Wednesday, June 18, 2014

Mỹ: Hơn 1000 con chó chết bí ẩn sau khi ăn đồ TQ



Thứ Tư, ngày 18/06/2014 18:39 PM (GMT+7)
Người Mỹ đang hoang mang khi hàng loạt chó cưng của họ chết vì ăn các thực phẩm nhập từ TQ.
Ngày 17/6, một ủy ban Quốc hội Mỹ cho hay họ vẫn đang điều tra nguyên nhân chính xác gây ra cái chết bí ẩn của hơn 1000 con chó ăn các loại đồ ăn chó mèo sản xuất ở Trung Quốc.
Hai nhà bán lẻ đồ ăn chó mèo lớn nhất nước Mỹ là Petco và Petsmart tuyên bố họ sẽ loại bỏ tất cả các sản phẩm có nguồn gốc từ Trung Quốc trong những tháng tới đây trong bối cảnh khách hàng ngày càng nghi ngờ về mức độ an toàn và thành phần của các sản phẩm này.
Mỹ: Hơn 1000 con chó chết bí ẩn sau khi ăn đồ TQ - 1
Hơn 1000 con chó ở Mỹ chết bí ẩn sau khi ăn đồ của Trung Quốc (Ảnh minh họa)
Bà Tracey Forfa, đại diện của Cơ quan Dược phẩm và Thực phẩm Mỹ (FDA) cho biết từ năm 2007 đến nay đã có hơn 5.600 con chó ở Mỹ bị ốm hoặc chết vì sử dụng các sản phẩm đồ ăn có nguồn gốc Trung Quốc.
Bà Forfa nói: “Thật không may là cho đến nay FDA vẫn chưa thể xác định được nguyên nhân chính xác khiến lũ chó bị ốm hoặc chết mặc dù chúng tôi đã điều tra rất toàn diện.”
60% số chó thuộc đủ kích cỡ, tuổi và nòi này có các triệu chứng về dạ dày, ruột, trong khi 30% bị các vấn đề về thận, trong đó có một căn bệnh về thận hiếm gặp có tên gọi là hội chứng Fanconi.
Giáo sư Shaun Kennedy thuộc Đại học Minnesota nói: “Vì không biết nguyên nhân gây ra các căn bệnh này và chúng ta chưa có biện pháp nào để giám sát các sản phẩm để đảm bảo an toàn nên các doanh nghiệp và nhà chức trách có rất ít lựa chọn.”
Mỹ: Hơn 1000 con chó chết bí ẩn sau khi ăn đồ TQ - 2
Một số loại thức ăn chó mèo bày bán ở thị trường Mỹ
Những lo lắng về chất lượng của đồ ăn chó mèo sản xuất ở Trung Quốc dấy lên ở Mỹ từ năm 2007, khi hóa chất độc hại melamine được phát hiện trong một số sản phẩm của Trung Quốc, làm dấy lên làn sóng triệu hồi sản phẩm quy mô lớn.
Tổ chức Giám sát Nước sạch và Thực phẩm Mỹ cho biết hóa chất melamine được cố tình cho vào nhiều loại thực phẩm ở Trung Quốc để tăng hàm lượng ni-tơ nhằm vượt qua các kiểm nghiệm về mức độ protein của Mỹ.
Hôm qua, Quốc hội Mỹ đã tổ chức phiên điều trần trong bối cảnh dư luận nước này ngày càng quan tâm đến việc dán nhãn cho các thực phẩm nhập khẩu từ Trung Quốc dùng cho con người.
Hồi năm ngoái, Bộ Nông nghiệp Mỹ đã bật đèn xanh cho Trung Quốc xuất khẩu gà chế biến sẵn tới Mỹ với điều kiện những con gà này phải có nguồn gốc từ các lò giết mổ của Mỹ.
Tuy nhiên, Thượng nghị sĩ Sherrod Brown đặt câu hỏi: “Trong tương lai gần, những con gà chế biến sẵn này sẽ xuất hiện trên bàn ăn và trong trường học của người Mỹ. Thế nên người Mỹ cần câu trả lời rõ ràng hơn để có thể yên tâm rằng thực phẩm nhập khẩu từ Trung Quốc là an toàn.”
Trí Dũng (Theo BangkokPost) (Khampha.vn)

No comments:

Post a Comment