Monday, June 16, 2014

Chiến đấu cơ 'vờn nhau' ở Hoa Đông: Phản ứng hiếm thấy của BQP TQ

Hồng Anh - theo Trí Thức Trẻ | 16/06/2014 10:44

Nhật Bản và Trung Quốc đang đưa ra những cáo buộc lẫn nhau về vụ việc xảy ra tại biển Hoa Đông (ảnh minh hoạ)


(Soha.vn) - Bộ Quốc Phòng Trung Quốc đang liên tục có những phản ứng và chỉ trích mạnh mẽ đối với những cáo buộc của Nhật Bản về vụ máy bay quân sự 2 nước "vờn nhau" ở Hoa Đông.

Tờ Asiaone đánh giá rằng, Bộ Quốc phòng Trung Quốc đã có phản ứng hiếm thấy khi liên tiếp trong 2 ngày đã đưa ra 2 văn bản chính thức, yêu cầu Nhật Bản "dừng ngay việc vu cáo quân đội Trung Quốc".
Bộ Quốc phòng Trung Quốc thông báo rằng họ đã triệu tập tùy viên quân sự của Đại sứ quán Nhật Bản ở Bắc Kinh vào tối ngày 14/6 để trao văn bản phản đối gay gắt những cáo buộc của Nhật Bản.
Trước đó, trong thông báo về vụ việc, Bộ Quốc phòng Nhật Bản cho hay, 2 chiến đấu cơ Su-27 của Trung Quốc đã bay sát một cách bất thường 2 máy bay trinh sát của Nhật trên vùng biển tranh chấp giữa 2 nước. Ngay sau đó, Bộ Quốc phòng Trung Quốcđã phản bác lại rằng Nhật Bản mới là bên 'gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến an toàn bay của chiến đấu cơ Trung Quốc" khi 2 chiếc máy bay F-15 của lực lượng phòng vệ Nhật Bản đã bay vào vùng Nhận dạng phòng không mà Trung Quốc đơn phương thiết lập trên biển Hoa Đông để tuần tra và theo sát một chiếc chiến đấu cơ Tu-154 của Trung Quốc ở khoảng cách 30m.
Trung Quốc thậm chí còn đăng tải trên website của mình 2 đoạn video mà họ khẳng định là về vụ việc nói trên. Trước yêu cầu của Tokyo về việc Bắc Kinh phải gỡ bỏ 2 video mà họ cho là không đúng sự thật, phát ngôn viên Bộ ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh chỉ trích rằng yêu cầu của Nhật Bản là “đáng xấu hổ” và “vô lý”.
Bộ Quốc phòng Trung Quốc cũng đã lớn tiếng đáp trả rằng yêu cầu này của Nhật Bản là "lố bịch" và rằng “Tokyo đã làm ngơ thực tế và bóp méo sự thật bằng những lập luận sai trái... Phía Nhật Bản vẫn kiên trì với lập trường của mình và từ chối nhận lỗi".
Đại sứ Trung Quốc ở Nhật Bản Cheng Yonghua cũng đã đưa ra cảnh báo rằng quan hệ Trung - Nhật "đang trải qua hình hình khó khăn nhất từ trước đến nay" kể từ khi 2 nước bình thường hoá quan hệ 40 năm trước.
Trong một bài phát biểu tại Đại học Soka (Tokyo), ông Chen cáo buộc "một vài chính trị gia sáng giá đang thổi phồng lên mối đe doạ của Trung Quốc nhằm đẩy căng thẳng lên cao, để thúc đẩy kế hoạch sửa đối hiến pháp hoà bình và tăng cường hoạt động quân sự".

No comments:

Post a Comment