Một tòa án ở Trung Quốc ngày 5/5 đã kết án 10 năm tù giam đối với gián điệp họ Li vì tội tuồn tài liệu quân sự mật cho một tổ chức tình báo nước ngoài.
Theo China Daily, người đàn ông họ Li nói trên đã đánh cắp và phát tán 13 tài liệu chứa đựng thông tin được xếp vào hàng tuyệt mật cao thứ 2 trong hệ thống phân loại bí mật quân sự theo 3 cấp của Trung Quốc. Ngoài ra Li còn làm rò rỉ 10 tài liệu khác có mức độ bí mật cấp thấp nhất.
Tuy nhiên, tổ chức tình báo nước ngoài nhận số tài liệu này vẫn chưa được tiết lộ, chỉ biết trong số người nhận có một người tên Feige. Thông tin liên quan tới Feige vẫn chưa được tiết lộ.
Được biết Li còn thu thập thông tin về các căn cứ quân sự ở tỉnh Quảng Đông. Y liên lạc với 12 người ở tỉnh này và 40 người khác ở các khu vực rải rác tại Trung Quốc.
Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh cho biết bà không có thông tin về vụ việc. Những vụ án kiểu này thường được thụ lý bí mật và ít khi công bố thông tin rộng rãi.
Theo Reuters, quân đội Trung Quốc cho biết họ đang đối mặt với “nhiệm vụ khó khăn và phức tạp” trong việc bảo mật, đặc biệt là trong bối cảnh bùng nổ thông tin mạng và liên lạc di động ngày càng đòi hỏi thắt chặt an ninh hơn.
Li làm việc tại một thành phố duyên hải (tên thành phố chưa được tiết lộ) thì được một phụ nữ tiếp cận qua dịch vụ tin nhắn trực tuyến QQ, theo China Daily.
Trong khoảng 1 tháng, hai người trở thành bạn bè, rồi người này bất ngờ thú nhận là đàn ông với biệt danh "Flying Brother”. Y dụ dỗ Li cung cấp các tài liệu quân sự bí mật lấy từ Thư viện Quốc gia Trung Quốc.
“Flying Brother” lôi kéo được 40 người trên khắp Trung Quốc để lấy bí mật quân sự. 
Theo Đỗ Quyên
Theo China Daily/Reuters/AP/NLĐ