Monday, June 16, 2014

Biển Đông nóng, tàu sân bay Mỹ cập cảng Hong Kong

(baodatviet.vn) - Tổng Lãnh sự quán Mỹ không bình luận về chuyến thăm này vì lý do an ninh.
Truyền thông Hong Kong cho biết tàu sân bay hạt nhân USS George Washington của Mỹ cùng các tàu hộ tống đã cập cảng đặc khu hành chính này hôm 16/6.
Kế hoạch nhóm tàu sân bay tấn công của Hạm đội 7 đến Hong Kong chưa được công bố chính thức.
Tổng Lãnh sự quán Mỹ không bình luận về chuyến thăm này vì lý do an ninh.
Tại Hong Kong, đặc khu hành chính của Trung Quốc, thường có tàu chiến Mỹ “tới thăm” theo định kỳ với sự cho phép của Bắc Kinh theo nhu cầu về bảo trì và tạo điều kiện cho các thủy thủ nghỉ ngơi giải trí.
Tàu USS George vWashington ngoài khơi Hong Kong hôm 15/6
Tàu USS George vWashington ngoài khơi Hong Kong hôm 15/6
Tàu sân bay hạt nhân USS George Washington của Mỹ cập cảng Hong Kong trong bối cảnh tình hình Biển Đông đang căng thẳng.
Trung Quốc ngang nhiên tuyên bố chủ quyền với hầu như toàn bộ Biển Đông, phớt lờ luật pháp quốc tế, trong đó có Công ước Liên Hợp Quốc về luật biển, mà nước này là một bên ký kết.
Có thể thấy, kể từ khi Trung Quốc hạ đặt giàn khoan Hải Dương 981 trái phép trong vùng biển Việt Nam và ngang ngược sử dụng vũ lực tấn công các tàu thực thi pháp luật của Việt Nam đang làm nhiệm vụ trên biển và tàu cá của ngư dân Việt Nam đã làm dấy lên lo ngại trong cộng đồng quốc tế.
Mới đây, Trung Quốc còn ngang nhiên xây trường học trái phép trên quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam, mà Trung Quốc xâm chiếm trái phép bằng vũ lực. Việc các tàu Trung Quốc miệt mài chở sắt, thép, cát, xi măng ra vùng biển quần đảo Trường Sa để xây dựng căn cứ quân sự tại đây cũng khiến cộng đồng quốc tế lo ngại.
Trước những hành động ngang ngược của Trung Quốc, quốc tế đã lên tiếng chỉ trích và cực lực phản đối, yêu cầu Trung Quốc dừng ngay những hành động phi pháp đó.

Quang Hưng (Tổng hợp)

No comments:

Post a Comment