Monday, May 5, 2014

Nhiều tổ chức phản đối CSVN đàn áp Xã Hội Dân Sự

SÀI GÒN (NV) .-  Mười ba tổ chức Xã Hội Dân Sự (XHDS) tại Việt Nam ra một bản tuyên bố chung phản đối nhà cầm quyền CSVN đàn áp người dân thực thi các quyền công dân của họ một cách ôn hòa.


 Cô Nguyễn Hoàng Vy (bên phải, thành viên của mạng Lưới Blogger Việt Nam) phân phát bản Tuyên Ngôn Quốc Tế Nhân Quyền tại công viên gần Nhà Thờ Đức Bà Sài Gòn ngày 5/5/2013. Chỉ một lúc sau, cô và nhóm bạn bị Công an và cán bộ nhà nước cướp giật hết tài liệu. Một số người còn bị bắt giữ và hành hung đổ máu. (Hình: VRNs)

Bản tuyên bố chung được đưa ra sau khi ông Phạm Bá Hải, một cựu tù nhân lương tâm và là thành viên của tổ chức Bạch Đằng Giang, liên tiếp nhiều ngày bị Công an cưỡng bách thẩm vấn, tra hỏi, sách nhiễu hồi cuối Tháng Tư 2014 về hoạt động của Hội Cựu Tù Nhân Lương Tâm mà ông cũng là một thành viên.

Theo bản tuyên bố chung, trong buổi “làm việc” với ông Phạm Bá Hải, phía Công an phủ nhận rằng tại Việt Nam “không có “tù nhân lương tâm” mà chỉ có những người vi phạm pháp luật VN và bị nhà nước xử lý hình sự.”

Theo quan điểm của các hội đoàn XHDS, tù nhân lương tâm là “những người đã từng bị ngồi tù vì lên tiếng ôn hòa cho nhân quyền căn bản, kêu gọi chính quyền VN xóa bỏ các Điều 79, 88, 258 và các điều luật mơ hồ khác dùng để bịt miệng người bất đồng chính kiến”. Bởi vậy, khi nhà cầm quyền CSVN “bỏ các điều luật này là sự biểu hiện sự tôn trọng nhân quyền thực sự”.

Các tổ chức XHDS cáo buộc nhà cầm quyền CSVN không những đàn áp trực tiếp các người vận động nhân quyền mà còn “quấy nhiễu, răn đe” cả thân nhân và dùng thân nhân của những người đó đè thêm áp lực, buộc người ta từ bỏ đòi hỏi nhân quyền.

Trong các lần bắt đi thẩm vấn, khủng bố như thế, công an luôn luôn buộc người ta không được công bố, tiết lộ các chi tiết của các buổi “làm việc”. Bản tuyên bố chung nói rằng “Các cuộc vận động thay đổi luật pháp, thừa nhận các quyền căn bản là công khai, minh bạch, Hội CTNLT duy trì tính minh bạch các hoạt động, vận động quần chúng tìm hiểu về các hoạt động nhân quyền. Theo đó, công khai nội dung liên quan đến vận động nhân quyền trong các buổi làm việc với chính quyền là quyền lợi và cần thiết.”

Bản tuyên bố cho rằng “Giấy mời làm việc của cơ quan an ninh không có tính bắt buộc trong pháp luật tố tụng hình sự, tức đương sự được mời có thể không đi và không phải giữ kín nội dung làm việc theo các quy định bảo mật của ngành công an. Ngược lại, đương sự được mời hoàn toàn có quyền được thông tin theo quyền công dân.”

Qua lệnh miệng của công an khi “làm việc” với ông Phạm bá Hải, nhà cầm quyền CSVN cấm Hội Cựu Tù Nhân Lương Tâm (CTNLT) hoạt động vì “không có giấy phép của nhà nước”. Quan điểm của 13 hội đoàn XHDS là quyền lập hội và hội họp được minh định rõ rệt trong bản Tuyên Ngôn Quốc Tế Nhân Quyền, Công ước Quốc tế về Các Quyền dân sự và Chính Trị. Mới năm ngoái, bản hiến pháp mới của chế độ được viết lại cũng công nhận rõ ràng về quyền hội họp và lập hội.

Bởi vậy Hội CTNLT “yêu cầu Nhà nước Việt Nam và cơ quan an ninh tôn trọng quyền được tự do lập hội của người dân và các quy định về nhân quyền mà Việt Nam đã tham gia ký kết.” và hội CTNLT “hoàn toàn bác bỏ yêu cầu chấm dứt hoạt động”.

Bản tuyên bố chung của 13 hội đoàn XHDS còn cho hay “Trong trường hợp tiếp tục bị cơ quan an ninh gây sức ép hoặc sách nhiễu, các thành viên của Hội CTNLT có quyền từ chối giấy mời làm việc của công an, đồng thời có thể xem xét thực hiện thủ tục khiếu nại, tố cáo tới các cấp thẩm quyền trong nước và quốc tế”.

Cùng ký tên trong bản tuyên bố chung nói trên là các hội đoàn XHDS hầu hết mới được thành lập trong vòng một hai năm qua tại Việt Nam. Đó là Hội Cựu Tù Nhân Lương Tâm,  Hội Phụ Nữ Nhân Quyền, Hội Anh Em Dân Chủ, Diễn Đàn Xã Hội Dân Sự, Truyền Thông Dòng Chúa Cứu Thế, Cao Trào Nhân Bản, Boxit Việt Nam, Khối 8406, Hiệp Hội Dân Oan, Hội Bầu Bí Tương Thân, Hội Ái Hữu Cựu Tù Nhân Chính Trị Và Tôn Giáo, Ban vận động thành lập Văn Đoàn Độc Lập, Bạch Đằng Giang Foundation. (TN)
05-05-2014 6:19:39 PM
http://www.nguoi-viet.com/absolutenm2/templates/viewarticlesNVO.aspx?articleid=187561&zoneid=2#.U2hhafldXpY

No comments:

Post a Comment