Monday, May 5, 2014

Bình Định:Bị nợ tiền mua mía, nông dân phong tỏa kho nhà máy đường

(PLO)- Chiều 5-5, ông Lê Hữu Lộc, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định, cho biết ông đã chủ trì cuộc họp khẩn để yêu cầu Công ty CP Đường Bình Định (có nhà máy đường tại xã Tây Giang, huyện Tây Sơn) phải khẩn trương trả nợ tiền mua mía cho người dân.

Trước đó, trong những ngày cuối tháng 4-2014, hàng trăm người dân tại nhiều địa phương ở Bình Định và thị xã An Khê (Gia Lai) kéo đến phong tỏa kho đường của Nhà máy Đường Bình Định (thuộc Công ty CP Đường Bình Định), yêu cầu công ty này phải trả nợ tiền mua mía cho người dân.

Theo phản ánh của người dân, từ tháng 3-2014 đến nay, Công ty CP Đường Bình Định mua mía nguyên liệu của người dân nhưng không trả tiền. Hiện số nợ đã lên đến hơn 45 tỉ đồng.

Ông Lê Hữu Lộc, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định cho biết, khi người dân kéo đến đòi nợ, Công ty CP Đường Bình Định chỉ hứa chung chung mà không đưa ra cam kết, thời gian trả nợ khiến người dân rất bức xúc, tình hình nhiều lúc rất căng thẳng. Do đó, chủ tịch UBND tỉnh Bình Định đã yêu cầu lãnh đạo Công ty CP Đường Bình Định phải có phương án, lộ trình trả nợ dứt điểm, cam kết cụ thể trước người dân.

Công ty CP Đường Bình Định hứa sẽ trả nợ làm ba đợt, bắt đầu từ ngày 21-5 và trả dứt điểm vào ngày 7-6. Sau công ty này đưa ra cam kết trên, phần lớn người dân đã rời khỏi nhà máy, đồng thời cử người thay phiên nhau tiếp tục phong tỏa kho đường. Hiện Công ty CP Đường Bình Định đã đề nghị người dân cho mở kho đường vào ngày 30-5 để bán đường tồn.

Theo giải thích của Công ty CP Đường Bình Định, từ đầu năm đến nay, do giá đường liên tục rớt khiến công ty này bị lỗ; trong khi đó phần lớn vốn của công ty đang đầu tư tại Campuchia nên không có nguồn tài chính để trả tiền mua mía của người dân.
Thứ Hai, ngày 5/5/2014 - 19:12

TẤN LỘC

1 comment: