Wednesday, April 9, 2014

“Không hiểu tòa án xử kiểu gì?!”

10/04/2014 10:57 (GMT + 7)

Mẹ của Đỗ Ngọc Anh khóc nấc khi nhắc lại chuyện con bị bắt đi tù lần thứ 2 - Ảnh: Ngọc Quan
TT - Đó là câu nói của công an xã, cán bộ địa phương, người dân... mà chúng tôi nghe được rất nhiều lần khi về xã Sen Chiểu (huyện Phúc Thọ, TP Hà Nội) tìm hiểu thêm về vụ việc “Một lần tội, hai lần tù” (Tuổi Trẻ ngày 9-4).
Vụ án Đỗ Minh Toàn (23 tuổi, xã Sen Chiểu) và 15 đồng phạm phạm tội gây rối trật tự công cộng, cố ý gây thương tích bị TAND thị xã Sơn Tây đưa ra xét xử sơ thẩm ngày 17-12-2010.
Sau đó, TAND TP Hà Nội xử phúc thẩm ngày 22-3-2011, tuyên giảm án cho Đỗ Minh Toàn từ 54 tháng tù xuống còn 42 tháng tù, Đỗ Ngọc Anh (25 tuổi) được giảm từ 66 tháng tù xuống còn 51 tháng tù, Khuất Văn Tuấn (23 tuổi) được giảm từ 24 tháng tù xuống còn 9 tháng tù cho hưởng án treo, thời hạn thử thách 18 tháng.
Ngày 30-11-2011, viện trưởng Viện KSND tối cao đã ra quyết định kháng nghị giám đốc thẩm đề nghị hủy bản án phúc thẩm nói trên.
Tòa vẫn xét xử người đã được đặc xá!
Tại quyết định giám đốc thẩm số 8/2013/HS-GĐT ngày 9-4-2013, TAND tối cao đã hủy bản án phúc thẩm nói trên vì nhận định hành vi của các bị cáo là rất nguy hiểm, thể hiện tính côn đồ hung hãn, phạm tội một cách quyết liệt, gây thương tích cho nhiều người. Hình phạt mà cấp sơ thẩm áp dụng đối với các bị cáo là nhẹ, tòa án cấp phúc thẩm giảm hình phạt cho các bị cáo là không có căn cứ.
Tuy bản án phúc thẩm bị hủy nhưng các bị cáo vẫn bị bắt đi thi hành án theo bản án này. Ngày 30-8-2013, anh Đỗ Minh Toàn ra tù vì đuợc đặc xá theo quyết định của Chủ tịch nước. Hai người còn lại là Đỗ Ngọc Anh và Khuất Văn Tuấn cũng đã chấp hành xong hình phạt tù.
Tuy nhiên, trở về địa phương không được bao lâu, cả ba người bị TAND TP Hà Nội triệu tập để xử phúc thẩm lại vào ngày 25-9-2013. Lần này, TAND TP Hà Nội đã tuyên y án sơ thẩm đối với các bị cáo. Tháng 2-2014, Đỗ Minh Toàn, Đỗ Ngọc Anh và Khuất Văn Tuấn tiếp tục bị bắt đi thi hành hình phạt tù còn thiếu (Đỗ Minh Toàn thêm 12 tháng tù, Đỗ Ngọc Anh thêm 15 tháng tù, Khuất Văn Tuấn thêm 24 tháng tù).
Điều đáng nói TAND TP Hà Nội biết rõ anh Đỗ Minh Toàn đã chấp hành xong án phạt tù theo giấy chứng nhận đặc xá nhưng vẫn xét xử anh!
Sẽ hủy bản án
Hiện anh Đỗ Minh Toàn đã được trả tự do, còn hai anh Đỗ Ngọc Anh và Khuất Văn Tuấn vẫn đang thụ án lần 2 tại trại giam Suối 2 (Ba Vì, Hà Nội), điều này làm gia đình vô cùng đau xót và bức xúc.
Chiều 8-4, chúng tôi gặp gia đình của Anh và Tuấn tại xã Sen Chiểu, giải thích cho họ hiểu Đỗ Minh Toàn được trở về lần này là do trước đó có quyết định đặc xá của Chủ tịch nước, còn Anh và Tuấn trước đó không có quyết định đặc xá nên không được xem xét.
