Saturday, April 5, 2014

Bim bim chuột chết vẫn “tung hoành” thị trường



(Kienthuc.net.vn) - Mặc dù cơ quan chức năng đã yêu cầu Công ty Nhật Anh thu hồi tất cả sản phẩm bim bim đang lưu hành trên thị trường nhưng sản phẩm này hiện vẫn được bày bán tràn lan.

Thời gian gần đây, thông tin chuột chết trong gói bim bim do Công ty TNHH một thành viên Nhật Anh sản xuất đã khiến người tiêu dùng rất hoang mang khi sử dụng loại sản phẩm này. Để bảo vệ người tiêu dùng, cơ quan chức năng đã tiến hành đình chỉ sản xuất tại công ty Nhật Anh và yêu cầu thu hồi.
Theo đó, ngày 28/3, Đoàn Thanh tra Sở Y tế Hà Nội phối hợp với Đội quản lý thị trường số 8 và Trung tâm Y tế huyện Gia Lâm (Đoàn liên ngành VSATTP) tiến hành kiểm tra Công ty TNHH một thành viên và dịch vụ Nhật Anh, tại xã Phú Thị, huyện Gia Lâm.
Công ty TNHH một thành viên và dịch vụ Nhật Anh.
Qua kiểm tra, Đoàn Thanh tra liên ngành đã phát hiện cơ sở này không có giấy chứng nhận đủ điều kiện VSATTP; địa điểm kinh doanh không đúng với địa chỉ đã đăng ký trong giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh do Sở Kế hoạch và Đầu tư Hà Nội cấp. Địa chỉ của công ty này trong đăng ký kinh doanh đóng trên địa bàn xã Đặng Xá, huyện Gia Lâm, tuy nhiên, thực tế lại nằm tại xã Phú Thị, Gia Lâm, Hà Nội; giấy chứng nhận tiêu chuẩn sản phẩm đã hết hiệu lực.
Trước những sai phạm trên, đoàn kiểm tra đã ra Quyết định đình chỉ sản xuất và thu hồi toàn bộ sản phẩm hiện có tại công ty, yêu cầu Công ty Nhật Anh thu hồi toàn bộ sản phẩm đang lưu thông trên thị trường và báo cáo với Thanh tra Sở Y tế Hà Nội.
Trước những yêu cầu của cơ quan chức năng, phóng viên Kiến Thức đã tiến hành tìm hiểu thực tế tình hình hoạt động của công ty và được biết, hiện công ty đã đóng cửa, dừng mọi hoạt động sản xuất kinh doanh.
Tuy nhiên, việc cơ quan chức năng yêu cầu thu hồi sản phẩm bim bim do công ty này sản xuất đang lưu hành trên thị trường thì chưa được thực hiện nghiêm túc. Tại một số địa phương, nhiều loại bim bim Nicki SnackTom vẫn đang bày bán với số lượng tiêu thụ khá lớn.
Ngày 1/4, có mặt tại nơi phát hiện ra gói bim bim Nicki SnackTom có chuột chết bên trong ở huyện Kim Bôi, tỉnh Hòa Bình, phóng viên đã tìm hiểu thị trường trên địa bàn huyện, rất nhiều hàng quán vẫn đang bán loại bim bim này, mà không hề hay biết về quyết định đình chỉ của cơ quan chức năng, cũng không hề nhận được bất cứ thông báo thu hồi nào từ phía công ty.
Clip bim bim Nicki SnackTom vẫn được bán tràn lan trên địa bàn huyện Kim Bôi- tỉnh Hòa Bình.
Tại một quán nước trước trường học tại một xã của huyện Kim Bôi (Hòa Bình), một bịch bim bim Nicki SnackTom của công ty Nhật Anh vẫn được bày bán với giá 500 đồng/1 sản phẩm và do bán chủ yếu cho đối tượng là học sinh nên quán nước này tiêu thụ với số lượng khoảng 30 gói một ngày.
Theo chỉ dẫn của chủ quán, bim bim này chủ yếu lấy từ các đại lý ngoài thị trấn với giá bán buôn.
Để có thông tin trung thực và khách quan nhất, phóng viên đã tiếp cận với một số đại lý ngoài thị trấn (thuộc huyện Kim Bôi) và con số bán ra thị trường khiến không ít người phải giật mình.
Nhiều đại lý tại thị trấn huyện Kim Bôi (Hòa Bình) vẫn chưa hề hay biết sản phẩm bim bim Nicki SnackTom có chuột chết khô và vẫn bán loại bim bim này.
“Mỗi ngày chúng tôi bán được 10 bịch này (khoảng 540 gói)… Được cái trẻ con rất thích loại bim bim này, những loại bim to như Tony, Posca chúng lại không thích… Con nhà tôi cũng thế. Hỏi vì sao thì chúng nói có vị hơi cay cay”, chủ một cửa hàng đại lý nói.
Tuy nhiên, khi hỏi về nguồn gốc xuất xứ loại bim bim Nicki SnackTom thì dường như chủ các đại lý rất mù mờ. “Đây là loại bim được chuyển từ Hà Nội lên, không phải do công ty sản xuất chuyển, mà là do một người chở đủ các loại hàng hoá mang lên, trong đó có loại bim bim này”, chủ một đại lý cho biết.
Như vậy, có thể thấy được rằng, dù đã bị đình chỉ sản xuất và yêu cầu thu hồi các sản phẩm này, nhưng công ty Nhật Anh không thực hiện đúng yêu cầu của cơ quan chức năng. Vậy trách nhiệm thuộc về ai, khi những sản phẩm bị thu hồi vẫn “tung hoành” trên thị trường?!
Lê Phương

No comments:

Post a Comment