Wednesday, June 18, 2014

Dương Khiết Trì và cái bánh “Song Phương” bốc mùi “đại cục”


Hoàng Thanh Trúc (Danlambao) - “Không chỉ là dự đoán mà chắc chắn trong hành trang của “con cáo già” ngoại giao TQ Dương Khiết Trì mang đến Việt Nam bên cạnh cái bánh “đàm phán song phương” trang điểm 4 tốt 16 vàng, lần này sẽ có thêm “củ cà rốt và cây gậy” cho con “thỏ đế” CSVN”.

CSVN: Đàm phán “song phương - Ngửi mùi đại cục”

Dù có hạn hẹp thế giới quan hay tầm nhìn chiến lược nhưng khi nhìn vào bản đồ biển Đông với cái “đường lưỡi bò” chín đoạn áp đặt lên đó mà Trung Quốc đơn phương công bố cho rằng, những gì nằm trong nội vi ấy là thuộc chủ quyền của mình, thì ai cũng có thể hình dung ra và hiểu được vị trí địa dư của Việt Nam và Philippines trong khu vực đe doạ như thế nào cho khát vọng bất chấp công ước luật biển UNCLOS ấy của Bắc Kinh. 

Và khi mà từ Nhật Bản, một đối thủ, TQ đang tranh chấp trên biển Hoa Đông (Dẫn nguồn tin từ báo Wall Street Journal ngày 23/5) tờ Yomiuri Shimbun cho biết: Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe nói rằng ông đang xem xét việc tài trợ tàu tuần tra cho Việt Nam để tăng cường bảo vệ và quản lý tốt vùng biển của mình. Ông Abe nói: “Tôi muốn tặng những con tàu này trên cơ sở các ý tưởng đóng góp cho sự ổn định và hoà bình khu vực”.

Giống như vậy, với Philippines, Nhật Bản cũng có kế hoạch tặng các tàu tuần tra mới trị giá 11 triệu USD/chiếc (không công bố số lượng) cho Philippines, nhằm giúp nước này tăng cường nỗ lực giám sát các hoạt động hàng hải của Trung Quốc tại các khu vực tranh chấp chủ quyền. (AFP) 

Còn trước đó nữa, ngày 22/5 cũng có nguồn tin từ Tokyo nói rằng Ngoại trưởng Nhật Bản Kishida sẽ thăm Việt Nam vào tháng 6 để “đẩy nhanh tiến trình tham vấn về việc Nhật Bản cung cấp tàu tuần tra cho Việt Nam nhằm đối phó với những hành động ngang ngược bất chấp công pháp quốc tế của Trung Quốc trên Biển Đông” (*).

Thì công luận chắc không có gì là khó hiểu dù hơi nóng từ giàn khoan HD 981 vẫn phà ra hằng ngày và các tàu hải giám TQ và VN vẫn quần nhau trên biển nhưng “con cáo già” (cự bộ trưởng ngoại giao) Dương Khiết Trì Uỷ viên Quốc vụ viện Trung Quốc tranh thủ khẩn trương sang Việt Nam… để làm gì? Dù phía nhà nước đảng CSVN nói rằng để tham dự cuộc gặp giữa hai Chủ tịch Uỷ ban chỉ đạo “hợp tác song phương” Việt Nam-Trung Quốc diễn ra tại Hà Nội vào ngày 18- 6 này. 

Cũng cần nhắc lại về việc giàn khoan 981 TQ - Trong phiên họp kín của Quốc Hội, chiều 20/5 ông Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh cho biết: 

“Chúng ta vẫn tiếp tục đấu tranh ngoại giao. Đến lúc này,(một tháng) qua 20 cuộc giao thiệp trực tiếp, quan điểm của chúng ta luôn cương quyết yêu cầu Trung Quốc rút giàn khoan và tàu hộ tống. Lập trường kiên quyết của ta là như vậy”, Phó thủ tướng khẳng định.Theo ông Minh, việc Trung Quốc vẫn duy trì giàn khoan và ngày càng tăng cường tàu hộ tống cho thấy thái độ ngoan cố của họ”.

Như thức ăn trước khi xuống bao tử phải qua cái “yết hầu”. Trung Quốc cũng như Nhật Bản hiểu rất rõ giá trị tuyến hàng hải đi qua biển Đông, mọi sự ách tắt từ bất cứ lý do gì tại khu vực này cũng sẽ đe doạ nghiêm trọng hệ thống “tuần hoàn” của nền kinh tế quốc gia. 

Nhật Bản không muốn Trung Quốc tự tung tự tác đe doạ áp đặt những cục “máu đông” trên đường huyết quản của mình, ngược lại Trung Quốc lại muốn điều này trong tương lai dù gần hay xa nếu giải phẫu được hay ít ra củng làm “đông cứng” Việt Nam và Philippines, hai quốc gia dính chặt với biển Đông mà TQ cho rằng mình thừa khả năng! Nếu không có một thế lực thứ ba nào đủ sức hỗ trợ cho 2 quốc gia này.

Dù được bảo đảm dưới cái bóng dù nguyên tử của Hoa Kỳ nhưng trước một thế giới đầy biến động kinh tế dẫn đến đôi khi làm bạc màu chính trị, bên cạnh liên minh thì Nhật Bản cũng muốn tự tin làm chủ số phận mình một khi bị trực diện thách thức bởi một Trung Quốc đang “hung hăng” mà trước mắt trực tiếp trong khu vực là Việt Nam và Philippines hai quốc gia rất có ý nghĩa về chiến lược giúp Nhật Bản để đối phó với “khát vọng” của TQ trên biển Hoa Đông và biển Đông, bên ngoài lãnh thổ Nhật Bản. 

