Monday, May 5, 2014

Việt Nam đứng 183 trên 197 nước về Tự do báo chí


VRNs (05.05.2014)-Sài Gòn- Theo tổ chức Freedom House vừa công bố một báo cáo tổng kết về tự do báo chí nhân dịp ngày thế giới báo chí năm 2013. Trong đó, họ phân tích và xếp hạng việc thực hiện tự do báo chí ở 197 nước và lãnh thổ trên toàn thế giới. Việc làm này tiếp tục một tiến trình mà Freedom House thực hiện từ năm 1980. Đánh giá này dựa trên điểm số từ 0 (tốt nhất) đến 100 (tệ nhất).



Báo cáo cho biết kết quả chung năm nay là tệ nhất trong vòng 10 năm qua. Sư sụt giảm này dựa vào kết quả của bốn lí do chủ yếu: 1. việc tấn công vào người đưa, 2. việc ngăn trở truyền thông nước ngoài, 3. việc dùng quyền chủ sở hữu để kiểm soát nội dung, 4. siết chặt phương tiện truyền thông mới.

Báo cáo cũng cho thấy rằng 14 % dân số thế giới sống ở các nước có một nền báo chí tự do, 42 % được tự do báo chí một phần và 44 % sống trong môi trường không tự do. Các tỉ lệ dân số này bị ảnh hưởng đáng kể bởi hai quốc gia Trung Quốc, sếp loại không tự do, và Ấn Độ, xếp loại tự do một phần – cả hai gộp lại chiếm hơn một phần ba dân số hơn bảy tỉ người trên toàn cầu.

Theo Freedom House vừa công bố, có 63 nước (32%) được xếp loại là tự do, 68 nước (35%) tự do một phần và 66 nước (33%) không tự do. Ba nước Bắc Âu là Hà Lan, Na Uy và Thuỵ Điển đứng nhất (với điểm tổng hợp bằng 10), Bắc Triều Tiên đứng chót (97 điểm). Việt Nam [cùng với Trung Quốc, Lào và Azerbaijan] xếp thứ 183 (84 điểm) chỉ đứng trên 11 nước, với điểm chi tiết là 29/30 về mội trường pháp luật, 33/40 về môi trường chính trị và 22/30 về môi trường kinh tế. Điểm tổng hợp của Việt Nam giữ y như hai năm trước và tệ hơn 7 điểm so với năm 2006 (77 điểm), tệ hơn 16 điểm so với năm 1994, 1995 là năm có điểm tốt nhất (68 điểm) trong vòng 20 năm có theo dõi của Freesom House.

Tại Việt Nam không có bất kì nhà in hoặc phương tiện truyền thông tư nhân nào được phép hoạt động. Vì vậy phương tiện internet với các trang mạng xã hội, các blogger đóng một vai trò quan trọng trong việc tường thuật những tin tức và đưa những ý kiến tạm gọi là “ngoài định hướng XHCN.” Hiện nay tại Việt Nam có khoảng 800 tờ báo nhưng tất cả đều đặt dưới sự kiểm soát và “định hướng” của Đảng và Nhà Nước. Như thế tất cả báo “lề đảng” đều nhằm mục đích phục vụ chính trị và cho một tổ chức chứ không phải là phục vụ cho nhân dân, tổ quốc.

Mới đây tổ chức Phóng Viên Không Biên Giới, gọi tắt là (RWB) bầu chọn 100 người hùng về thông tin, trong đó Việt Nam có 3 thành viên. Gồm có: linh mục Antôn Lên Ngọc Thanh; nhà báo tự do, tiến sĩ Phạm Chí Dũng; và blogger Trương Duy Nhất, hiện đang bị cầm tù. Một số blogger khác dù không được vinh danh nhưng họ cũng đã là những “anh hùng thầm lặng” vì đã bị bắt giữ hoặc bị kết án khắc nghiệt trong năm qua, kể cả án tù dài hạn.

Những kết luận trong báo cáo này được nhiều chính phủ và các nhà tài trợ, các tổ chức quốc tế, các học giả, các nhà hoạt động, và các phương tiện truyền thông sử dụng rộng rãi. Hi vọng rằng chính phủ Việt Nam còn có lòng tự trọng để cải thiện tình hình báo chí tại Việt Nam.

P.v VRNs ghi
http://www.chuacuuthe.com/2014/05/viet-nam-dung-183-tren-194-nuoc-ve-tu-do-bao-chi/

No comments:

Post a Comment