Monday, June 16, 2014

Tàu Trung Quốc ngắm bắn tàu chiến, máy bay Nhật

Một tàu khu trục của Trung Quốc đã ngắm bắn radar vào tàu chiến và máy bay của lực lượng phòng vệ Nhật Bản gần các mỏ khí đốt mà Trung Quốc đang khai thác tại Hoa Đông, báo chí Nhật Bản đưa tin.
Một tàu chiến của Nhật Bản. (Ảnh minh họa)Một tàu chiến của Nhật Bản. (Ảnh minh họa)
Tờ Asahi Shimbun ngày 14/6 đưa tin, một tàu chiến của hải quân Trung Quốc đã ngắm bắn radar vào tàu chiến JS Sawagiri của Nhật Bản vào ngày 29/5.
Một nguồn tin từ chính phủ Nhật Bản nói với tờ báo rằng tàu khu trục của Trung Quốc còn chĩa radar vào một máy bay chống ngầm P-3C của Nhật. Vụ việc này xảy ra khi tàu và máy bay của lực lượng phòng vệ trên không Nhật Bản đang tuần tra vùng đặc biệt kinh tế Nhật ở Hoa Đông. Tuy nhiên, chính phủ chưa chính thức xác nhận thông tin này
Theo tờ báo, kể từ đầu năm nay, các tàu Trung Quốc đã bắt đầu nhắm vào các tàu Nhật Bản gần vùng biển ngoài khơi quần đảo Senkaku/Điếu Ngư đang tranh chấp giữa hai nước.
Truyền thông Nhật Bản cho rằng động thái trên của Bắc Kinh là nhằm phản đối với chính phủ Nhật Bản về việc quốc hữu hóa các đảo tranh chấp bằng cách mua chúng từ các nhà sở hữu tư nhân hồi tháng 9/2012. Bắc Kinh coi động thái này là sự chiếm đoạt trái phép lãnh thổ của Trung Quốc.
Trong khi đó, hãng tin Kyodo đưa tin, một tàu tuần tra của Trung Quốc đã đi vào vùng đặt quyền kinh tế Nhật Bản vào ngày 13/6. Một tàu của lực lượng bảo vệ bờ biển Nhật sau đó đã phát cảnh báo đối với tàu tuần tra Trung Quốc, vốn khẳng định đang tìm kiếm một tàu cá mất tích, và yêu cầu tàu này rời vùng đặc quyền kinh tế.
Thông tin trên được đưa ra trong bối cảnh Tokyo mới đây đã cáo buộc các máy bay Trung Quốc tiếp cận ở cự ly gần “một cách nguy hiểm” các máy bay của lực lượng phòng vệ Nhật Bản. Bắc Kinh đã bác bỏ các cáo buộc này và tố ngược máy bay Nhật áp sát máy bay Trung Quốc.
Ông Shen Jinke, một phát ngôn viên không quân Trung Quốc, nói với hãng tinXinhua hôm 12/6 rằng các máy bay chiến F-15 của Nhật Bản đã vài lần bám đuổi và theo dõi các máy bay Trung Quốc tuần tra vùng nhận dạng phòng không mới của Bắc Kinh ở Hoa Đông.
Các bức ảnh được hải quân Trung Quốc công bố cho thấy một máy F-15J của Nhật mang số hiệu 52-8863 đã bám đuổi máy bay tuần tra Y-8 của Trung Quốc, ông Shen cho biết, nói thêm rằng máy bay Nhật được trang bị các tên lửa không đối không.

Thứ Hai, ngày 16/6/2014 - 11:30
Theo An Bình (Dân Trí / Ashahi, Kyodo)

No comments:

Post a Comment