Wednesday, April 9, 2014

Đà Nẵng xây cầu đi bộ qua sông Hàn: Thừa giấy vẽ voi?

Ngày 8/4, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Đà Nẵng tổ chức hội nghị lấy ý kiến phản biện đối với dự án cầu đi bộ qua sông Hàn do Tập đoàn Sun Group làm chủ dự án, đầu tư theo hình thức BT với tổng vốn 30 triệu USD
Ông Nguyễn Mạnh Hùng, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Đà Nẵng cho hay, dự án cầu đi bộ qua sông Hàn đã được chọn phương án kiến trúc cầu hình vỏ sò, đầu cầu bờ Tây nối với nút giao thông Đống Đa – Bạch Đằng (quận Hải Châu), đầu cầu bờ Đông nối với khu thương mại của dự án Olalani. Chức năng của cầu chỉ dành cho người đi bộ và đi xe đạp.
Đà Nẵng sẽ có cầu 'vỏ sò' 30 triệu USD bắc qua sông Hàn
                                                                  Phối cảnh cầu đi bộ 'vỏ sò'
Theo ông Nguyễn Mạnh Hùng, hoạt động phản biện xã hội là một nhiệm vụ mới, khó, chưa có tiền lệ. Đây là lần đầu tiên Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Đà Nẵng tổ chức hội nghị phản biện đối với một dự án kiến trúc trên địa bàn TP. Chủ trương của TP Đà Nẵng là thực hiện đầu tư xây dựng cầu đi bộ qua sông Hàn theo hình thức BT (xây dựng – chuyển giao), với phương án hoàn trả vốn đầu tư cho dự án này từ tiền sử dụng đất của một số dự án khác.
Dự án này lại bao hàm rất nhiều yếu tố, cả về kinh tế, văn hóa, xã hội, thẩm mỹ và có tính chất chuyên môn sâu về kỹ thuật, xây dựng nên lại càng khó hơn.
Do vậy, Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Đà Nẵng đã phối hợp với UBND TP chỉ đạo các đơn vị có liên quan như Sở GTVT, Tập đoàn Sun Group cung cấp thông tin, tài liệu về phương án kiến trúc quy hoạch cầu đi bộ qua sông Hàn để gửi cho các đại biểu nghiên cứu kỹ càng trước khi tham gia hội nghị phản biện. 
Đồng thời mời các chuyên gia trên các lĩnh vực kinh tế - văn hóa – xã hội, các nhà khoa học và hoạt động thực tiễn, các kiến trúc sư… nghiên cứu viết bài phản biện chuyên sâu đối với dự án này.
Ông Đặng Minh Trường, Tổng Giám đốc Tập đoàn Sun Group trình bày phương án thiết cầu đi bộ qua sông hàn theo hình vỏ sò (Ảnh: HC)
Bên cạnh đó, các tổ chức thành viên của Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Đà Nẵng, Ủy ban MTTQ các quận, huyện cũng đã tiến hành tập hợp ý kiến của cán bộ, nhân dân, các đoàn viên, hội viên thuộc từng tổ chức để phản ảnh, kiến nghị những vấn đề TP cần quan tâm cũng như thể hiện mức độ đồng thuận đối với phương án cầu đi bộ qua sông Hàn.
Qua các phản biện được trình bày trực tiếp tại hội nghị hoặc được gửi đến Ban tổ chức, ông Nguyễn Mạnh Hùng cho biết Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Đà Nẵng sẽ tổng hợp đầy đủ, chính xác, trung thực bằng văn bản gửi đến Ban Thường vụ Thành ủy, HĐND, UBND TP, các sở, ban, ngành liên quan để xem xét, tiếp thu, bổ sung hoàn thiện dự án. Đồng thời đề nghị các cơ quan chức năng có thẩm quyền trả lời bằng văn bản về việc tiếp thu những ý kiến phản biện, những kiến nghị của Mặt trận theo đúng quy định.
Được biết, UBND TP Đà Nẵng đã giao Sở GTVT thực hiện ký kết hợp đồng BT đối với dự án xây dựng cầu đi bộ qua sông Hàn do Sun Group làm chủ đầu tư. Ngày 28/6/2013, Ban Thường vụ Thành ủy Đà Nẵng cũng đã có Thông báo 157 thống nhất chủ trương xây dựng cầu đi bộ, nhưng thời điểm triển khai sẽ chậm lại, giãn ra. Khi có điều kiện, lãnh đạo TP sẽ quyết định cụ thể.
Theo nhà nghiên cứu Nguyễn Đình An (nguyên Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Đà Nẵng), không ai cấm Đà Nẵng xây dựng thêm những cây cầu đẹp, hiện đại. Nhưng trong hoàn cảnh chung hiện nay, cách ứng xử có văn hóa là đồng cảm và chia sẻ, là không nên “sướng quá hóa rồ” làm những cái gì dễ gây phản cảm. Vì vậy ông rằng quyết định của Ban Thường vụ Thành ủy Đà Nẵng như nêu trên là hợp lòng dân.
HẢI CHÂU

No comments:

Post a Comment