Monday, May 5, 2014

Bốn quan chức Tổng Công Ty Đường Sắt Việt Nam bị bắt

HÀ NỘI (NV) .- Cả 4 quan chức cao cấp của Tổng Công Ty Đường Sắt CSVN mới bị tống giam để điều tra thêm về những nghi vấn ăn hối lộ của một nhà thầu Nhật Bản.


 

Phó tổng giám đốc Tổng Công ty Đường sắt VN Trần Quốc Đông bị bắt ngày 3/5/2014 vì ăn tiền "lại quả". (Hình: Tiền Phong)

Nhiều báo ở Việt Nam cho hay ông Trần Quốc Đông, Phó tổng giám đốc Tổng Công ty đường sắt Việt Nam đã bị bắt tạm giam “vì liên quan đến nghi án hối lộ 16 tỷ đồng từ công ty tư vấn giao thông Nhật Bản JTC”. Ông Trần Quốc Đông bị bắt khi đang ngồi làm tại trụ sở Tổng Công ty Đường sắt quốc doanh Việt Nam  hôm 3/5/2014 vừa qua.

Đồng thời, thêm 3 viên chức khác thuộc Ban Quản lý dự án Đường sắt thuộc Tổng Công ty đường sắt Việt Nam cũng bị bắt tạm giam vì liên quan nghi án nhận hối lộ nói trên. Ông Trần Quốc Đông từng làm Trưởng Ban Quan hệ quốc tế rồi làm Gíam đốc Ban Quản lý dự án (QLDA) Đường sắt của Tổng Công ty Đường Sắt Việt Nam.

Ngoài 4 quan chức nói trên Bộ GTVT đã “đình chỉ chức vụ không thời hạn” đối với ông Trần Văn Lục - giám đốc Ban quản lý dự án của Cục đường sắt Việt Nam “từ trước dịp nghỉ lễ 30/4”. Ông này “bị đình chỉ do nghi vấn liên quan đến nghi án nhận hối lộ của JTC từ thời kỳ ông này làm Gíam đốc Ban Quản lý Dự án của Tổng Cty Đường sắt Việt Nam”.

Vụ ăn hối lộ của đám quan chức Tổng Công Ty Đường Sắt quốc doanh không do các cơ quan thanh tra của nhà nước phát hiện mà do tờ báo Yomiuri Shimbun ở Nhật đưa tin ngày 21/3/2014. Báo này cho hay ông Tamio Kakinuma, Giám đốc Công ty Tư vấn Giao thông Vận tải Nhật Bản (JTC) có trụ sở ở Tokyo, vừa thừa nhận đã trả tiền “lại quả” cho một số quan chức Việt Nam, Indonesia và Uzbekistan, để nhận được hợp đồng cho các dự án ODA ở ba nước này.

Ông Kakinuma, 65 tuổi, nhìn nhận vi phạm luật chống tham nhũng sau khi đội điều tra đặc biệt của Văn phòng Công tố Tokyo chất vấn hôm 18/3/2014. Cục Thuế khu vực Tokyo điều tra thấy công ty tư vấn đường sắt JTC chi trả bất hợp pháp khoảng 40 lần với tổng số tiền 130 triệu yen (gần 26.7 tỷ đồng) từ tháng 2/2008 đến 2/2014, để nhận được hợp đồng cho 5 dự án ODA.

Trong đó, JTC “lại quả” 80 triệu yen (khoảng 16.4 tỷ đồng hay hơn 700,000 USD) cho một dự án ODA trị giá 4.2 tỷ yen (khoảng 862.8 tỷ đồng) ở Việt Nam, 30 triệu yen cho 3 dự án 2.9 tỷ yen ở Indonesia, và 20 triệu yen cho một dự án khoảng 700 triệu yen ở Uzbekistan.

Công ty JTC bị cho là đã hối lộ cho 5 quan chức của Việt Nam, trong đó có một người công tác ở đơn vị quản lý dự án của Tổng Cty Đường sắt Việt Nam và một người phụ trách Tổng cục Đường sắt thuộc Bộ GTVT Indonesia, theo bản tin của báo Yomiuri Shimbun.

