Monday, June 16, 2014

Thứ trưởng sẽ phải giỏi ngoại ngữ bậc nhất Việt Nam?

(baodatviet.vn) - Trình độ ngoại ngữ bậc 6 mà các thứ trưởng phải đạt được là bậc cao nhất của Khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc dùng cho Việt Nam.
Bộ Nội vụ vừa công bố dự thảo Nghị định về tiêu chuẩn chức danh quản lý của công chức trong các cơ quan hành chính nhà nước để lấy ý kiến góp ý của các tổ chức, cá nhận.
Theo dự thảo, ngoài một số tiêu chuẩn chung như có tinh thần yêu nước sâu sắc, tận tụy phục vụ nhân dân, không tham nhũng và kiên quyết đấu tranh chống tham nhũng..., chức danh thứ trưởng cũng có các tiêu chuẩn riêng.
Trong đó, người nắm giữ chức danh thứ trưởng phải sử dụng được ít nhất 1 ngoại ngữ thông dụng như Anh, Nga, Pháp, Đức, Trung Quốc, trình độ cao cấp bậc 6, hoặc sử dụng được tiếng Lào, Campuchia hoặc tiếng dân tộc thiểu số.

Bậc cao nhất

Theo Khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc dùng cho Việt Nam (KNLNNVN) được Bộ Giáo dục-Đào tạo ban hành hồi tháng 1/2014, bậc 6 là bậc cao nhất của KNLNNVN, tương đương với bậc C2 Khung tham chiếu chung châu Âu.

Người nắm giữ chức danh thứ trưởng phải sử dụng được ít nhất 1 ngoại ngữ thông dụng trình độ cao cấp bậc 6. Ảnh minh họa
Người nắm giữ chức danh thứ trưởng phải sử dụng được ít nhất 1 ngoại ngữ thông dụng trình độ cao cấp bậc 6. Ảnh minh họa

Mô tả tổng quát năng lực ngoại ngữ trình độ cao cấp bậc 6, KNLNNVN ghi rõ: Có thể hiểu một cách dễ dàng hầu hết văn nói và viết. Có thể tóm tắt các nguồn thông tin nói hoặc viết, sắp xếp lại thông tin và trình bày lại một cách logic. Có thể diễn đạt tức thì, rất trôi chảy và chính xác, phân biệt được các ý nghĩa tinh tế khác nhau trong các tình huống phức tạp.
Kỹ năng Nghe được mô tả: Có thể theo dõi và hiểu được các bài giảng hay những bài thuyết trình chuyên ngành có sử dụng nhiều lối nói thông tục, chứa đựng các yếu tố văn hóa hoặc các thuật ngữ không quen thuộc.
Có thể hiểu được những vấn đề tinh tế, phức tạp hoặc dễ gây tranh cãi như pháp luật, tài chính, thậm chí có thể đạt tới trình độ hiểu biết của chuyên gia.
Có thể nghe hiểu được mọi điều một cách dễ dàng theo tốc độ nói của người bản ngữ.
Kỹ năng Nói được mô tả tổng quát: Có thể truyền đạt chính xác các sắc thái ý nghĩa tinh tế bằng cách sử dụng nhiều loại hình bổ nghĩa với độ chính xác cao.
Sử dụng thành thạo các cách diễn đạt kiểu thành ngữ hoặc thông tục với nhận thức rõ về các tầng nghĩa. Có thể đổi cách diễn đạt để tránh gặp khó khăn khi giao tiếp và thể hiện một cách trôi chảy đến mức người đối thoại khó nhận ra điều đó.
Trong khi đó, kỹ năng Đọc yêu cầu: Có thể hiểu, lựa chọn và sử dụng có phê phán hầu hết các thể loại văn bản, bao gồm các văn bản trừu tượng, phức tạp về mặt cấu trúc, hay các tác phẩm văn học và phi văn học.
Có thể hiểu được nhiều loại văn bản dài và phức tạp, cảm thụ được những nét khác biệt nhỏ giữa các văn phong, giữa nghĩa đen và nghĩa bóng.
Đối với kỹ năng Viết, KNLNNVN yêu cầu: Có thể viết bài rõ ràng, trôi chảy, bố cục chặt chẽ, chi tiết với văn phong phù hợp và cấu trúc logic, giúp cho độc giả có thể thấy được những điểm quan trọng trong bài viết.
Quy định như vậy thì lấy đâu ra thứ trưởng
Đánh giá dự thảo Nghị định của Bộ Nội vụ, trả lời báo Infonet, ông Trịnh Ngọc Thạch, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, giáo dục thanh niên, thiếu niên và nhi đồng của Quốc hội cho rằng: "Bộ Nội vụ quy định thứ thưởng phải có trình độ ngoại ngữ bậc 6 trở lên là quá viển vông, quy định như vậy thì lấy đâu ra thứ trưởng".
Ông Thạch chỉ rõ thực tế, hiện nay rất ít thứ trưởng của các bộ, ngành biết ngoại ngữ.
"Tôi biết một số bộ có thứ trưởng biết ngoại ngữ như Bộ Kế hoạch và đầu tư, Bộ Công thương còn hầu hết các thứ trưởng các bộ ngành khác đều không biết ngoại ngữ, trừ Bộ Ngoại giao thì tôi không nói, còn chứ lấy đâu ra thứ trưởng biết ngoại ngữ đến bậc 6 như Bộ Nội vụ đưa ra trong dự thảo".
Ngoài ra, thứ trưởng của ta đa số từ cấp vụ trưởng và các giám đốc sở từ tỉnh được bổ nhiệm lên thì lấy đâu ra ngoại ngữ.
Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, giáo dục thanh niên, thiếu niên và nhi đồng của Quốc hội nhận định, đây là quy định của những người chuyên ngồi trong phòng lạnh, không có thực tế, Bộ Nội vụ đưa ra những quy định gì đều bị lách hết.
"Trước đây Bộ này cũng đưa ra quy định đầu vào công chức phải có trình độ thạc sỹ, tiến sỹ khiến cho người ta đổ xô học để lấy bằng, thậm chí mua bằng. Tôi không chấp nhận được cách làm như vậy... Bộ Nội vụ phải cân nhắc cho kỹ trước khi ban hành, đừng để dư luận người ta phản đối vì không phù hợp", ông Thạch nói.
An Thái

No comments:

Post a Comment