Saturday, April 5, 2014

Tàu Trung Quốc nghe tiếng 'ping' có thể là của máy bay mất tích

VOA-05.04.2014
Tàu tuần tra hiện đại nhất và lớn nhất của Trung Quốc Haixun 01.
tàu tuần tra hiện đại nhất và lớn nhất của Trung Quốc Haixun 01.

Trung Quốc hôm nay cho biết một trong các chiếc tàu của họ tìm kiếm chiếc máy bay của Malaysia đã dò thấy một làn sóng vô tuyến, thường được gọi là tiếng “ping”, ở nam Ấn Độ dương – một tín hiệu có thể phát đi từ chiếc hộp đen ghi dữ liệu phi hành của chuyến bay MH 370.

Các nhà phân tích nói rằng nếu được xác nhận, tín hiệu theo dõi được này có thể là một sự đột phá trong việc xóa tan bức màn bí ẩn bao quanh chiếc máy bay mất tích với 239 người trên khoang.

Hãng tin Tân Hoa của Trung Quốc nói rằng tín hiệu đó được nghe thấy ở tần số 37,5 kilohertz, là tần số tiêu chuẩn quốc tế dành cho máy phát sóng dưới nước của hộp đen.

Máy bay này mất tích hôm 8 tháng 3 không bao lâu sau khi cất cánh từ Kuala Lumpur để đi Bắc Kinh.

Cuộc tìm kiếm qui mô lớn đã tập trung vào một khu vực xa bờ ở nam Aán Độ dương. Một cuộc tìm kiếm dưới mặt nước đã bắt đầu ngày hôm nay tại vùng này.

Những chiếc tàu dùng máy dò âm thanh dưới nước và một số máy bay quân sự và dân sự đã được điều tới vùng biển cách thành phố Perth của Australia khoảng 1.700 kilo mét về hướng tây bắc.

Cuộc tìm kiếm đã gia tăng cường độ trong lúc pin trong những chiếc hộp đen sắp hết trong vài ngày nữa.

Hôm thứ sáu, Tư lệnh Không quân Australia hồi hưu Angus Houston cho biết máy dò tiếng “ping” của Hải quân Mỹ đang được một chiến hạm Australia kéo theo trong lúc di chuyển trên chặng dường 240 kilomét để dò tìm tín hiệu từ chiếc hộp đen.

Giới hữu trách ước tính pin của chiếc hộp đen sẽ hết vào ngày thứ hai tuần sau và sẽ không thể đánh đi các tín hiệu điện tử.

Toán tìm kiếm quốc tế cho biết họ tiếp tục có quyết tâm tìm ra xác máy bay, nhưng trong vài ngày qua các giới chức đã thừa nhận là có thể sẽ không bao giờ tìm ra lời giải đáp đầy đủ cho vụ việc bí ẩn này.

No comments:

Post a Comment