Wednesday, March 26, 2014

Sự thật trùm ma túy lôi kéo nhiều cán bộ “nhúng chàm“



Thứ tư, 2014-03-26 08:29:03 - Nguồn: KienThuc.net.vn
Trần Văn Hưng vốn là một ông trùm, tham gia vào một số đường dây ma túy “khủng” do cơ quan cảnh sát điều tra Bộ Công an bóc gỡ.
Trong quá trình “làm ăn”, Hưng nảy sinh mâu thuẫn với đối tượng khác và phạm thêm các tội “giết người”, “tàng trữ, sử dụng trái phép vũ khí quân dụng”. Vì muốn “chạy tội” và bỏ trốn, “ông trùm” đất chè Thái Nguyên đã lôi kéo hàng loạt cán bộ công an vào vòng xoáy tội lỗi.
“Bố già” trong vỏ bọc thương nhân buôn ô tô
Cơ quan cảnh sát điều tra Bộ Công an vừa kết thúc điều tra vụ án Nguyễn Viết Hòa, Trần Văn Hữu cùng đồng bọn lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản; Đưa, nhận hối lộ; Lừa đảo chiếm đoạt tài sản; Mua chuộc hoặc cưỡng ép người khác khai báo gian dối, cung cấp tài liệu sai sự thật; Vu khống; Che giấu tội phạm; Khai báo gian dối hoặc cung cấp tài liệu sai sự thật.
Theo đó, cơ quan điều tra đề nghị truy tố 8 bị can gồm: Nguyễn Viết Hòa; Nguyễn Đức Chinh; Nguyễn Huy Thắng; Hồ Anh Lưu; Hà Huy Hoàng, đều nguyên là cán bộ Công an tỉnh Thái Nguyên và Ninh Bình; Phạm Văn Chiến (trú tại quận Ba Đình, Hà Nội); Trần Văn Hữu (trú tại huyện Phú Bình, Thái Nguyên); Hoàng Văn Luân (trú tại quận Hai Bà Trưng, Hà Nội).
 Đối tượng Trần Văn Hưng khi đã sa lưới.
Theo nguồn tin PV thu thập được, trong quá trình điều tra, bóc gỡ một số đường dây ma túy lớn xuyên quốc gia, cục Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy (C47 – Bộ Công an) đã làm rõ vai trò tham gia tích cực của Trần Văn Hưng (SN 1971) trong các vụ án này. Những đường dây ma túy “khủng” do Hưng tham gia có thể kể đến vụ án Vũ Ngọc Sơn (kẻ đã bị bắt quả tang vận chuyển 8 bánh heroin và ngoan cố dùng súng bắn bị thương một chiến sỹ Công an tỉnh Hòa Bình), vụ án Tráng A Chư (khi bị bắt đã lao thẳng xe vào lực lượng công an, khiến một đồng chí hy sinh)...
Hưng vốn sinh ra và lớn lên ở huyện Phú Bình, tỉnh Thái Nguyên. Vẻ bên ngoài, hắn thấp, đậm, nước da trắng, nói như người dân nơi đây thì hắn có “tướng đại gia”. Hắn thường xuyên đi xe ô tô đẹp, các mẫu xe mới ra, người ta vẫn thấy hắn cưỡi lượn lờ trên đường. Để tạo “vỏ bọc” hoàn hảo cho mình, hòng tránh sự chú ý của người dân địa phương cũng như lực lượng chức năng, Hưng luôn giới thiệu rằng mình làm nghề buôn bán ô tô. Đối tượng Trần Văn Hữu, bị can trong vụ án này cũng chính là em trai ruột của Hưng. Hữu làm nghề chuyên kinh doanh vật liệu xây dựng. Trước khi hành vi phạm tội của anh em Hưng bị phát giác thì nhìn bề ngoài, nhiều người dân địa phương đã không khỏi “ngưỡng mộ” sự năng động, hoạt bát trong “tài làm ăn” của anh em hắn.
Tuy nhiên, không giống như nhiều “đại gia” khác, mặc dù có tiền nhưng Hưng rất chặt chẽ trong việc chi tiêu. Nói như những kẻ trong giới của hắn đồn thổi, nếu có cặp bồ thì hắn cũng chỉ nhắm đến những cô gái thuộc diện “xoàng xoàng”, nhan sắc thuộc diện trung bình, chứ không dám tơ màng đến các em chân dài, vì sợ... tốn tiền!
Ki bo nhưng sẵn sàng vung tiền để “chạy án”
Được biết, theo kết luận điều tra, trong quá trình “làm ăn”, Trần Văn Hưng và đối tượng Trần Đạo Thăng có mâu thuẫn trong việc mua bán trái phép chất ma túy. Do đó, ngày 19/6/2011, Thăng dùng xe ô tô chặn đầu xe của Hưng và cùng đồng bọn hành hung Hưng. Thăng hô nhiều đối tượng khác phía sau là “chúng mày đâu đánh chết nó đi”. Khi đó, Hưng đã dùng súng K59 bắn vào một đối tượng là đồng bọn của Thăng hai phát, khiến đối tượng này bị thương. Trong quá trình giằng co, khẩu súng bị rơi lại hiện trường. Khi quần chúng nhân dân phát hiện sự việc và cơ quan công an xuống hiện trường xác minh, điều tra thì nhóm của Thăng chỉ khai báo là do mâu thuẫn thông thường, Hưng đã dùng súng bắn vào nhóm của Thăng chứ tuyệt nhiên không dám hé răng nói đến việc mâu thuẫn trong buôn bán ma túy.
