Saturday, April 5, 2014

Truy tố đường dây vận chuyển gỗ lậu qua đường sắt

Ngày 5.4, Viện KSND tối cao cho biết vừa ra cáo trạng truy tố đường dây vận chuyển gỗ lậu qua đường sắt, từ Bình Định ra Bắc Ninh.
Trước đó, trong các ngày 12 và 14.10.2011, kiểm tra đột xuất việc vận chuyển hàng hóa tại 2 ga đường sắt Từ Sơn (tỉnh Bắc Ninh) và Gia Lâm (TP.Hà Nội), lực lượng liên ngành gồm công an, kiểm lâm và quản lý thị trường đã phát hiện và tạm giữ 9 toa tàu chở trên 300 m3 gỗ quý hiếm như hương, trắc… Tại thời điểm kiểm tra, các chủ hàng không xuất trình được các giấy tờ chứng minh nguồn gốc số hàng hóa nói trên.
Sau đó, Cơ quan An ninh điều tra (Bộ Công an) vào cuộc và xác định tại 6 toa tàu có trên 219 m3 gỗ thuộc nhóm IIA là của Trần Văn Minh, Giám đốc DNTN Hiếu Phát (có trụ sở tại Gia Lai) và là người góp vốn  thành lập Công ty TNHH Ngân Kim Long - đơn vị đứng tên trên hồ sơ mua bán số gỗ nói trên. Hồ sơ lý lịch gỗ không đúng với chủng loại và số lượng gỗ và xuất trình làm thủ tục vận chuyển không đúng quy định nhưng đã được Trần Ngọc Thơ, thư ký hóa vận ga Bình Định, “phù phép” bằng cách sử dụng một bộ hồ sơ cũ còn lưu lại ở ga Bình Định để vận chuyển gỗ cho Trần Văn Minh.
Tương tự, Thơ đã sử dụng các bộ hồ sơ cũ còn lưu tại ga để vận chuyển hơn 67 m3 gỗ hương xẻ và tròn cho Phạm Huy Tuấn ở Gia Lai và hơn 17,6 m3 gỗ cho Phạm Văn Ánh ở Bình Định. Tổng cộng khối lượng gỗ được Thơ “phù phép” là 315 m3 gỗ quý và hơn 5 m3 gỗ thường.
Ngoài ra, các cơ quan chức năng còn phát hiện Công ty TNHH Trường Khiêm và Công ty TNHH Khiêm Khang (có trụ sở ở tỉnh Kon Tum), do Nguyễn Duy Khiêm thành lập và điều hành, đã sử dụng hồ sơ giả về việc mua gom lâm sản trên địa bàn xã Sa Loong thuộc H.Ngọc Hồi (Kon Tum) để chứng minh nguồn gốc mua bán lâm sản.
Cụ thể, Khiêm đã chỉ đạo và thuê Ngô Văn Tập, ngụ ở TP.Kon Tum, mua gom gỗ từ nhiều nguồn không hợp pháp. Sau đó, Nguyễn Anh Tuấn, cán bộ kiểm lâm Chi cục Kiểm lâm H.Ngọc Hồi, và Đinh Văn Ninh, Phó chủ tịch HĐND xã Sa Loong, giúp xác nhận việc mua bán hợp pháp số gỗ trên. Cơ quan tố tụng xác định từ năm 2007 - 2009, Tập đã đưa hối lộ 50 triệu đồng cho Tuấn để làm giả 15 bộ hồ sơ nhằm hợp thức hóa 192 ster và 14,3 m3 gỗ hương, trắc. Tuấn đã đưa 3 triệu đồng cho Ninh để ký xác nhận vào các bộ hồ sơ.
Thái Uyên

No comments:

Post a Comment