Wednesday, April 9, 2014

Mỹ kêu gọi Trung Quốc duy trì môi trường an ninh ổn định trong khu vực

VOA-09.04.2014
Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Chuck Hagel và Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc Thường Vạn Toàn trong một buổi lễ chào đón tại trụ sở Bộ Quốc phòng Trung Quốc ở Bắc Kinh, ngày 8/4/2014.
Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Chuck Hagel và Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc Thường Vạn Toàn trong một buổi lễ chào đón tại trụ sở Bộ Quốc phòng Trung Quốc ở Bắc Kinh, ngày 8/4/2014.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Chuck Hagel kêu gọi Trung Quốc duy trì một môi trường an ninh ổn định trong khu vực để tiếp tục hợp tác phát triển kinh tế.

Xuất hiện bên cạnh vị tương nhiệm Trung Quốc, Bộ trưởng Quốc phòng Thường Vạn Toàn tại Học viện Quốc phòng Quân đội Nhân dân Trung Quốc, ông Chuck Hagel mạnh mẽ chỉ trích thái độ mà ông cho là hiếu chiến của Trung Quốc trong cuộc tranh chấp quần đảo Senkaku, hiện do Nhật Bản kiểm soát, nhưng Bắc Kinh gọi là Điếu Ngư và tuyên bố có chủ quyền.

Bộ trưởng Hagel nói rằng nay trong tư cách là một cường quốc chủ yếu có vị thế vững vàng  trong khu vực, Trung Quốc và cả Hoa Kỳ đều có trách nhiệm lớn phải giải quyết những vấn đề an ninh nan giải, bên cạnh các nước đối tác khác trong khu vực Á Châu-Thái bình dương.

Ông Hagel nói khu vực Á Châu-Thái bình dương hiện nay đã trở thành một khu vực quân sự hóa bậc nhất trên thế giới, và phải đối mặt với nhiều thách thức, bất cứ thách thức nào đều có thể dẫn tới xung đột, xung đột gây tử vong. Ông nói giữa lúc Quân đội Nhân dân Trung Quốc hiện đại hóa lực lượng và tăng cường sự hiện diện tại Châu Á và xa hơn nữa, các lực lượng chính phủ Mỹ và Trung Quốc sẽ hiện diện trong các khu vực kế cận, và sự kiện này có thể tăng rủi ro xảy ra một sự việc ngoài ý muốn hay một sự tính toán sai lầm.

Ông Hagel nói thêm rằng bên cạnh những thách thức, thực tế đó còn cung cấp nhiều cơ hội để hai bên hợp tác với nhau.

Ông Hagel nói tất cả các quốc gia đều có trách nhiệm theo đuổi những lợi ích chung với các nước láng giềng và giải quyết những tranh chấp một cách hòa bình dựa trên luật pháp quốc tế.  Ông nói trong khi thế kỷ 21 được đánh dấu bởi những tiến bộ, sự an ninh và thịnh vượng của khu vực tùy thuộc vào liệu Trung Quốc và các cường quốc chính ở khu vực Á Châu-Thái bình dương có thực thi các nghĩa vụ của mình để duy trì một trật tự thế giới dựa trên luật lệ hay không.

Các cuộc tranh chấp ở Biển Ðông và Biển Hoa Đông, theo Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ, phải được giải quyết một cách hợp pháp, và với cách hành xử phù hợp với lẽ phải.

Ông nói các cường quốc lớn phải giải quyết các tranh chấp một cách ôn hòa và có trách nhiệm. Điều đó đòi hỏi sự can trường và sự cảm thông, cũng như tinh thần hợp tác với các nước khác.

Cũng liên quan tới cuộc tranh chấp tại Biển Ðông và khu vực đường 9 đoạn mà Trung Quốc khẳng định chủ quyền, Đại sứ Indonesia tại Bruxelles Arif Havas Oegroseno đưa ra quan điểm của ông trên tờ The Jakarta Post số ra hôm nay, rằng việc Indonesia được yêu cầu từ bỏ vai trò trung gian điều giải, và thừa nhận nước này là một nước đòi chủ quyền trong vùng tranh chấp, là một chuyện nực cười, đứng từ quan điểm của luật pháp quốc tế.

Ông khẳng định là từ khi giành được độc lập tới nay, Indonesia chưa bao giờ nghĩ tới chuyện đòi chủ quyền của bất cứ hòn đảo, bãi cạn nào trong Biển Ðông, kể cả Trường Sa. Ông tuyên bố  Indonesia tái khẳng định lập trường của nước này do Bộ trưởng Ngoại giao Marty Natalegawa đưa ra, bác bỏ tính hợp pháp của bản đồ đường lưỡi bò, tức đường 9 đoạn, vì cho rằng bản đồ này không có cơ sở dựa trên Công ước Quốc tế về Luật Biển năm 1982.

Ông nói sự hiện diện của tấm bản đồ này, một bản đồ mà ông cho là không chính xác, không đầy đủ, không phù hợp với luật pháp sẽ không thể buộc Indonesia từ bỏ các nỗ lực nhằm tạo dựng niềm tin giữa các bên tranh chấp, hoặc làm cho Indonesia mất sự tự tin vào lập trường chính đáng của mình về cuộc tranh chấp tại Biển Ðông.

Ông Arif Havas Oegroseno là Đại sứ Indonesia tại Bỉ, và là Chủ tịch của phiên họp thứ 20 quy tụ các bên tham gia Công ước Quốc tế về Luật Biển năm 1982 trong thời gian từ 2010-2011.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Chuck Hagel và Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc Thường Vạn Toàn trong một buổi lễ chào đón tại trụ sở Bộ Quốc phòng Trung Quốc ở Bắc Kinh, ngày 8/4/2014.

No comments:

Post a Comment