Monday, May 5, 2014

Họp báo tại Quốc hội Mỹ về đối thoại nhân quyền với Việt Nam

Trà Mi-VOA-05.05.2014
Dân biểu đảng Cộng hòa Chris Smith.
Dân biểu đảng Cộng hòa Chris Smith.

Một cuộc họp báo sẽ được tổ chức tại trụ sở Quốc hội Hoa Kỳ vào ngày 6/5 nhằm nêu lên các khuyến nghị cho cuộc đối thoại nhân quyền thường niên Việt-Mỹ sắp diễn ra trong tháng này.

Cuộc họp báo do dân biểu Chris Smith triệu tập lúc 4 giờ chiều (giờ Washington DC) diễn ra một tuần trước cuộc đối thoại nhân quyền trong hai ngày 12/5 và 13/5 tại thủ đô Hoa Kỳ.

Một trong những trọng tâm của cuộc họp báo sẽ xoay quanh vấn đề áp lực Việt Nam phóng thích tù nhân lương tâm, những tiếng nói bất đồng chính kiến ôn hòa đang bị Hà Nội giam cầm vì thực thi nhân quyền căn bản.

Thành phần diễn giả trong cuộc họp báo ngoài các nhà lập pháp Hoa Kỳ quan tâm đến nhân quyền Việt Nam còn có cựu dân biểu Mỹ gốc Việt Cao Quang Ánh; Giám đốc điều hành Ủy ban Cứu người Vượt biển BPSOS, Tiến sĩ Nguyễn Đình Thắng; và tiến sĩ luật Cù Huy Hà Vũ, nhà bất đồng chính kiến nổi tiếng của Việt Nam vừa được Hà Nội phóng thích trước thời hạn hồi tháng trước cho sang Mỹ trị bệnh.

Trong bức thư ngắn đăng trên trang Machsong.org của tổ chức BPSOS, tiến sĩ Vũ, người lãnh án 7 năm tù về tội danh ‘tuyên truyền chống nhà nước’ vào năm 2010, cam kết ‘sẽ luôn đấu tranh hết mình cho một nền dân chủ-đa đảng vì lợi ích của nhân dân và Tổ quốc Việt Nam.’

Đối thoại nhân quyền Việt-Mỹ năm nay diễn ra giữa bối cảnh thành tích nhân quyền của Hà Nội tiếp tục bị quốc tế chỉ trích là xuống dốc, với các báo cáo về nạn công an bạo hành gia tăng và số tù nhân lương tâm tại Việt Nam được thống kê là cao nhất tại khu vực Đông Nam Á.

Trước cuộc đối thoại nhân quyền ở Washington, Trợ lý Ngoại trưởng Mỹ đặc trách Châu Á, ông Daniel Russel, dẫn đầu phái đoàn Đối thoại Mỹ-Việt-Châu Á Thái Bình Dương sang thăm Việt Nam và làm việc với giới lãnh đạo Hà Nội trong hai ngày 7/5 và 8/5.
http://www.voatiengviet.com/content/hop-bao-tai-quoc-hoi-my-ve-doi-thoai-nhan-quyen-voi-vietnam/1907813.html

No comments:

Post a Comment