Saturday, April 5, 2014

Thịt lợn chín chuyển màu đỏ: Có thể gây bệnh viêm não



Chủ Nhật, ngày 06/04/2014 00:05 AM (GMT+7)
Theo kết quả kiểm nghiệm, nguyên nhân hiện tượng thịt lợn chín chuyển màu đỏ lạ ở TP Hà Tĩnh là do Serratia Marcescens, loại vi khuẩn có thể gây nên bệnh viêm phổi, nhiễm trùng huyết, viêm màng não, áp xe não…
Sáng 5/4, ông Phan Văn Hùng, Chi Cục trưởng Vệ sinh an toàn thực phẩm (VSATTP) Hà Tĩnh, cho biết vào hồi 18 giờ chiều ngày 4/4, đơn vị này đã nhận được kết quả kiểm nghiệm của Viện kiểm nghiệm VSATTP Quốc gia về hiện tượng thịt lợn chín chuyển màu đỏ lạ ở TP Hà Tĩnh.
Theo đó, vi khuẩn Serratia Marcescens chính là nguyên nhân dẫn tới hiện tượng thịt lợn chín chuyển màu đỏ như máu. Loại vi khuẩn này khá phổ biến. Nó thường được tìm thấy trong đất, nước, thực vật và động vật. Phương thức lây truyền của vi sinh vật này bằng cách liên hệ trực tiếp hoặc bằng ống thông.
“Loại vi khuẩn này có thể gây nên bệnh viêm phổi, nhiễm trùng huyết, viêm màng não và áp xe não, nhiễm trùng đường tiết niệu, nhiễm trùng mắt. Chúng xâm nhập vào thức ăn từ môi trường không khí, nước, người bệnh” - ông Hùng cho hay.
Thịt lợn chín chuyển màu đỏ: Có thể gây bệnh viêm não - 1
Lấy mẫu thịt lợn chín chuyển màu đỏ như máu để tiến hành kiểm nghiệm
Qua sự việc thịt lợn chín chuyển màu đỏ, Chi cục VSATTP Hà Tĩnh khuyến cáo để đề phòng vi khuẩn này lây lan, người dân cần phải vệ sinh cá nhân tốt, ăn chín, uống sôi, bảo quản thực phẩm theo đúng quy trình.
Trước đó, như Báo Người Lao Động đã đưa tin, vào ngày 19/3, gia đình bà Nguyễn Thị Sâm và ông Nguyễn Xuân Quế (tổ 3, phường Hà Huy Tập, TP Hà Tĩnh) đi mua thịt và sườn lợn tại một cửa hàng về ăn. Số thịt lợn ăn không hết của gia đình ông Quế, bà Sâm tự nhiên chuyển sang màu đỏ lạ sau khi bỏ tủ lạnh. Sự việc đã gây hoang mang trong người dân.
Nhận được tin thịt lớn chín chuyển màu đỏ lạ, Chi cục VSATTP Hà Tĩnh đã cho người xuống tận nơi lấy mẫu, tiến hành nhiều biện pháp thử mẫu khác để theo dõi. Đồng thời gửi mẫu ra Viện Kiểm nghiệm VSATTP Quốc gia.
Sau khi xét nghiệm, Viện Kiểm nghiệm VSATTP Quốc gia đã định danh vi khuẩn sắc tố đỏ là do vi sinh vật Serratia Marcescens.
Theo Đức Huy (Người lao động

No comments:

Post a Comment