Saturday, April 5, 2014

Hàng trăm phu vàng ùn ùn chạy trốn khỏi mỏ vàng

06/04/2014 06:40 (GMT + 7)

TT - Chiều 3-4, thị trấn Khâm Đức của huyện Phước Sơn (Quảng Nam) náo loạn bởi 100 phu vàng Công ty TNHH Phước Minh đã trốn chạy từ bãi vàng ra đường Hồ Chí Minh.
Không chịu được sự khắc nghiệt, gần 100 phu vàng của Công ty TNHH Phước Minh trốn chạy khỏi bãi vàng Phước Thành, huyện Phước Sơn, tỉnh Quảng Nam - Ảnh: B.Q.
Đoàn phu vàng cắt rừng vượt suối từ bãi vàng lúc 7g sáng và ra đến trung tâm huyện Phước Sơn vào chiều tối 3-4. Tính đoạn đường họ đi gần cả trăm cây số. Tất cả họ đều là thanh thiếu niên người Khơ Mú quê ở huyện Thanh Chương, tỉnh Nghệ An. Đoàn phu vàng này vừa đi vừa hô to “anh em ơi tự do rồi”, “đói cũng về”...
“Lương tháng họ không trả, có người bị nợ lương từ năm ngoái. Bọn em trốn thế này bảo vệ bắt được đánh có người nằm liệt giường. Làm trong hầm ở độ sâu cả ngàn mét nhưng không có máy thổi ngạt khiến nhiều người bị xỉu. Ăn uống chỉ là cơm thừa canh cặn” - một người trong đoàn phu vàng bức xúc nói.
Tuy nhiên, trái với những tố cáo của các công nhân, phu vàng, đại diện Công ty TNHH Phước Minh cho rằng do bị lôi kéo, xúi giục và nhận thức thấp nên những người này rủ nhau bỏ việc để đi làm cho chủ khác. Không phải họ đình công mà tự ý nghỉ việc. Và “sau khi đàm phán, anh em đã nhận thức được và tình nguyện xin vào làm việc lại”. Phía công ty này cũng phủ nhận việc bắt công nhân làm việc khổ sai, đánh đập... “Từ đầu năm đến giờ liên tục có 4-5 nhóm người bỏ trốn. Nhưng họ ưng vậy, chạy ra thị trấn xong rồi lại quay vào làm” - đại diện Công ty Phước Minh nói.
Ông Hoàng Hoa - chánh văn phòng UBND huyện Phước Sơn (Quảng Nam) - cho biết lãnh đạo huyện đã yêu cầu Công ty TNHH Phước Minh báo cáo lại toàn bộ sự việc, đồng thời giao Công an huyện Phước Sơn điều tra làm rõ sự việc. Đến đêm 3-4, các công nhân, phu vàng này đã thỏa thuận được với công ty nên tình hình đã ổn định. Về phản ảnh của công nhân, phu vàng bị làm việc khổ sai tại Công ty Phước Minh, ông Hoa cho biết huyện đã có chỉ đạo các ngành kiểm tra xác minh lại, nếu có sẽ xử lý nghiêm, thậm chí rút giấy phép hoạt động của công ty này.
ĐOÀN CƯỜNG

No comments:

Post a Comment