Monday, May 5, 2014

Dư luận về Trung Quốc đưa giàn khoan vào vùng biển Việt Nam

VRNs (05.05.2014) - Tuổi trẻ đưa tin, trang web của Cục Hải sự Trung Quốc đã đưa cảnh báo hàng hải số 14033 về việc từ ngày 2.05 – 15.08, giàn khoan Hải dương 981 (HD 981) sẽ “tác nghiệp tại Nam Hải”, tại tọa độ 15029’N/1110 12’E. Cấm tất cả các loại phương tiện không được xâm nhập vào khu vực HD 981 hoạt động trong phạm vi bán kính 1 hải lý.

Đối chiếu theo tọa độ trên thì giàn khoan HD 981 đã xâm phạm vào lô 143 trên vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam, cách đảo Lý Sơn 119 hải lý (221km) và cách phía Nam đảo Tri Tôn thuộc quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam khoảng 18 hải lý.

Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Hải Bình nêu rõ: “Vị trí tọa độ hoạt động của giàn khoan HD-981 nêu trong thông báo hàng hải của Cục Hải sự Trung Quốc nằm hoàn toàn trong vùng đặc quyền kinh tế, thềm lục địa của Việt Nam, cách bờ biển Việt Nam khoảng 120 hải lý.”

Ông Lê Hải Bình quả quyết: “Việt Nam có đầy đủ bằng chứng lịch sử và cơ sở pháp lý khẳng định chủ quyền của mình đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa, cũng như quyền chủ quyền và quyền tài phán đối với vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của mình được xác định phù hợp với Công ước Liên hợp quốc về Luật Biển 1982. Mọi hoạt động của nước ngoài trên các vùng biển của Việt Nam khi chưa được phép của Việt Nam đều là bất hợp pháp và vô giá trị, Việt Nam kiên quyết phản đối.”

Cyclo Cyclo nói: “Có một câu hỏi để chúng ta thấy câu trả lời hiển nhiên! Đó là, tại sao Việt Nam phản đối dựa trên thông báo của trung cộng? Việc cắm dàn khoan xuống biển không phải là chuyện chiên bánh phồng tôm!!! Vậy trước đó, cảnh sát biển và Hải quân Việt Nam ở đâu trong quá trình trung cộng tiến hành? Không còn nghi ngờ gì nữa, Việt Nam đã “bỏ ngỏ” hoặc tệ hại hơn là thỏa thuận với trung cộng! Phản đối chỉ là chuyện lấy lệ, che mắt nhân dân mà thôi (?)”.

Tất Thành Phan có vẻ như đồng tình với Cyclo Cyclo: “Tôi nghĩ việc Trung quốc kéo dàn khoan ra đây đã được sự đồng ý của nhà nước ta. Mọi phản đối của báo chí chỉ là để xoa dịu dân, đừng để bị dân chửi là bán nước mà thôi. Ông chủ tịch nước vẫn nói chủ quyền là thiêng liêng bất khả xâm phạm hôm nay không thấy nói gì. Ông thủ tướng trèo lên trèo xuống tàu ngầm đâu rồi sao im lặng thế. Ông TBT lo lắng vận nước đâu rồi, đường dây nóng với TQ gọi chưa ??…”

Hao-Nhien Q. Vu tiếp lời: “Dàn khoan phom phom kéo vào biển VN: Chính quyền VN không phản đối. TQ ra thông báo đã cắm dàn khoan: Chính quyền VN phản đối. Suy ra, chính quyền VN phản đối cái thông báo, chứ ko phản đối cái dàn khoan.”

Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Hải Bình nhấn mạnh: “Việc làm này của Tổng Công ty dầu khí Hải dương Trung Quốc đã xâm phạm quyền chủ quyền và quyền tài phán của Việt Nam theo quy định của Công ước Liên hợp quốc về Luật Biển năm 1982.”

Facebooker Mac Lam nhận định: “Hội nghị Thành Đô sẽ được công khai lần này cho khắp thế giới biết. Nhà nước cần phủ đầu chúng bằng sự đồng thuận với nhân dân và sẵn sàng lên đạn, dù chỉ là động tác giả. Còn nếu tiếp tục ngủ mê trong đống giẻ rách có tên 16 chữ thì các anh sẽ biết thế nào là sức mạnh của nhân dân.”

Blog Xuân Việt Nam nhận xét: “Hành động xâm lược của Tàu cộng càng lúc càng leo thang. Vụ lắp đặt giàn khoan HD 981 ngay cạnh đảo Lý Sơn là hành động mở màn cho một giai đoạn xâm lấn mới và là hệ quả tất yếu trước sự phản ứng yếu ớt và chiếu lệ của chính quyền VN về tuyên bố đường lưỡi bò ngang ngược của Tàu cộng từ nhiều năm trước. Sau giàn khoan nầy, sẽ còn nhiều giàn khoan hoặc giả là giàn khoan khác lắp đặt dọc ven biển VN trong phạm vi đường lưỡi bò mà Tàu cộng ngang nhiên áp đặt. Như vậy không chỉ ngư dân mà tất cả tàu biển VN dọc theo ven biển miền Trung sẽ không được quyền ra khơi nữa. Ngay bây giờ, bắt đầu từ ngày 2/5, ngư dân VN sẽ bị bắt bớ, hành hạ ngay khi vừa ra khỏi đảo Lý Sơn chứ đừng nói là ra đến gần Hoàng Sa như trước đây.”

Blog Xuân Việt Nam cho rằng: “Toàn dân đang chờ xem thái độ và hành động của nhà nước. Hoặc đến lúc toàn dân phải thay mặt nhà nước đứng ra hành xử chống lại hành vi xâm lược ngông cuồng của Tàu cộng?”

Cyclo Cyclo cho hay: “Các vị “con cưng” của đảng đừng “ồn ào” vụ dàn khoan trung cộng cắm trong vùng biển Việt Nam chi mất công! Các vị nên tìm “Chính đề Việt Nam” của cụ Tùng Phong Ngô Đình Nhu mà đọc! Đọc để biết hơn năm thập niên trước, hiểm họa trung cộng đã được tiên đoán như thế nào, khi “đảng quang vinh” của các vị lãnh đạo đất nước!?”.

Pv.VRNs
http://www.chuacuuthe.com/2014/05/du-luan-ve-trung-quoc-dua-gian-khoan-vao-vung-bien-viet-nam/

No comments:

Post a Comment