a Comment