Wednesday, June 18, 2014

Hoa Kỳ sẽ dỡ bỏ lệnh cấm bán vũ khí sát thương cho VN?

RFA-18-06-2014
Ông Ted Osius, đại sứ Mỹ tương lai tại Việt Nam
Ông Ted Osius, đại sứ Mỹ tương lai tại Việt Nam-Twitter
Trong buổi điều trần trước Ủy ban Đối ngoại Thượng Viện vào ngày hôm qua, ông Ted Osius, ứng viên tân đại sứ Hoa kỳ tại Việt Nam khẳng định với Thượng Viện Mỹ rằng chính phủ Việt Nam phải có tiến bộ rõ rệt trong vấn đề nhân quyền nếu muốn được Hoa Kỳ dỡ bỏ lệnh cấm bán vũ khí sát thương cho nước này.
Ông Ted Osius cho biết trong 9 lĩnh vực mà Hoa Kỳ quan tâm, Việt Nam đã có tiến bộ trong một vài lĩnh vực như quyền của người lao động, chăm sóc người khuyết tật, cho phép nhiều không gian hơn trong Xã hội dân sự cũng như gia tăng các sinh hoạt tôn giáo.
Mặc dù những tiến bộ của Việt Nam là rất khiêm tốn nhưng ứng viên tân đại sứ này cho rằng đã đến lúc xem xét lại lệnh cấm vận vũ khí sát thương đối với Việt Nam. Ông Ted Osius đề nghị đây là cơ hội để Hoa Kỳ thúc đẩy Việt Nam cải thiện nhân quyền khi nước này cần tham gia vào TPP cũng như chiến lược đối phó với Trung Quốc về vấn đề Biển Đông.
Việt Nam đã nhiều lần yêu cầu Mỹ dỡ bỏ lệnh cấm bán vũ khí sát thương cho Hà nội trong khi hướng tới quan hệ toàn diện giữa hai nước.
Ted Osius là một nhà ngoại giao kỳ cựu đã phục vụ tại Indonesia, Ấn Độ, Việt Nam, Thái Lan và Philippines. Để được bổ nhiệm làm đại sứ tại Việt Nam phải có xác nhận của Ủy ban Đối ngoại và toàn bộ Thượng viện.

No comments:

Post a Comment