Monday, June 16, 2014

'Trên bảo dưới không nghe', nhiều tuyến đường ở Hà Nội lộn xộn

HOÀNG MAI 17/06/14 07:07
(GDVN) - Lãnh đạo thành phố Hà Nội đã có ý kiến chỉ đạo nhưng Cty B&H vẫn để tái diễn tình trạng trông giữ xe lộn xộn dưới lòng đường, gây tắc nghẽn giao thông
Cứ đến giờ tan tầm, đường Nguyễn Thị Thập, đường Hoàng Đạo Thúy (Q.Cầu Giấy, Q.Thanh Xuân, TP. Hà Nội) lại bị tắc nghẽn do có quá nhiều ô tô đỗ tràn lan dưới lòng đường, gây cản trở giao thông.
Tắc nghẽn giao thông vì ô tô đỗ tràn lan dưới lòng đường Hoàng Đạo Thúy
Ô tô đỗ chiếm hết trên 1/3 lòng đường Hoàng Đạo Thúy
Sau khi nhận được phản ánh, ngày 12/12/2013, Văn Phòng UBND TP Hà Nội đã có công văn số 7100/VP-PH thông báo ý kiến chỉ đạo của Chủ tịch UBND TP Hà Nội - Nguyễn Thế Thảo, giao cho quận Cầu Giấy chủ trì phối hợp với Sở Giao thông Vận tải, Công an TP Hà Nội khẩn trưởng chỉ đạo, kiểm tra, xử lý dứt điểm vi phạm, đảm bảo trật tự an toàn giao thông tại khu vực, báo cáo UBND TP trước ngày 20/12/2013.
Cũng liên quan đến sự việc, thấy tình trạng trông giữ xe lộn xộn, vào thời điểm trên thì Công an quận Cầu Giấy đã tham mưu cho UBND phường Trung Hoà kiến nghị lên Sở Giao thông Vận tải, thu hồi giấy phép trông giữ xe dưới lòng đường Hoàng Đạo Thúy đối với Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ B&H.
Sau công văn chỉ đạo của lãnh đạo thành phố Hà Nội cùng tham mưu của Công an quận Cầu Giấy, đã nửa năm trôi qua, công ty B&H vẫn ung dung trông giữ xe trên đường Hoàng Đạo Thúy và tình trạng tắc nghẽn giao thông vì ô tô đỗ lộn xộn dưới lòng đường không hề có chuyển biến.
Đường Nguyễn Thị Thập vốn nhỏ hẹp, nay lại là nơi đậu của nhiều xe ô tô nên khiến giao thông ở đây vào giờ cao điểm bị cản trở
Vẫn trên đường Nguyễn Thị Thập, hai bên đã kín xe đậu, một xe ô tô đi vào là ...tắc đường, chuyện này thường xuyên xảy ra.
Một việc nhỏ như chuyện sử dụng lòng đường để làm nơi trông giữ xe, gây mất mỹ quan và tắc nghẽn giao thông đường phố, nếu ở những địa phương khác chỉ cần cấp xã, phường cũng đã có thể giải quyết triệt để. Nhưng ở Hà Nội, qua cấp phường, cấp quận rồi cấp thành phố, ngay đến như ông Chủ tịch UBND thành phố cũng phải “xắn tay áo” lên chỉ đạo mà vẫn chưa hiệu quả.
Dư luận cho rằng, phải chăng Hà Nội thấy báo chí nói nhiều quá nên mới ra công văn "này nọ" để thể hiện rằng “chúng tôi đã vào cuộc”. Nhưng sau công văn đó, dường như không ai kiểm tra xem chỉ đạo của mình có được thực hiện hay không?
Còn cấp dưới cũng đã quen với cách làm việc này của cấp trên nên “nhờn”, cứ mặc kệ rồi đâu lại vào đấy. Chuyện đường phố tắc nghẽn kéo dài vì ô tô đỗ tràn lan như ở đường Hoàng Đạo Thúy, Nguyễn Thị Thập đây là một minh chứng điển hình cho cách quản lý lỏng nẻo, “trên bảo dưới không nghe” của Hà Nội.
Được biết, công ty B&H được Sở Giao thông Vận tải Hà Nội cấp phép cho trông giữ xe ở đường Hoàng Đào Thúy. Do đó, ý kiến của công an Cầu Giấy khi tham mưu cho UBND phường Trung Hoà kiến nghị lên Sở Giao thông Vận tải, thu hồi giấy phép trông giữ xe dưới lòng đường Hoàng Đạo Thúy đối với Công ty B&H rất khó có thể thực hiện (!?).
Công văn chấn chỉnh, xử lí dứt điểm vi phạm, bảo đảm trật tự an toàn giao thông tại khu vực quanh đường Hoàng Đạo Thúy của UBND TP Hà Nội đã đưa ra được nửa năm nay. Giờ ô tô vẫn đỗ tràn lan, lộn xộn dưới lòng đường, tan tầm đường vẫn thường xuyên tắc nghẽn và ý kiến chỉ đạo của ông Chủ tịch UBND thành phố có lẽ chỉ như một lời nói đùa? 
Tháng 12/2011, trong một cuộc họp, ông Nguyễn Văn Khôi – Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội đã nói không cấp phép đỗ xe trên các trục giao thông chính, các tuyến phố có lưu lượng giao thông lớn, các đường vành đai hoặc gần các ngã ba, ngã tư...
Trong khi đó, đường Hoàng Đạo Thúy là con đường chính của Q.Thanh Xuân và Q.Cầu Giấy, thường có lưu lượng người tham gia giao thông rất đông, nhất là đến giờ tan sở. Hơn nữa, khu vực Công ty B&H tiến hành việc trông giữ xe lại gần với ngã tư Hoàng Đạo Thúy, Lê Văn Lương. Nên việc cho sử dụng lòng lề đường làm nơi trông giữ xe là nguyên nhân lớn gây tắc nghẽn giao thông tại khu vực trên.
Bên cạnh đó, đường Nguyễn Thị Thập (đoạn từ Hoàng Đạo Thúy đến Hoàng Minh Giám) lại là nơi ra vào của hàng nghìn hộ dân sống ở hai khu chung cư N05 và Mandarin garden, nên lượng xe cộ đi lại rất đông. Để khắc phục tình trạng tắc nghẽn vào giờ tan tầm, nhiều người dân  đã kiến nghị chỉ nên để đoạn đường là đường một chiều và cấm các phương tiện dừng đỗ trên đoạn đường này.  

No comments:

Post a Comment