Tuy vậy, người dân không chấp nhận điều này mà cho rằng các cơ quan tố tụng bắt con họ đi tù tới hai lần cho một tội.
Đáng buồn nhất là trường hợp của anh Khuất Văn Tuấn. Sau khi được tòa phúc thẩm lần 1 tuyên giảm còn 9 tháng tù cho hưởng án treo, Tuấn đã lập gia đình và có con. Thế nhưng lần xét xử phúc thẩm thứ 2 tuyên y án sơ thẩm, Tuấn phải đi chấp hành hình phạt tù khi con mới hơn 1 tuổi.
Ngày 9-4, trao đổi với Tuổi Trẻ, một cán bộ có trách nhiệm tại Viện KSND tối cao cho biết Viện KSND tối cao sẽ có kháng nghị đề nghị TAND tối cao tuyên hủy bản án trái pháp luật đối với anh Đỗ Minh Toàn.
Theo cán bộ này, nếu làm theo đúng trình tự, bản kháng nghị phải được chuyển đến trại giam Ninh Khánh, nơi đây sẽ biết và sẽ không đề nghị làm thủ tục đặc xá đối với anh Toàn. Cơ quan xét đặc xá cũng không nhận được kháng nghị, do đó đã xem xét, giải quyết đặc xá. Sau khi tòa tuyên hủy bản án, cơ quan chức năng sẽ phải xem xét bồi thường đối với anh Đỗ Minh Toàn về việc bị bắt giam để chấp hành án phạt tù trái pháp luật.
Một tội, hai bản án
Nguyễn Thị Luyện (sinh năm 1978, trú tại huyện Chương Mỹ, TP Hà Nội) phạm tội chống người thi hành công vụ và được TAND quận Cầu Giấy đưa ra xét xử sơ thẩm ngày 4-1-2012.
Nhận định Nguyễn Thị Luyện có hành vi cản trở, lăng mạ chửi bới và chống đối những người đang thi hành công vụ, tòa tuyên phạt bị cáo 12 tháng tù nhưng cho hưởng án treo, thời gian thử thách là 23 tháng 2 ngày. Nguyễn Thị Luyện không kháng cáo.
Ngày 23-1-2013, Nguyễn Thị Luyện - lúc này đã chấp hành xong bản án - lại bị TAND quận Cầu Giấy triệu tập để xét xử lại vụ án. Lý do: chánh án TAND TP Hà Nội đã có kháng nghị đối với bản án lần 1 và được ủy ban thẩm phán TAND TP Hà Nội ra quyết định giám đốc thẩm số 12 ngày 11-9-2012 hủy án. Tại phiên tòa sơ thẩm lần 2, tòa đã tuyên phạt bị cáo Luyện 12 tháng tù giam.
Đến ngày 16-4-2013, TAND TP Hà Nội xử phúc thẩm. Bà Nguyễn Thị Tuyết Mai - đại diện Viện KSND TP Hà Nội giữ quyền công tố tại tòa - đã chỉ ra nhiều sai sót nghiêm trọng trong quá trình thụ lý vụ án. Bà Mai cho rằng TAND TP Hà Nội không có quyết định về việc tạm đình chỉ thi hành án khiến Nguyễn Thị Luyện cùng lúc phải chịu hai bản án sơ thẩm về cùng một hành vi là vi phạm điều 276 Bộ luật tố tụng hình sự. Do đó, HĐXX phải dừng phiên tòa. Tuy nhiên, đến ngày 31-5-2013, TAND TP Hà Nội mở lại phiên tòa phúc thẩm, tuyên phạt bị cáo Luyện 6 tháng tù giam.
Ngay sau khi kết thúc phiên tòa này, luật sư bảo vệ quyền lợi cho bị cáo Nguyễn Thị Luyện đã hai lần kiến nghị đến chánh án TAND TP Hà Nội, viện trưởng Viện KSND TP Hà Nội về việc cơ quan xét xử đã tuyên hai bản án cho bị cáo về cùng một hành vi.

TÂM LỤA - MINH QUANG

No comments:

Post a Comment