Với Trung Quốc trong tầm nhìn “chiến thuật” sẽ rất quan ngại và nghiêm trọng – Nếu không may bởi một nguyên nhân khách quan nào đó vì quyền lợi sống còn của quốc gia mình mà Việt Nam và Philippines cho phép Nhật Bản sử dụng chính thức hay tuỳ hoàn cảnh một vài căn cứ quân sự trên đất liền hướng ra biển Đông trong khu vực “lưỡi bò” mà TQ áp đặt.

Và vì vậy không chỉ là dự đoán mà chắc chắn trong hành trang của “con cáo già” ngoại giao TQ Dương Khiết Trì mang đến Việt Nam bên cạnh cái bánh “đàm phán song phương” trang điểm 4 tốt 16 vàng, lần này sẽ có thêm “củ cà rốt và cây gậy” cho con “thỏ đế” CSVN. 

Xoa đầu dụ dỗ ,răn đe và hứa hẹn đó là những gì mà người dân Việt cảm nhận được từ Dương Khiết Trì khi sang Việt Nam gặp các chóp bu CSVN lần này, trước cuộc viếng thăm của ngoại trưởng Nhật Bản. 

Cũng nên biết rằng ông Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh là Chủ tịch Uỷ ban chỉ đạo hợp tác song phương Việt Nam-Trung Quốc trong khi ông Dương Khiết Trì cũng là Chủ tịch Uỷ ban chỉ đạo hợp tác song phương Trung Quốc-Việt Nam.

Chúng ta thử tham khảo giá trị của cái gọi là “Uỷ ban chỉ đạo hợp tác song phương Việt Nam-Trung Quốc” của 2 đảng CSVN và TQ là cái gì? 

Qua Đài phát thanh quốc tế Trung Quốc trong nội dung bài viết đề ngày 06/06/2014 phát đi mang tựa đề “Việt Nam gây ra Cơn sóng tháng Năm” lên án Việt Nam “bất chấp luật quốc tế và sự thực, huy động vài chục chiếc tàu quấy nhiễu hoạt động khoan thăm dò trên vùng biển thuộc quần đảo Tây Sa của Trung Quốc”.

Bài báo phát thanh nhắc lại luận điệu “quần đảo Tây Sa là lãnh thổ vốn có từ đời Hán” của Trung Quốc và công hàm Phạm Văn Đồng, tác giả Trần Khánh Hồng, Viện nghiên cứu Quan hệ Quốc tế Hiện đại Trung Quốc cho là “quần đảo Hoàng Sa mà Việt Nam tuyên bố có chủ quyền chỉ là một số hòn đảo và bãi cát dọc biển Trung bộ Việt Nam”.

Bài viết khẳng định “Trung Quốc luôn kiềm chế tối đa”. Các tàu Trung Quốc “hàng ngày phải hứng chịu vài chục lần đâm va của các loại tàu kể cả tàu vũ trang của Việt Nam”. Phía Việt Nam còn “thả hàng loạt chướng ngại vật như lưới thép, lưới cá, gỗ, thùng trôi… xâm phạm nghiêm trọng chủ quyền Trung Quốc và đe doạ an ninh hàng hải”. 

Theo bài phát thanh, “Chính phủ Trung Quốc đã tiến hành khoảng 30 cuộc trao đổi với Việt Nam. Thế nhưng Việt Nam không những không đình chỉ hành vi quấy nhiễu trên biển, mà còn đổi trắng thay đen, “than khóc khắp nơi” cáo buộc đó đây”.

Đài này cho rằng: “Sở dĩ Việt Nam đưa ra những phản ứng kịch liệt như vậy là toan mượn cớ để mở rộng lợi ích trên Nam Hải”“thừa cơ chuyến thăm Đông Á của ông Obama để làm rùm beng, ASEAN hoá tranh chấp Nam Hải”. Cáo buộc “Việt Nam bất chấp đại cục, gây ra Cơn sóng tháng Năm”, bài viết đòi “Việt Nam phải bồi thường tổn thất và xin lỗi nhân dân Trung Quốc.(**) 

Vậy đó! Tinh thần hợp tác của sự chỉ đạo: “Uỷ ban chỉ đạo hợp tác song phương Việt Nam-Trung Quốc” !? – 

Liệu đảng và nhà nước CSVN có đủ can đảm chứng tỏ cho toàn dân Việt và thế giới thấy hành động như thế nào mới là không hèn hạ “than khóc khắp nơi” như Bắc Kinh bêu riếu, hay vẫn cứ cúi đầu liếm cái bánh “song phương” bốc mùi “đại cục”? – Có dám không? Hỡi các chóp bu CSVN - Quốc Hội tuyên bố với gần trăm triệu toàn dân Việt Nam và thế giới rằng: “Chỉ đàm phán khi giàn khoan 981 và tàu chiến Trung Quốc rời khỏi lãnh hải thềm lục địa chủ quyền Việt Nam”?- Một lời phán từ lương tri bất khuất của hồn thiêng dân tộc mà ai ai trong chúng ta sẽ không ngần ngại – Trừ đảng CSVN ??.



_____________________________________

Chú thích:


No comments:

Post a Comment