Wednesday, April 9, 2014

Tham nhũng và hối lộ căn bệnh nan y

RFA-09-04-2014
Nạn công an giao thông kiểm tra giấy tờ trong các bụi cây....diendanbaclieu.net
Tham nhũng và hối lộ trong lĩnh vực công tại Việt nam vẫn diễn ra tràn lan, đó là kết luận dựa trên chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh ở VN (PAPI) năm 2013 mới được công bố hồi đầu tháng.
Người dân cho rằng nạn lót tay, chạy chọt để được được việc khi giao dịch với các cơ quan công quyền vẫn diễn ra phổ biến, mặc dù, nhìn chung chỉ số PAPI 2013 cho thấy mức độ hài lòng của người dân đối với hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh có gia tăng.
Theo PAPI 2013, lĩnh vực nhiều người dân cho rằng phải hối lộ nhiều nhất là xin việc vào cơ quan nhà nước với tỉ lệ 44%, xấp xỉ với năm 2012.
Mặc dù chỉ khoảng 30% số người trong cuộc khảo sát cho rằng tham nhũng liên quan đến đất đai, nhưng hầu hết họ đều cho rằng đó là quá trình phiền hà và “đau khổ” đồng thời, tiến trình giải quyết những tranh chấp về đất đai bị đánh giá thấp nhất trong các lĩnh vực dịch vụ công.
Được biết, chỉ số PAPI dựa trên kết quả phỏng vấn gần 14 ngàn người ở 63 tỉnh thành chủ yếu về những câu hỏi liên quan đến độ minh bạch, tham nhũng… trong lĩnh vực hành chính và dịch vụ công.  Các tỉnh phía Bắc nằm gần cuối bảng, trong đó, Bắc Giang đứng cuối cùng còn Hà Nội và Hải Phòng gần áp chót, trong khi đó, các tỉnh ĐBSCL đứng đầu danh sách chống tham nhũng.

No comments:

Post a Comment