Monday, May 5, 2014

EU hối thúc thỏa thuận hòa bình mới cho Ukraine, Kiev cảnh báo chiến tranh



Thứ ba, 2014-05-06 01:12:05 - Nguồn: Internet
 Các lãnh đạo châu Âu đang nỗ lực thúc đẩy một thỏa thuận hòa bình mới cho Ukraine, giữa lúc Tổng thống lâm thời cảnh báo rằng nước này đang trượt vào “một cuộc chiến tranh” do bạo lực lan rộng. 
EU hối thúc thỏa thuận hòa bình mới cho Ukraine, Kiev cảnh báo chiến tranh
Các phương tiện bị thiêu rụi trong cuộc đối đầu giữa người biểu tình thân Nga và binh sĩ chính phủ tại thành phố Kramatorsk.
Tổng thống lâm thời Oleksandr Turchynov ngày 4/5 phát biểu trên truyền hình Ukraine rằng các chốt kiểm soát đã được thiết lập quanh thủ đô Kiev do các lo ngại về hành động khiêu khích của những người biểu tình thân Nga vào ngày 9/5, khi Ukraine kỷ niệm chiến thắng phát xít trong Thế chiến II.
“Chiến tranh trên thực tế đang được phát động nhằm chống lại chúng ta và chúng ta phải sẵn sàng đáp trả sự khiêu khích này”, ông Turchynov tuyên bố.
Trước đó, ông Turchynov đặt các lực lượng Ukraine trong tình trạng cảnh giác cao độ và khôi phục chế độ nghĩa vụ quân sự bắt buộc do Kiev lo ngại về một cuộc xâm lược của Nga.
Cảnh báo trên được đưa ra khi nước Cộng hòa thuộc Liên Xô cũng đang ngày càng rơi vào hỗn loạn và nhiều người lo sợ rằng hỗn loạn có thể đẩy Ukraine tới một cuộc nội chiến.
Trong nỗ lực cuối cùng nhằm tránh một cuộc đối đầu rộng hơn, Chủ tịch Tổ chức an ninh và hợp tác châu Âu (OSCE) Didier Burkhalter dự kiến sẽ tới Mátxcơva vào ngày 7/5 giữa lúc có các kêu gọi OSCE nên làm trung gian hòa giải giữa Kiev và lực lượng biểu tình ở miền đông.
Chuyến thăm của ông Burkhalter, người cũng là Tổng thống Thụy Sĩ, đã được nhất trí trong một cuộc điện đàm giữa Tổng thống Nga Vladimir Putin và Thủ tướng Đức Angela Merkel hôm 4/5.
“Ông Putin và bà Merkel đã nhấn mạnh tới tầm quan trọng của một hành động quốc tế có hiệu quả – đặc biệt là bởi OSCE – nhằm giảm căng thẳng tại Ukraine”, Nga cho biết trong một tuyên bố.
Còn văn phòng của bà Merkel cho hay “các cuộc thảo luận bàn tròn” sẽ được thiết lập dưới sự bảo trợ của OSCE để mở đường cho đối thoại quốc gia trước cuộc bầu cử tổng thống Ukraine vào ngày 25/5 tới.
Ngoại trưởng Đức Frank-Walter Steinmeier nói với truyền hình nước này rằng ông đã thảo luận với Nga, Mỹ, EU và OSCE để tổ chức một hội nghị hòa bình thứ 2 ở Geneva.
Nỗ lực đầu tiên nhằm giảm căng thẳng tại Ukraine đã được 4 bên – gồm Nga, EU, Mỹ và Ukriane – nhất trí tại Geneva hôm 17/4. Nhưng hồi tuần trước, Nga đã tuyên bố rằng thỏa thuận Geneva “đã chết” sau khi Kiev gia tăng các chiến dịch quân sự mà Mátxcơva chỉ trích là “cuộc chiến chống lại chính người dân nước mình”.
Quân đội Ukraine sắp tấn công Slovyansk?
EU hối thúc thỏa thuận hòa bình mới cho Ukraine, Kiev cảnh báo chiến tranh
Lực lượng biểu tình đang kiểm soát nhiều thành phố ở miền đông Ukraine.
Trong khi đó, người dân tại thành phố Slovyansk lo ngại rằng các binh sĩ chính phủ Ukraine sẽ phát động một cuộc tấn công sau khi bao vây thành phố, nơi lực lượng thân Nga có ảnh hưởng mạnh.
Quân đội Ukraine đã thắt chặt gọng kìm quay thành phố miền đông, chặn con đường chính dẫn vào Slovyansk hôm qua 4/5 và hoàn toàn cô lập thành phố.
Một phóng viên của hãng tin AFP tại Slavyansk cho biết các vụ nổ và tiếng súng đã được nghe thấy vào đêm qua, mặc dù trung tâm thành phố vẫn tương đối yên tĩnh.
Động thái trên diễn ra ít ngày sau khi các lực lượng thân Nga bắn hạ 2 trực thăng của quân đội Ukraine ở ngoại ô Slavyansk, một trong hơn 12 thành phố ở miền đông nơi lực lượng biểu tình chiếm giữ các tòa nhà chính quyền.
Các binh sĩ chính phủ Ukraine hiện đang tiến hành hoạt động mà chính phủ Kiev gọi là các chiến dịch “chống khủng bố” ở miền đông để giành lại các khu vực bị người biểu tình kiểm soát.
Bạo lực cũng đã lan từ các vùng thân Nga ở miền đông Ukraine sang thành phố Odessa ở miền nam, nơi hàng chục người đã thiệt mạng trong các vụ xô xát những ngày gần đây.
Hôm qua, hàng nghìn người biểu tình thân Nga đã đột nhập vào trụ sở cảnh sát thành phố Odessa và buộc giới chức phải phóng thích 67 người biểu tình, vốn bị bắt giữ trong các cuộc xô xát 2 ngày trước đó.
Theo Dantri

No comments:

Post a Comment