Wednesday, June 18, 2014

Hoãn cuộc triển lãm bản đồ "Chủ quyền Việt Nam trên Biển Đông"

Gia Minh, biên tập viên RFA, Bangkok 2014-06-18
Nhà nghiên cứu Nguyễn Đình Đầu đang giới thiệu các bản đồ cổ khẳng định chủ quyền Việt Nam trên Biển Đông và Hoàng Sa - Trường Sa từ xa xưa, ngày 3/6, tại Thư viện Khoa học Tổng hợp TP.HCM-Ành: Thể thao Văn Hóa
Cuộc triển lãm ‘Chủ quyền Việt Nam trên Biển Đông và Hoàng Sa- Trường Sa’ do Ủy ban Công lý- Hòa Bình thuộc Hội đồng Giám mục Việt Nam theo kế hoạch khai mạc vào ngày 19 và kéo dài cho đến ngày 22 tháng 6 này.
Tuy nhiên chỉ một ngày trước khi cuộc triển lãm diễn ra, cơ quan chức năng thành phố Hồ Chí Minh yêu cầu Ban Tổ chức hoãn lại.
Hoãn bất ngờ, lý do mù mờ!
Một thông báo ngắn do linh mục Inhaxio Hồ Văn Xuân, tổng đại diện của tổng giáo phận Sài Gòn ký ngày 18 tháng 6 gửi cho các linh mục chánh, phó xứ, các tu sĩ nam nữ và giáo dân trong tổng giáo phận. Nội dung cho biết đức tổng giám mục Phao lô Bùi Văn Đọc quyết định hoãn đến một dịp khác cuộc triển lãm bản đồ xác nhận chủ quyền của đất nước Việt Nam trên hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa tại Văn phòng Hội đồng Giám mục Việt Nam ở số 72/12 đường Trần Quốc Toản, phường 8 quận 3, thành phố Hồ Chí Minh. Thông báo kêu gọi các linh mục, tu sĩ và giáo dân thông cảm về quyết định đó.
Ông Nguyễn Đình Đầu, một nhà sưu tập bản đồ và nghiên cứu về Biển Đông, một thành viên trong Ban Tổ chức cuộc triển làm và ra mắt sách đó cho biết thông tin hoãn cuộc triển lãm như sau:
Mai triển lãm đó không thành, tôi mới được tin từ Linh mục Thăng cho biết, tôi chưa biết vì sao. Linh mục Thăng nói Ban Tôn giáo có yêu cầu Đức Tổng Giám mục hoãn cuộc triển lãm đó đến một ngày khác.
Người đứng đầu Ủy ban Công Lý & Hòa Bình của Hội Đồng Giám mục Việt Nam, đức giám mục Phao Lô Nguyễn Thái Hợp, nói rõ hơn về thông tin cuộc triển lãm và tọa đàm về Biển Đông tại Văn Phòng Hội Đồng Giám mục Việt Nam bị yêu cầu hoãn:
Hoạt động đó trước đây trên nguyên tắc tổ chức với Tòa Giám mục thành phố Sài Gòn; nhưng tôi đang ở Hà Nội và nghe nói cuộc đó gặp khó khăn và ngừng lại rồi, hoãn lại và tôi nghe nói thành phố không đồng ý! 1.16 Theo tôi được biết, hình như Thành phố không muốn giới Công giáo làm riêng. Ban Tôn giáo đã gặp tổng giám mục Phao lô Bùi Văn Đọc. Chính vì vậy mà cha tổng đại diện vừa ra thư báo cho các linh mục biết hoãn lại cuộc triển lãm đó.
Văn phòng Hội đồng Giám mục Việt Nam ở số 72/12 đường Trần Quốc Toản, phường 8 quận 3, thành phố Hồ Chí Minh
Văn phòng Hội đồng Giám mục Việt Nam ở số 72/12 đường Trần Quốc Toản, phường 8 quận 3, thành phố Hồ Chí Minh

