Wednesday, June 18, 2014

Liên tiếp mất trộm xe máy ở ngay cạnh trụ sở…công an phường

(ĐSPL) - Người dân nhận diện được khuôn mặt, hình dáng của tên trộm, thậm chí còn cung cấp clip cảnh trộm bẻ khóa xe cho Công an phường Lãm Hà nhưng mọi việc vẫn rơi vào im lặng ?!

Suốt hai năm nay, người dân ở đường Trường Chinh, đoạn gần cầu Niệm Nghĩa, cạnh trụ sở Công an phường Lãm Hà (phường Lãm Hà, quận Kiến An, TP. Hải Phòng) ăn không ngon ngủ không yên vì nạn mất xe máy ở đây. Có nhà mất hai xe máy, có nhà mất ba xe máy. Xe dựng ở vỉa hè, trong tích tắc đã  không còn. Liều lĩnh hơn, trộm còn vào nhà dắt xe đi thản nhiên như chỗ không người. Điều đáng nói, người dân nhận diện được khuôn mặt, hình dáng của tên trộm, thậm chí còn cung cấp clip cảnh trộm bẻ khóa xe cho Công an phường Lãm Hà nhưng mọi việc vẫn rơi vào im lặng ?!

Những tình huống mất xe “không tưởng”

12h30, ngày 19/5, tại phòng vé máy bay Trường Anh, số 92, Trường Chinh, phường Lãm Hà, Q.Kiến An, TP.Hải Phòng đã xảy ra một vụ trộm xe máy. Camera của công ty đã ghi lại hình ảnh rõ ràng một người đàn ông khoảng 40 tuổi, mặt bầu, da ngăm đen, mặc áo sơ mi trắng, phá khóa cổ chiếc Wave Anpha trong tích tắc rồi phóng xe đi dễ dàng. Chiếc xe đó là của chị Nguyễn Quỳnh Châm, SN 1992, trú tại số 2/53/48, phố Tôn Đức Thắng, Q.Lê Chân, TP.Hải Phòng, nhân viên phòng vé Trường Anh. Chị Châm xác nhận chiếc xe máy bị mất mang BKS 16R6 – 7160, trong cốp xe không có giấy tờ, tài sản gì đáng giá. Đến 16h30’ cùng ngày chị Châm mới phát hiện ra vụ việc nên đã xem lại băng ghi hình từ camera của công ty và trình báo lên Công an phường Lãm Hà. Chị Châm đã cung cấp đoạn clip ghi lại khá rõ ràng mặt, hành vi của tên đạo chích.
Liên tiếp mất trộm xe máy ở ngay cạnh trụ sở…công an phường - Ảnh 1
Tên đạo chích đang mở khóa cổ xe một cách liều lĩnh trước cửa phòng vé Trường Anh, số 92 Trường Chinh, P.Lãm Hà, Q.Kiến An, Hải Phòng (ảnh cắt từ clip)

Trao đổi với PV, chị Châm cho biết: “Cách đây khoảng hơn một tuần (khoảng đầu tháng 6/2014 - PV) chính tên trộm đó lại lảng vảng trước cửa phòng vé Trường Anh. Một chị đồng nghiệp của tôi phát hiện liền lao ra, chưa kịp tri hô nó đã chạy mất. Chị ấy kịp nhận diện xe và ghi lại được biển số xe của hắn. Đó là một chiếc xe Sirius, BKS 16N4 – 9164”. Ông Đoàn Xuân Bảo, Giám đốc phòng vé máy bay Trường Anh cũng xác nhận: Trước khi xảy ra vụ trộm xe máy hơn một tháng, tại đây cũng đã mất một chiếc laptop hiệu Acer của ông Bảo vào lúc chiều tối. Sau khi mất laptop, phòng vé này đã đầu tư hệ thống camera giám sát để bảo vệ xe của nhân viên cũng như khách hàng đến giao dịch. Tuy nhiên, vẫn xảy ra tình trạng mất xe của nhân viên tại phòng vé này.

Bà Trần Thị Thì, 60 tuổi, chủ nhà số 92 Trường Chinh (căn nhà số nhà 92 của gia đình bà Thì được chia đôi; một nửa, nhà bà Thì cho phòng vé Trường Anh thuê lại) cho biết: “Ở đây chuyện mất xe máy trong tích tắc là chuyện thường. Tôi nhắc nhở chủ phòng vé này là phải cẩn thận nhưng họ không để ý. ở khu này, hầu như nhà nào cũng mất xe.

