Wednesday, April 9, 2014

Nữ phó giám đốc tắc trách khiến 3 cấp dưới thiệt mạng

Thứ năm, 10/4/2014 | 08:03 GMT+7
Mai được cho là đã để mặc kỹ sư và các công nhân xử lý bùn nghẹt tại Công ty Hào Dương sai quy định an toàn lao động khiến 3 người thiệt mạng.

Ngày 10/4, Phòng CSĐT Tội phạm về trật tự Kinh Tế và Chức vụ (PC46) Công an TP HCM đã hoàn tất kết luận điều tra, chuyển hồ sơ sang VKSND cùng cấp đề nghị truy tố Trịnh Thị Phương Mai (31 tuổi, Phó giám đốc phụ trách môi trường Công ty cổ phần thuộc da Hào Dương, huyện Nhà Bè) về tội Vi phạm quy định về an toàn lao động, vệ sinh lao động.

ctyhaoduong-8801-1397060943.jpg
Hồ xử lý nước thải nằm sau dãy nhà xưởng. Ảnh: An Nhơn.
Theo kết luận điều tra, sáng 24/4/2013, Mai nhận được báo cáo của kỹ sư Nguyễn Minh Tuân (Phó phòng môi trường Công ty Hào Dương) về việc đường ống dẫn bùn từ bể lắng 1 sang bể thu gom bùn bị nghẹt. Phương án đề xuất của anh này là gắn đường ống nước sạch vào đây rồi dùng máy bơm tạo áp lực đẩy bùn bị nghẹt ra ngoài. Nữ phó giám đốc đồng ý.

Tuy nhiên khi thực hiện, thay vì dùng nước sạch ngoài sông, Tuân lại dùng máy bơm hút chính nước thải của bể lắng đẩy vào ống dẫn bùn để thông. Đến gần trưa, khi ống đã được thông, công nhân Huỳnh Thanh Tài leo xuống bể thu gom bùn để tháo đường ống nước ra. Trong lúc đang vặn các bulong, khí đọng và nước thải từ phía bên hồ lắng chảy qua ống dẫn bùn khiến anh này ngạt thở.

Nam công nhân cố gắng leo lên đến nửa chừng thì ngã xuống bể. Thấy vậy, Tuân liền xuống dưới cứu người cũng bị ngạt thở, ngã theo. Anh Lê Phát Tài tiếp tục xuống giúp đồng đội nhưng sau đó cũng gặp nạn. Giám định pháp y cho thấy nguyên nhân dẫn đến tử vong của 3 nạn nhân do hít sặc bùn vào đường thở.

Cơ quan điều tra xác định, phương án của kỹ sư Tuân báo cáo không có những bước xử lý an toàn tiếp theo nhưng Mai vẫn chấp thuận. Ngoài ra, bị can này với vai trò giám đốc môi trường lại không trực tiếp theo dõi và giám sát, nhắc nhở việc chấp hành an toàn lao động, dẫn đến trường hợp 3 nạn nhân không mang theo mặt nạ phòng độc, không thắt dây an toàn khi xuống hố sâu.

Quốc Thắng

No comments:

Post a Comment