Ngay sau khi báo chí ở Việt Nam đưa lại tin này, ngay chiều tối 23/3/2014, Hội đồng thành viên Tổng Công Ty Đường Sắt Việt Nam đã họp khẩn và “đình chỉ công tác đối với ông Nguyễn Văn Hiếu, Giám đốc Ban quản lý Dự án Đường sắt” và đồng thời “lập tổ điều tra nghi án nhận hối lộ hơn 700,000 đô la”.

Ngày 25/3/2014 thì Bộ Giao Thông Vận tải “lập 2 đoàn thanh tra đột xuất công tác tổ chức, quản lý, thực hiện xây dựng hàng loạt dự án do Tổng Công Ty Đường Sắt và Cục Đường Sắt làm chủ đầu tư”.

Đặc biệt là dự án xây dựng đường sắt nội đô Hà Nội tuyến số 1 (Yên Viên - Ngọc Hồi) và một số dự án Tổng Công ty đường sắt VN làm chủ đầu tư mà có Công ty JTC thực hiện. Dự án này bắt đầu hình thành từ năm 2008, dự trù hoàn tất giai đoạn đầu vào năm 2017 nhưng nay có thể bị trì hoãn đến 2020 mới có thể hoàn thành vì nhiều lý do. Nay lại thêm tai tiếng đám quan chức cầm đầu dự án ăn hối lộ.

Một số ông liên quan trực tiếp đến các dự án này bị tạm ngưng chức 10 ngày, đều “giải trình” là “không nhận đồng nào”. Cả những ông liên quan đến các dự án nhưng đã nghỉ hưu cũng bị buộc giải thích.

Có 4 ông bị buộc ngồi ở nhà 10 ngày và phải viết “giải trình” là ông Nguyễn Văn Hiếu, Giám đốc đương nhiệm Ban Quản lý các dự án đường sắt của Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam; Hai Phó Tổng Giám đốc Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam là ông Ngô Anh Tảo đang phụ trách Ban Quản lý các dự án đường sắt và ông Trần Quốc Đông Phó Tổng Giám đốc đã từng có thời gian phụ trách Ban Quản lý này; ông Trần Văn Lục, Giám đốc Ban quản lý dự án đường sắt, Cục Đường sắt Việt Nam.

Ngoài tên ông Trần Quốc Đông bị nêu ra trên mặt báo, tên 3 người kia là ai không thấy đề cập. Năm 2010, ông Huỳnh Ngọc Sĩ, 57 tuổi, nguyên Giám đốc Ban Quản lý Dự án Đại lộ Đông Tây tại Sài Gòn  bị kết án tù chung thân về tội “Nhận hối lộ” sau đó giảm xuống còn 20 năm. Ông bị truy tố về tội nhận khoảng 900,000 USD tiền “lại quả” của Công ty tư vấn quốc tế Thái Bình Dương (Pacific Consultants International- viết tắt PCI của Nhật Bản. Vụ này cũng do cơ quan điều tra Nhật Bản khám phá và báo chí Nhật đưa tin mới lộ ra chuyện ăn bẩn của phía quan chức Việt Nam.

Vì phải hối lộ những số tiền lớn ở nhiều cấp khác nhau, các dự án đầu tư xây dựng tạ tầng cơ sở bằng vốn tín dụng ODA tại Việt Nam đắt gấp 4 lần so với ở Mỹ dù giá nhân công, vật liệu ở Mỹ đắt hàng chục lần so với Việt Nam. Trong khi đó, độ lún sụt và hư hỏng của các công trình này “gấp 10 lần thiết kế”, dù mới khánh thành chưa được bao lâu. (TN)

05-05- 2014 3:22:10 PM
http://www.nguoi-viet.com/absolutenm2/templates/viewarticlesNVO.aspx?articleid=187533&zoneid=1#.U2gkc_ldXpY

No comments:

Post a Comment