Monday, June 16, 2014

Philippines đề nghị lệnh đình chỉ xây dựng ở Biển Đông

VOA-16.06.2014
Bắc Kinh cho biết xây trường trên đảo lớn nhất ở Hoàng Sa này để phục vụ cho con em của các quân nhân Trung Quốc tại đây sau 2 năm thành lập thành phố Tam Sa.
Bắc Kinh cho biết xây trường trên đảo lớn nhất ở Hoàng Sa này để phục vụ cho con em của các quân nhân Trung Quốc tại đây sau 2 năm thành lập thành phố Tam Sa.
Philippines hôm nay loan báo sẽ đề nghị một lệnh đình chỉ xây dựng ở Biển Đông, 2 ngày sau khi Trung Quốc khởi công xây trường học trên ‘thành phố Tam Sa’ mà Bắc Kinh thiết lập trên đảo Phú Lâm thuộc quần đảo Hoàng Sa.

Ngoại trưởng Philippines, Albert del Rosario cho biết ông sẽ đề nghị các nước ASEAN thúc đẩy cho lệnh hoãn này.

Bắc Kinh nói xây trường trên đảo lớn nhất ở Hoàng Sa này để phục vụ cho con em của các quân nhân Trung Quốc tại đây sau 2 năm thành lập thành phố Tam Sa để quản lý hơn 200 đảo nhỏ, bãi cát, và rạn san hô ở 3 quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa, và Trung Sa cùng hơn 2 triệu cây số vuông vùng biển lân cận.

Theo Ngoại trưởng Philippines, Trung Quốc đang gia tốc kế hoạch bành trướng ở Biển Đông để hoàn tất trước khi các nước Đông Nam Á và Bắc Kinh đúc kết Bộ Quy tắc Ứng xử mang tính cưỡng hành để tránh xung đột ở vùng biển giàu tài nguyên này.

Ngoại trưởng Rosario nói đề nghị của giới chức ngoại giao hàng đầu của Mỹ ở Đông Á, ông Daniel Russel, về việc đình chỉ các hoạt động làm leo thang căng thẳng khu vực trong khi các bên tiến tới một Bộ Quy tắc Ứng xử là một phương thức hợp lý mà Manila muốn đề xướng.

Ông Rosario cho biết Philippines dự kiến chính thức đề nghị lệnh đình chỉ xây dựng này trong nội năm nay.

Trung Quốc nói hành động của Manila là vô lý vì quần đảo này thuộc chủ quyền của Bắc Kinh.  

Phát ngôn nhân Bộ Ngoại giao Trung Quốc, Hoa Xuân Oánh, hôm nay chỉ trích Philippines là vừa tiếp tục các hành động khiêu khích vừa đưa ra các bình luận thiếu suy nghĩ về các hoạt động thỏa đáng trong phạm vi chủ quyền của Trung Quốc.

Khi Trung Quốc lập Tam Sa hồi tháng 7 năm 2012, nơi đây có một bưu điện, ngân hàng, chợ, bệnh viện, với dân số khoảng 1 ngàn người.

Hiện giờ, Tam Sa có sân bay, khách sạn, thư viện, 5 con đường chính, 1 đài truyền hình vệ tinh phát sóng 24 giờ đồng hồ mỗi ngày, và được phủ sóng điện thoại di động. Tam Sa cũng có tàu tiếp tế riêng mang nước, lương thực, vật liệu xây dựng, và chuyên chở người.

No comments:

Post a Comment