Wednesday, March 26, 2014

Xét xử vụ 5 công an dùng nhục hình: Tố lẫn nhau và... khoe thành tích

26/03/2014 19:20
 Dân Việt - Hôm nay (26.3), 5 bị cáo ra hầu tòa đều nguyên là sĩ quan công an tại Phú Yên, bị truy tố về tội "dùng nhục hình" theo Điều 298 Bộ luật Hình sự, dẫn đến cái chết của nghi phạm Ngô Thanh Kiều.Ngày 26.3, TAND TP.Tuy Hòa (Phú Yên) mở lại phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ án 5 cán bộ công an dùng nhục hình dẫn đến cái chết của nghi phạm Ngô Thanh Kiều (32 tuổi, ở thôn Mỹ Thuận Ngoài, xã Hòa Đồng, huyện Tây Hòa, tỉnh Phú Yên) vào ngày 13.5.2012.

Có đến 16/23 nhân chứng vắng mặt, trong đó có nhân chứng quan trọng nhất là ông Lê Đức Hoàn - Phó Công an TP.Tuy Hòa, người chỉ đạo chuyên án liên quan đến ông Kiều; HĐXX đã bác yêu cầu của luật sư là dẫn giải ông Hoàn đến tòa. Trước đó, ngày 10.3, phiên tòa này đã bị hoãn vì vắng 19/23 nhân chứng.

Người nhà của nạn nhân Kiều tại tòa.

5 bị cáo ra hầu tòa đều nguyên là sĩ quan công an tại Phú Yên, bị truy tố về tội “dùng nhục hình” theo Điều 298 Bộ luật Hình sự, gồm: Nguyễn Thân Thảo Thành (nguyên thiếu úy, cán bộ điều tra Công an TP.Tuy Hòa), Nguyễn Minh Quyền (nguyên thiếu tá, Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về TTXH, Công an tỉnh Phú Yên), Nguyễn Tấn Quang (nguyên thiếu tá, Đội phó), Phạm Ngọc Mẫn (nguyên thượng úy), Đỗ Như Huy (nguyên trung úy, nguyên cùng công tác tại Đội cảnh sát điều tra tội phạm về TTXH, Công an TP.Tuy Hòa).

Theo cáo trạng, do nghi ngờ ông Kiều liên quan đến một vụ trộm cắp tài sản, ông Hòa đã chỉ đạo cấp dưới đến nhà bắt ông Kiều vào lúc 3h15 ngày 13.5.2012, rồi đưa về Công an Tuy Hòa. Tại đây, các bị cáo trên đã thay nhau dùng dùi cui đánh ông Kiều, trong đó, Thành đã cầm dùi cui bổ thẳng vào đầu ông Kiều 2 - 3 cái. Lúc 17h40 cùng ngày, ông Kiều tử vong do chấn thương sọ não.

Vụ án này đã được Cục Điều tra Viện KSND Tối cao vào cuộc phanh phui.

Vợ và 2 con gái ông Kiều tại tòa.

Tại tòa, một số bị cáo đã thừa nhận hành vi của mình là sai pháp luật và khai thêm nhiều tình tiết mới so với cáo trạng, trong đó có việc “tố” lẫn nhau, đó là việc một số điều tra viên đã dùng dùi cui caosu đánh nhiều lần vào chân ông Kiều, chứ không chỉ mỗi người một lần; trong lúc ông Kiều đang nằm dưới đất, thì Lê Hải Phú (Đội phó Đội điều tra Công an TP.Tuy Hòa) đã dùng chân đá ông Kiều “lăn qua, lăn lại”.

5 bị cáo nguyên sĩ quan công an ra tòa (Thành đứng giữa).
Có bị cáo cho rằng “đánh vì nôn nóng muốn kết thúc vụ án”, tố một điều tra viên đã dùng chân đạp vào tay ông Kiều đang bị còng. Có bị cáo cúi đầu xin lỗi gia đình nạn nhân. Có bị cáo “khoe” nhiều năm liền là chiến sĩ thi đua, nhận bằng khen...

Ngày mai (27.3), phiên tòa tiếp tục làm việc.

Hùng Phiên

No comments:

Post a Comment