Saturday, April 5, 2014

Cán bộ hải quan làm tờ khai, tiếp tay buôn lậu

05/04/2014 00:01 (GMT + 7)
TT - Mở rộng điều tra vụ án “buôn lậu; trốn thuế; làm giả tài liệu của cơ quan, tổ chức; lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ” liên quan đến Công ty cổ phần Cồn rượu Hà Nội (Halico).

Cơ quan an ninh điều tra Bộ Công an đã khởi tố bị can đối với bà Nguyễn Thị Kim Hạnh (41 tuổi, trú tại ngõ Huyện, Q.Hoàn Kiếm, Hà Nội, nguyên cán bộ Chi cục hải quan quản lý hàng đầu tư - gia công thuộc Cục Hải quan Hà Nội); ông Nguyễn Hồng Tiến (43 tuổi, trú tại phố Vọng Đức, Q.Hoàn Kiếm), nguyên phó phòng phát triển thị trường Halico, giám đốc Công ty cổ phần Bia rượu Sài Gòn - Đồng Xuân) về hành vi “lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ”. Như vậy cho đến nay, trong vụ án này Cơ quan an ninh điều tra Bộ Công an đã khởi tố sáu bị can, trong đó có ông Hồ Minh Hải, nguyên giám đốc Halico.

Đối với Nguyễn Thị Kim Hạnh, cơ quan chức năng tình nghi bị can này đã làm giả các tờ khai xuất khẩu rượu để Halico trốn thuế. Cụ thể, toàn bộ số rượu bán cho Công ty Hoàng Lân, Halico kê khai với cơ quan thuế là hàng xuất khẩu và được miễn trừ thuế tiêu thụ đặc biệt. Tuy nhiên, trên thực tế có gần 55.500 thùng rượu trị giá trên 1,5 triệu USD được các bị can tiêu thụ trong nước. Chỉ tính riêng số thuế tiêu thụ đặc biệt của số rượu trên bị trốn thuế khoảng 12 tỉ đồng. Bị can Nguyễn Thị Kim Hạnh bị tình nghi là người được Đinh Thị Minh Hoa thuê làm các tờ khai xuất khẩu rượu và xác nhận thông quan để chuyển lại cho Hoa làm thủ tục nhằm trốn thuế. Đổi lại, bị can Hạnh được chi trả hàng chục triệu đồng/tờ khai.

M.QUANG

No comments:

Post a Comment