Hoãn lại và tôi nghe nói thành phố không đồng ý! 1.16 Theo tôi được biết, hình như Thành phố không muốn giới Công giáo làm riêng. Ban Tôn giáo đã gặp tổng giám mục Phao lô Bùi Văn Đọc. Chính vì vậy mà cha tổng đại diện vừa ra thư báo cho các linh mục biết hoãn lại cuộc triển lãm đó
ĐGM Phao Lô Nguyễn Thái Hợp
Nội dung triển lãm công khai rồi!
Ông Nguyễn Đình Đầu cho biết công tác chuẩn bị cho cuộc triển lãm đã hoàn tất, chỉ còn chờ khai mạc thôi. Ông Nguyễn Đình Đầu cho biết những nội dung chính của cuộc triển lãm:
Tôi viết một cuốn sách theo hệ thống biên niên sử. Theo lịch sử và theo công pháp quốc tế  thì Hoàng Sa, Trường Sa là của Việt Nam từ lâu đời. Nhưng từ bao giờ? Các tư liệu của trong nước Việt Nam như thế nào? Và các tư liệu của ngoại quốc kể cả Trung Hoa như thế nào? Tôi viết thành một quyển sách. Quyển sách đó dựa trên những tư liệu chính xác. Chúng tôi tổ chức cuộc triển lãm những tư liệu mà dựa trên đó chúng tôi xây dựng cuốn sách ấy. (Đó là những) bản đồ trong nước vẽ, trong nước thực hiện như của các Chúa Nguyễn, của Triều Nguyễn, hay của người Pháp nhân danh Việt Nam thực hiện những bản đồ đó. Các bản đồ đó cũng dựa trên điều kiện của Nhà Nước như đưa vào sách luật, đưa vào công báo chính thức ( journal officiel). Đó là những tài liệu chính thức. Hay những tài liệu ngoại quốc họ nói Hoàng Sa, Trường Sa thuộc Việt Nam và được ghi bằng tên quốc tế thời đó như Paracel hay còn ghi cả chữ Đại Nam bên cạnh đó. Những bản đồ như thế được mang ra triển lãm chứ không phải mang những bản đồ ‘khơi khơi’ ra để triển lãm đâu.
Cái này đáng lẽ ra phải soi sáng dư luận, ít nhất cho người trong nước mình chứ, cho rõ ràng. Trong khi TQ họ tuyên truyền và thậm chí bịa ra đường lưỡi bò, từ một cái không tưởng mà họ tuyên truyền mãi thành ra sự thật. Còn mình làm chủ Hoàng Sa, Trường Sa, làm chủ phần biển của mình mà không tuyên truyền, không để ý
Nhà nghiên cứu Nguyễn Đình Đầu
Theo ông Nguyễn Đình Đầu thì những tư liệu như thế từ ngày 3 tháng 6 đã được triển lãm cho công chúng xem tại Thư viện Tổng hợp và Nhà Văn hóa Thanh niên Thành phố Hồ Chí Minh rồi. Ông nói về cuộc triển lãm tại những nơi đó như sau:
Lúc đầu tiên tính một tuần lễ thôi, nhưng Thành phố thấy đông người đến xem nên lại thêm một tuần lễ, và sau đó đưa ra Nhà Văn hóa Thanh Niên một tuần lễ nữa.
Đức giám mục Phao lô Nguyễn Thái Hợp cũng nói về nội dung chính cuộc triển lãm và tọa đàm được Ủy ban Công Lý & Hòa Bình của Hội đồng Giám mục Việt Nam tổ chức kỳ này:
Cuộc tọa đàm này làm lại cuộc tọa đàm mà nhà nghiên cứu Nguyễn Đình Đầu đã làm với Đại học Quốc gia. Lần này theo lời mời của tổng giám mục, định tổ chức lần này tại Văn phòng của Hội đồng Giám mục Việt Nam.
Cuộc triển lãm đó cũng triển lãm những bản đồ mà Việt Nam có. Từ bản đồ đầu tiên thế kỷ thứ 15, cho đến những bản đồ sau này của Tabert, của Đắc Lộ, của nhiều người khác nữa- các tác giả của Âu Châu cũng như của Việt Nam. Những bản đồ đó nói rất rõ Hoàng Sa và Trường Sa nằm trên lãnh thổ của Việt Nam. Đặc biệt bản đồ của Tabert còn dịch chữ Hoàng Sa là đảo Cát Vàng. Rồi nhà nghiên cứu Nguyễn Đình Đầu, cũng là phó chủ tịch Câu Lạc Bộ Nguyễn Văn Bình cũng ra một cuốn sách bản đồ và lãnh thổ của Việt Nam.
Bằng chứng quí giá chưa được công khai đủ!
Sau thời gian cả nửa thế kỷ chuyên sưu tầm các bản đồ cổ của Việt Nam do cả trong và ngoài nước vẻ ra, ông Nguyễn Đình Đầu hiện là chủ sở hữu của những tư liệu được cho là quí giá chứng tỏ chủ quyền của Việt Nam đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa.
Nhà nghiên cứu Nguyễn Đình Đầu rất mong muốn những tư liện bản đồ mà ông sưu tập được giới thiệu rộng rãi cho người dân cũng như cơ quan chức năng; và những bản đồ này được dùng trong công cuộc đấu tranh chủ quyền đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa của Việt Nam. Ông nói:
Cái này đáng lẽ ra phải soi sáng dư luận, ít nhất cho người trong nước mình chứ, cho rõ ràng. Trong khi Trung Quốc họ tuyên truyền và thậm chí bịa ra đường lưỡi bò, từ một cái không tưởng mà họ tuyên truyền mãi thành ra sự thật. Còn mình làm chủ Hoàng Sa, Trường Sa, làm chủ phần biển của mình mà không tuyên truyền, không để ý. Thành ra tôi cũng có phát biểu về vấn đề đó.
Nhiều người hẳn còn nhớ cách đây 5 năm, nhà nghiên cứu Nguyễn Đình Đầu cũng thực hiện cuộc triển lãm những bản đồ mà ông sưu tầm được. Thế nhưng chỉ 24 tiếng đồng hồ trước khi cuộc triển lãm khai mạc, cơ quan chức năng thành phố Hồ Chí Minh buộc ông phải hủy cuộc triển lãm lúc đó.

No comments:

Post a Comment