Ngay chính nhà tôi cũng mất hai chiếc xe máy. Chúng tôi đã trình báo công an rồi nhưng vẫn bặt vô âm tín”. Trong quá trình tìm hiểu vụ việc, chúng tôi ghi nhận: Kẻ trộm thường đi hai tên trên một xe; một tên lái xe yểm trợ, một tên vào thản nhiên dắt xe, bẻ khóa trong tích tắc; thời điểm xảy ra mất trộm thường vào buổi trưa hoặc chập tối, khi người dân không cảnh giác. Bà Thì cho biết thêm: “Tôi vẫn nhớ chiếc xe của nhà tôi mua 26 triệu đồng, biển số xe là 9596. Xe nhà tôi dựng trong nhà. Lúc đó khoảng 3h chiều, ông nhà tôi ngồi xem ti vi trong nhà, tôi ở trên gác. Quay đi quay lại đã không thấy xe đâu. Ông ấy ngạc nhiên hỏi tôi có cho ai mượn xe không, nhưng tôi ở trên gác biết đâu mà cho mượn xe”.

Phía đối diện với nhà bà Thì là gia đình thông gia của bà. Cách đây ít lâu, gia đình bà thông gia với nhà bà Thì mất chiếc xe SH. Những người dân ở đây kể về câu chuyện mất xe SH rất khôi hài: Vào một hôm trời nhá nhem tối cách đây khoảng một năm, bà thông gia với bà Thì có việc đi sang nhà hàng xóm. “Lúc trở về tới cửa nhà thì bà ấy thấy một người đàn ông phóng chiếc SH từ trong nhà ra. Bà ấy cứ tưởng người trong nhà cho mượn xe, còn tránh ra cho nó đi. Một lúc sau, bà ấy hỏi chồng đang ngồi ở trên tầng hai thì cả nhà mới ngơ ngác biết bị trộm vào tận nhà lấy xe đi mất”.
Liên tiếp mất trộm xe máy ở ngay cạnh trụ sở…công an phường - Ảnh 2
Ông Trần Xuân Vĩ kể về chuyện nhà mình mất xe.

Dân nói mất nhiều, công an nói... mất ít

Ông Trần Xuân Vĩ, 58 tuổi, ở số nhà 82, Trường Chinh cho biết: Vào tháng 6/2013, gia đình ông cũng từng bị mất chiếc xe Nouvo LX BKS: 16B7 – 5375, mua gần 40 triệu đồng cho con trai tên là Trần Việt Đức. Hôm ấy, Đức vừa đi mua đồ để hôm sau đi nghỉ mát về, dựng xe trước cửa nhà có khóa cổ. Đức vừa quay vào nhà, đi được mấy bước chân, quay ra đã thấy tên trộm ngồi lên xe của mình. “Tôi đang đứng ở nhà bên cạnh thấy nó ngồi trên xe cứ nghĩ một người nào đó ngồi nhờ. Khi nó quay xe, nổ máy, phóng vọt đi tôi chạy theo, tri hô nhưng nó vẫn thoát. Kẻ trộm xe đi hai tên chạy ngược chiều về phía cầu Niệm. Tôi vẫn nhớ như in mặt thằng đứng cảnh giới tầm khoảng 40 tuổi, da đen, mặt tròn”, ông Vĩ cho biết. Khi chúng tôi cho ông Vĩ xem đoạn video tên đạo chích trộm xe ở phòng vé máy bay Trường Anh, ông Vĩ xác minh chắc chắn: “Người đàn ông này chính là kẻ đã đứng cảnh giới cho đồng bọn lấy xe nhà tôi. Thằng này lượn lờ ở quanh đây rất nhiều, tôi quen mặt lắm”.

Sau khi mất xe, gia đình ông Vĩ có báo lên Công an phường Lãm Hà nhưng không có kết quả gì. Theo ông Vĩ, kẻ trộm cắp ở khu vực này còn có thủ đoạn giả người đi đường vờ đứng nói chuyện rồi ra tay khi có sơ hở. Dọc khu phố nhà ông Vĩ, hầu như nhà nào cũng mất xe máy trong những tình huống dở khóc dở cười. Điều đáng bàn ở đây đó là khu vực người dân thường xuyên mất trộm xe lại rất gần với trụ sở Công an  phường Lãm Hà.
T
rong khi người dân nơi đây cho rằng việc mất xe xảy ra như cơm bữa thì ông Phan Huy Cường, Trưởng Công an phường Lãm Hà cho biết: “Việc ít xảy ra chứ không thường xuyên đâu”. Về vụ mất xe ở phòng vé Trường Anh, ông Cường cho biết đã báo lên

Công an quận Kiến An để phối hợp điều tra, thu thập hình ảnh chuyển lên cấp trên xác minh. “Đối tượng trộm xe trong video có thể sống vãng lai, chưa thể xác định được ngay nên phải chuyển hình ảnh lên Công an TP. Hải Phòng rà soát”, ông Cường nói và cho biết thêm. Việc mất xe ở phòng vé Trường Anh, ông Cường cho rằng, phòng vé Trường Anh nhiều khi để xe tràn lan ra vỉa hè, cảnh sát khu vực từng phải nhắc nhở khóa xe cẩn thận, lắp đặt camera.                              
15:02 PM, 18-06-2014
ĐẶNG TUYỀN

No comments:

Post a Comment