Saturday, April 5, 2014

Mỹ tái cam kết bảo vệ Nhật

Mỹ tái cam kết bảo vệ Nhật

05/04/2014 19:52 (GMT + 7)
Bộ trưởng quốc phòng Mỹ Chuck Hagel (trái) bắt tay thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe tại văn phòng thủ tướng Nhật ở Tokyo hôm 5-4 - Ảnh: Reuters
TTO - Tại cuộc gặp thủ tướng Nhật Shinzo Abe tại Tokyo hôm nay 5-4, Bộ trưởng quốc phòng Mỹ Chuck Hagel đã tái cam kết với thủ tướng Nhật rằng Washington sẽ bảo vệ an ninh cho Nhật, trong bối cảnh tranh chấp lãnh thổ giữa nước này với Trung Quốc về quần đảo Senkaku/Điếu Ngư vẫn chưa hạ nhiệt.
Reuters dẫn lời ông Hagel cho biết một trong những mục tiêu của chuyến công du đến khu vực châu Á-Thái Bình Dương lần này của ông là củng cố trách nhiệm của Washington trong những cam kết của Mỹ với đồng mình.
"Chúng tôi đang rất nghiêm túc về chuyện này"- ông Hagel nói. Cùng ngày, ông Hagel cũng đã có buổi gặp riêng Bộ trưởng quốc phòng Nhật Bản Itsunori Onodera.
Washington khẳng định không can thiệp vào vấn đề tranh chấp chủ quyền giữa Trung Quốc và Nhật Bản ở quần đảo Senkaku/Điếu Ngư. Song, Mỹ công nhận quyền quản lý của Nhật Bản đối với quần đảo Senkaku/Điếu Ngư và cam kết sẽ bảo vệ quần đảo này theo Hiệp định an ninh Mỹ-Nhật.
Sau Nhật Bản, Bộ trưởng quốc phòng Mỹ Chuck Hagel sẽ đến thăm Trung Quốc. Ông Hagel thừa nhận Mỹ vốn có những khác biệt với Trung Quốc và chỉ có một cách để hóa giải những khác biệt này là thảo luận thẳng thắn và chân thành. 
Theo Reuters, tổng thống Mỹ Barack Obama cũng sẽ thăm Nhật Bản vào cuối tháng này.
MỸ LOAN

No comments:

Post a Comment