Saturday, April 5, 2014

Hoa Kỳ ngày càng quan ngại về tranh chấp Biển Đông


Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Chuck Hagel nói chuyện trong cuộc họp báo kết thúc cuộc họp thượng đỉnh 3 ngày với Bộ trưởng Quốc phòng các nước Đông Nam Á tại Hawaii, 3/4/14
Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Chuck Hagel nói chuyện trong cuộc họp báo kết thúc cuộc họp thượng đỉnh 3 ngày với Bộ trưởng Quốc phòng các nước Đông Nam Á tại Hawaii, 3/4/14

VOA-04.04.2014

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ ngày 3/4 tuyên bố Washington ngày càng quan ngại về các tranh chấp chủ quyền ở Biển Đông và thúc giục các bên chớ nên dùng võ lực để theo đuổi các tuyên bố chủ quyền của mình.

Phát biểu trước báo giới kết thúc cuộc họp thượng đỉnh 3 ngày với Bộ trưởng Quốc phòng các nước Đông Nam Á tại Hawaii, ông Chuck Hagel không cụ thể nêu tên Trung Quốc trong lời khuyến cáo, nhưng người ta tin rằng ông đang gửi một thông điệp tới Bắc Kinh.

Ông Hagel kêu gọi các nước tự chế, minh định chủ quyền thông qua luật lệ quốc tế và cư xử đúng mực.

Bộ trưởng Hagel nói quyền của các nước phải được tôn trọng và quan trọng là các bên nên tránh đe dọa, uy hiếp hay áp bức trong cuộc tranh chấp.

Ông cũng nhắc lại chính sách tái cân bằng của Hoa Kỳ tại Châu Á-Thái Bình Dương không nhắm mục tiêu hoặc ngăn cản Trung Quốc và rằng Hoa Kỳ xem Trung Quốc là bạn chứ không phải kẻ thù bất chấp những bất đồng tồn tại giữa đôi bên.

Tại thượng đỉnh quốc phòng Mỹ-ASEAN lần này, các đề tài thảo luận chính xoay quanh vấn đề hỗ trợ nhân đạo và đáp ứng thiên tai.

Tổng thống Hoa Kỳ, Barack Obama dự kiến cuối tháng này sẽ đến thăm Philippines, nước cũng có tuyên bố chủ quyền tại Biển Đông, để nhấn mạnh cam kết của Washington trong việc rót thêm nhiều nguồn lực vào khu vực Châu Á-Thái Bình Dương.

Nguồn: WSJ/AP/Reuters

No comments:

Post a Comment