Wednesday, March 26, 2014

Mỹ tiếp tục áp thuế CBPG lò xo của Việt Nam


(TBKTSG Online) – Mỹ sẽ tiếp tục đánh thuế chống bán phá giá (CBPG) đối với lò xo không bọc nhập khẩu từ Việt Nam, Trung Quốc và Nam Phi.
Ủy ban Thương mại Hoa Kỳ (USITC) hôm 25-3 ra thông báo về việc cơ quan này ra quyết định tiếp tục áp thuế CBPG đối với sản phẩm lò xo không bọc nhập khẩu từ ba nước trên vì lo ngại việc dừng áp thuế CBPG có khả năng gây tổn hại cho ngành sản xuất nội địa của Mỹ.
Quyết định này được đưa ra sau khi USITC tiến hành rà soát hoàng hôn (sunset review) để xem xét có nên gia hạn thuế CBPG đã áp dụng 5 năm qua đối với lò xo nhập khẩu từ Việt Nam, Trung Quốc và Nam Phi hay không.
Trước đó, vào ngày 5-12-2008, Bộ Thương mại Hoa Kỳ (DOC) ban hành lệnh áp thuế CBPG đối với sản phẩm lò xo không bọc (dùng để sản xuất đệm lò xo) từ Việt Nam với mức thuế CBPG là 116,31%. Thời hạn áp dụng là 5 năm tính từ ngày 11-12-2008.
Theo Cục Quản lý cạnh tranh (Bộ Công Thương), sản phẩm của Việt Nam phải chịu thuế CBPG cao (116,31%) vì không có doanh nghiệp Việt Nam tham gia trả lời bản câu hỏi điều tra của DOC, nên cơ quan này sử dụng thông tin sẵn có bất lợi cho phía Việt Nam.
Theo số liệu của Hải quan Mỹ, trị giá xuất khẩu lò xo không bọc của Việt Nam sang Mỹ trong năm 2007 là 612.000 đô la Mỹ. Từ năm 2009 đến nay, Việt Nam không xuất khẩu mặt hàng trên sang thị trường Mỹ.

No comments:

Post a Comment