Monday, May 5, 2014

Lo ngại bạo lực Ukraine, người Do Thái chuẩn bị di tản



Thứ hai, 2014-05-05 20:20:05 - Nguồn: KienThuc.net.vn
Lo ngại tình trạng bạo lực leo thang ở Odessa, cộng đồng người Do Thái đang lên kế hoạch di tản tới các thành phố khác, thậm chí là nước ngoài.
Cộng đồng người Do Thái tại Odessa đang chuẩn bị một cuộc di tản lớn khi bạo lực tiếp tục nổ ra tại thành phố này. Thuyết Bài-Do Thái vẫn là một vấn đề tại Ukraine với sự trỗi dậy của chủ nghĩa dân tộc cực đoan.
Người dân Odessa đã phải chứng kiến cuộc xung đột giữa các phần tử cực đoan ủng hộ Kiev và những người biểu tình ủng hộ liên bang hóa tại thành phố này. Nỗi lo sợ của người dân Odessa bị đẩy lên đỉnh điểm khi hàng chục người biểu tình chống chính phủ bị thiêu chết trong tòa nhà Trade Unions sau khi bị bao vây bởi các thành phần dân tộc cực đoan.
Bế tắc chính trị tại Ukraine hiện nay vẫn chưa đụng chạm trực tiếp đến cộng đồng Do Thái nhưng vẫn có những lo ngại của cộng đồng này về việc tình thế có thể thay đổi, người lãnh đạo cộng đồng Do Thái tại Odessa Rabbi Refael Kruskal trả lời tờ Jerusalem Post cho hay. Ông này cũng cho biết cộng đồng Do Thái đã có kế hoạch sơ tán người Do Thái ra khỏi Ukraine.
Hàng chục người biểu tình chống Kiev đã bị thiêu chết trong tòa nhà Trade Unions tại Odessa ngày 2/5.
“Khi xảy ra đọ súng trên đường phố, bước đầu tiên là sơ tán trẻ em ra khỏi trung tâm thành phố. Nếu tình huống tiếp tục chuyển biến xấu, chúng tôi sẽ chuyển người dân ra khỏi thành phố. Chúng tôi có kế hoạch đưa người dân ra khỏi thành phố và có thể là tới nước khác nếu cần thiết”, ông Rabbi Refael Kruskal – người lãnh đạo tổ chức Tikva cho hay.
Ông Rabbi Refael Kruskal cho biết đang có kế hoạch thuê các lều trại để di tản 600 người Do Thái ra khỏi Odessa vào cuối tuần tới khi ngày 9/5 là ngày kỷ niệm chiến thắng trước Đức Quốc Xã.
Trong khi ngày này được nhiều người coi là chiến thắng của nhân loại trước chủ nghĩa phát xít thì người đứng đầu cộng đồng Do Thái ở Odessa lại lo ngại sẽ xảy ra các vụ bạo lực tại Urkaine.
“Cuối tuần tới sẽ rất bạo lực”, ông Rabbi Refael Kruskal cho hay.
Kế hoạch di tản cũng được cộng đồng Do Thái tại nhiều nơi khác chuẩn bị. Thậm chí một số nơi còn sử dụng những phương thức an ninh khác bao gồm thuê các nhóm bảo vệ vũ trang. Tổ chức Quốc tế của Người Do Thái đã chuẩn bị 70 xe buýt, nhiên liệu và sẵn sàng di tản người Do Thái.
Đài tưởng niệm của người Do Thái tại thành phố Odessa từng bị xâm phạm vào giữa tháng 4. Những kẻ tấn công sơn lên đài tưởng niệm này hình chữ thập của Đức Quốc xã cùng với biểu tượng của nhóm Right Sector. Tuy nhiên, nhóm Right Sector phủ nhận sự liên quan tới vụ việc này.

Ngô Trang

No comments:

Post a Comment