Saturday, April 5, 2014

NATO đẩy mạnh chống Nga



Thứ bảy, 2014-04-05 15:08:04 - Nguồn: Docbao.vn
Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây dương (NATO) đang nỗ lực thực hiện các biện pháp nhằm tăng cường gây áp lực quân sự lên Nga.
 
Báo Độc lập (Nga) ngày 4/4 cho biết chính khối hợp tác quân sự lớn nhất hành tinh này đã thừa nhận họ không bỏ qua một biện pháp nào nhằm đẩy mạnh các hoạt động trong một nỗ lực tác động tới cục diện tình hình Ukraine. Liên minh cho biết họ đã điều chuyển quân tới Ukraine, song đây chỉ là một kế hoạch phối hợp hoạt động với quân đội Ukraine, và nó chỉ mang tính chất "hỗ trợ tinh thần" cho quốc gia Đông Âu vốn đang "bối rối" trong cuộc khủng hoảng hiện nay.
 

 
Đề cập kết quả cuộc gặp cấp ngoại trưởng 28 quốc gia NATO diễn ra mới đây, Tổng thư ký NATO Anders Fogh Rasmussen cho biết: "Nếu Nga tiếp tục can thiệp vào tình hình Ukraine, đó sẽ là một sai lầm lịch sử. Và đây sẽ là tính toán sai lầm và tai hại nhất giáng mạnh vào mối quan hệ Nga - NATO. Chúng tôi sẽ không xem xét và áp dụng bất kỳ phản ứng quân sự nào, mà chỉ kêu gọi Nga rút quân và bắt đầu một cuộc đối thoại sâu rộng và có ý nghĩa nhất với Ukraine". Ông Rasmussen cho biết thêm: "Chúng tôi tin rằng cần có một giải pháp ngoại giao cho cuộc khủng hoảng". Ông Rasmussen cũng ủng đánh giá của Tư lệnh các lực lượng vũ trang NATO tại châu Âu, Tướng Mỹ Philip Bridlava, rằng Nga hiện vẫn duy trì một lực lượng "rất đáng kể" tại khu vực biên giới với Ukraine và chỉ cần từ 3-5 ngày là có thể triển khai hoàn thành mọi nhiệm vụ, nếu có một quyết định can thiệp quân sự nào đó.
 
Trên thực tế, nếu không thể ngăn chặn sự việc phát triển theo hướng leo thang quân sự, thì các lực lượng quân sự phương Tây cũng có thể gây áp lực "một cách tượng trưng" đối với Nga và đó cũng là cách hỗ trợ tinh thần Ukraine. Phát ngôn viên Lầu Năm Góc, Đại tá Steve Warren lý giải cho hành động điều chuyển quân đến khu vực Đông Âu của NATO rằng: "Việc điều chuyển này được thực hiện nhằm đảm bảo cam kết của chúng tôi với các đồng minh, liên quan tình hình đang nóng lên ở khu vực này". Dự kiến, trong thời gian tới, NATO có thể tăng lực lượng thủy quân lục chiến tại khu vực Đông Âu lên từ 500 đến 675 quân. Ngoài ra, NATO cũng sẽ gửi thêm tới căn cứ quân sự Mikhail Kogalnicean ở Romania (dọc theo bờ Biển Đen) 175 lính thủy đánh bộ. Đại tá Warren cũng xác nhận rằng Bộ Quốc phòng Mỹ đang nghiên cứu khả năng đưa tàu khu trục USS Donald Cook, được trang bị hệ thống phòng thủ tên lửa Aegis của Hải quân Mỹ, tới Biển Đen. Và có khả năng tàu chiến này sẽ rèn luyện các bài tập quân sự với Hải quân Ukraine, tuy nhiên hải trình của con tàu vẫn cần phải được xác định chính xác sau.
 
Đề cập một loạt các cuộc tập trận chung và cuộc họp của Ủy ban NATO - Ukraine, có thể thấy rõ các nước thành viên ủy ban này đều muốn nâng cao năng lực phòng thủ của Ukraine. Bài báo cũng liệt kê 8 cuộc tập trận hải quân, không quân liên quốc gia với sự tham gia của các nước NATO và Ukraine đã được lên kế hoạch trong năm nay. Tuy nhiên, giới chức NATO cũng lưu ý rằng gần như tất cả các cuộc tập trận quốc tế hiện được tiến hành thường xuyên, nhằm rèn luyện kỹ năng phối hợp tác trến trong mọi điều kiện. Và các cuộc tập trận này hoàn toàn không nhằm mục đích gì khác.
 
Theo Quế Anh

No comments:

Post a Comment