Saturday, April 5, 2014

Nhật cho phép bắn hạ tên lửa Triều Tiên

05/04/2014 17:40 (GMT + 7)

Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Itsunori Onodera trong một buổi duyệt binh - Ảnh: Reuters
TTO - Nhật Bản vừa ra chỉ thị cho phép một tàu khu trục trên biển bắn hạ bất cứ tên lửa nào được phóng đi bởi CHDCND Triều Tiên trong những tuần tới, Reuters dẫn một nguồn tin chính phủ cho biết hôm 5-4.
Quyết định này được Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Itsunori Onodera đưa ra hôm 3-4, song không được công khai nhằm tránh ảnh hưởng đến cuộc đàm phán mới được nối lại sau hơn một năm giữa Tokyo và Bình Nhưỡng, theo Reuters.
Nguồn tin của Reuters cho biết Bộ trưởng Quốc phòng Nhật đã đưa ra chỉ thị nhằm sẵn sàng đối phó với bất kỳ vụ phóng tên lửa nào nếu có từ phía CHDCND Triều Tiên từ ngày 3 đến 25-4.
Cũng theo nguồn tin trên, ông Onodera sẽ không huy động các khẩu đội tên lửa Patriot, vốn được xem là tuyến phòng thủ cuối cùng để đối phó các đầu đạn phóng tới.
Hôm 26-3, Triều Tiên đã bắn hai tên lửa tầm trung Rodong, có thể vươn đến Nhật Bản. Đây là vụ bắn tên lửa tầm trung đầu tiên của Bình Nhưỡng trong bốn năm trở lại đây trong khi nước này đã liên tục phóng các tên lửa tầm ngắn trong hai tháng qua.
Hành động trên đã bị Hội đồng bảo an Liên Hiệp Quốc lên án, song Bình Nhưỡng vừa tuyên bố với thế giới “hãy chờ xem” các vụ phóng thử hạt nhân mới của nước này.
"CHDCND Triều Tiên tuyên bố rất rõ ràng, chúng tôi sẽ thực hiện một vụ thử hạt nhân kiểu mới, nhưng tôi khuyên các bạn hãy chờ xem nó là gì" - Phó đại sứ Triều Tiên tại Liên Hiệp Quốc Ri Tong Il tuyên bố tại cuộc họp báo của nước này tại Liên Hiệp Quốc hôm 4-4.
TRƯỜNG SƠN

No comments:

Post a Comment