Wednesday, June 18, 2014

Philippines "thúc" tòa quốc tế phán quyết về Biển Đông



Thứ Năm, ngày 19/06/2014 00:05 AM (GMT+7)
Nếu tòa quốc tế phán quyết có lợi cho Philippines, Trung Quốc sẽ phải chịu một đòn đau trên mặt trận ngoại giao.
Ngày 17/6, Bộ Ngoại giao Philippines cho biết nước này muốn Tòa Trọng tài Thường trực ra phán quyết càng sớm càng tốt về đơn kiện của nước này đối với tính hợp pháp của tuyên bố chủ quyền của Trung Quốc đối với gần như toàn bộ Biển Đông.
Ngoại trưởng Philippines Albert del Rosario tuyên bố rằng họ sẽ yêu cầu các luật sư kiến nghị lên Tòa Trọng tài Thường trực ở La Hay, Hà Lan đưa ra quyết định sớm sau khi Trung Quốc thẳng thừng tuyên bố sẽ không theo kiện, một yếu tố có thể giúp rút ngắn các quá trình phân xử.
Philippines "thúc" tòa quốc tế phán quyết về Biển Đông - 1
Ngoại trưởng Philippines Albert del Rosario
Ông del Rosario nói với các phóng viên: “Tôi hy vọng sẽ sớm có điều gì đó vào năm sau, vì Trung Quốc không theo kiện và vì tình hình đang ngày càng diễn biến xấu hơn từng ngày trên Biển Đông.”
Philippines bắt đầu đệ đơn kiện lên tòa án quốc tế từ đầu năm ngoái, sau khi Trung Quốc chiếm quyền kiểm soát bãi cạn Scarborough từ tay Philippines. Đối tượng bị Philippines kiện chính là tuyên bố về “đường lưỡi bò” của Trung Quốc gần như nuốt trọn toàn bộ Biển Đông.
Sau khi nộp đơn kiện, các quan chức Philippines nói rằng tòa án quốc tế có thể mất từ 3 đến 4 năm mới có thể đưa ra phán quyết cuối cùng.
Hồi tháng trước, Tòa Trọng tài Thường trực đã yêu cầu Trung Quốc đứng ra tự biện hộ trước đơn kiện của Philippines, tuy nhiên Trung Quốc đã thẳng thừng từ chối yêu cầu này của tòa án quốc tế.
Nhiều chuyên gia pháp lý cho rằng hành động này của Trung Quốc đã vi phạm các quy định của luật pháp quốc tế, đặc biệt là Công ước Liên Hợp Quốc về Luật Biển (UNCLOS) vì Trung Quốc là một thành viên của công ước này.
Philippines "thúc" tòa quốc tế phán quyết về Biển Đông - 2
Trung Quốc đang đẩy mạnh kế hoạch biến bãi đá thành đảo để bành trướng chủ quyền
Trong khi đó, Bắc Kinh lại tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động bồi đắp tại các bãi cạn tranh chấp nhằm biến chúng thành các căn cứ quân sự trên biển, thậm chí là cả đường băng quân sự để phục vụ cho tham vọng độc chiếm Biển Đông của mình.
Gần đây, Philippines đã tìm cách kêu gọi một lệnh cấm tất cả các bên có liên quan thực hiện các hoạt động xây dựng và mở rộng tại các hòn đảo và rặng đá ngầm tranh chấp, tuy nhiên yêu cầu này của Manila đã bị Bắc Kinh phớt lờ. Bộ Ngoại giao Trung Quốc tuyên bố rằng họ “có quyền làm bất cứ điều gì họ thích” trên những khu vực mà họ tuyên bố chủ quyền.
Theo các chuyên gia phân tích quốc tế, nếu Tòa Trọng tài Thường trực ra phán quyết có lợi cho Philippines, đây sẽ là một đòn ngoại giao giáng mạnh vào Trung Quốc, khiến Trung Quốc ngày càng bị cô lập hơn trên trường quốc tế.
Trí Dũng (Theo ABC) (Khampha.vn)

No comments:

Post a Comment