Vụ án này sau đó được cơ quan cảnh sát điều tra Công an tỉnh Thái Nguyên thụ lý, khởi tố vụ án hình sự, khởi tố bị can đối với Trần Văn Hưng về tội giết người; tàng trữ, sử dụng trái phép vũ khí quân dụng.
Trong thời gian trốn truy nã về tội giết người và tàng trữ trái phép vũ khí quân dụng, Hưng “dạt” về thuê nhà ở TP.Bắc Ninh. Vốn là kẻ ma ranh, xảo quyệt, mặc dù đang trốn truy nã nhưng Hưng vẫn tiếp tục có hành vi buôn bán ma túy. Hắn mò lên tận biên giới mua thêm khẩu súng AK và 2 băng đạn. Sau này, hắn khai trong quá trình giao dịch, trao đổi, mua bán ma túy, bọn chúng luôn kè kè mang theo “hàng nóng” bên mình để... phòng thân.
Ngoài ra, thời gian trốn nã, sống lang thang ở khu Mỹ Đình, Hà Nội, qua một đối tượng quen biết, Hưng cũng có nhờ Hoàng Văn Luân giải quyết việc mâu thuẫn với đối tượng Thăng. Hưng chỉ nói qua với Luân rằng có việc đánh nhau với Thăng, chứ cũng không nói về việc buôn bán ma tuý. Mặc dù không có mối quan hệ gì và cũng chẳng làm gì giúp Hưng, nhưng Luân vẫn cầm 700 triệu đồng của Hưng. Như vậy, cơ quan điều tra xác định Luân lừa đảo chiếm đoạt 700 triệu đồng.
Quá trình lang thang, Hưng lại mò về TP.Ninh Bình, sống như vợ chồng với Đinh Thị Thanh Loan. Khoảng tháng 3/2012, Nguyễn Viết Hòa và Nguyễn Đức Chinh (đều nguyên là Công an Thái Nguyên) nhận nhiệm vụ truy bắt Hưng, xác định Hưng có thể ở Ninh Bình nên đã phối hợp với phòng Cảnh sát truy nã tội phạm Công an tỉnh Ninh Bình để xác minh. Do Nguyễn Huy Thắng (nguyên cán bộ văn phòng Công an tỉnh Ninh Bình) là bạn học cùng Hòa nên cả hai đã nhờ giúp đỡ trong thời gian công tác tại Ninh Bình.
Sau một thời gian theo dõi, xác minh thông tin, đến tối 19/3/2012, khi phát hiện chiếc xe ô tô của đối tượng đi vào nhà Loan thì ngay lập tức Hoà, Chinh ập vào bắt giữ Hưng, đồng thời Hoà điện thoại cho Thắng đến hỗ trợ và điện báo cáo lãnh đạo PC52 Công an tỉnh Thái Nguyên. Trong khi Thắng, Chinh ngồi tại phòng khách nhà Loan thì Hoà vào phòng ngủ cùng với Hưng và Loan. Tại đây, Hoà hỏi về chiếc cặp số Hưng mang theo, Hưng cho biết bên trong có 2,5 tỷ đồng và nói: “Xin biếu các anh” và đề nghị được tha. Tuy nhiên, Hoà nói sự việc đã báo cáo lãnh đạo rồi nên không tha được, chỉ lo được cho Hưng rằng lập hồ sơ ra đầu thú và làm thủ tục bắt Hưng trên cầu vượt để không ảnh hưởng đến Loan. Vì vậy, sau khi “ngã giá”, Hưng đưa cho Hòa 2 tỷ đồng. Về việc lập biên bản bắt Hưng tại khu vực cầu vượt cũng được Hoà thống nhất với Thắng và Chinh.
Nghiêm trọng hơn, khi cơ quan điều tra bắt Hòa về tội lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản, Hòa nhiều lần nhờ các đối tượng, trong đó có Phạm Văn Chiến (vốn là bạn thân), nhằm tìm cách đe dọa, thủ tiêu nhân chứng Đinh Thị Thanh Loan. Thậm chí, Chiến đã nhiều lần gặp bạn gái của Hòa để bàn cách chống đối cơ quan điều tra, và tìm cách đặt mìn tại nhà riêng của điều tra viên thụ lý vụ án này. Đặc biệt, bọn chúng còn làm đơn vu khống điều tra viên ép cung, dùng nhục hình gửi đến các cơ quan chức năng. Nói về tình tiết này, một điều tra viên cho biết, đám “đệ tử” của Hoà còn rất tinh quái khi viết đơn thư, rồi ký tên Loan hoặc không để tên người viết, rồi mang lên tận Lạng Sơn gửi thư bằng đường bưu điện, chuyển đến các đồng chí lãnh đạo bộ Công an, các cơ quan tố tụng của Trung ương..., trong đó có nội dung vu khống điều tra viên. Việc chúng cố tình lấy dấu bưu điện trên Lạng Sơn là để đánh lạc hướng cơ quan điều tra. Đồng thời, Chiến còn nhiều lần gọi điện cho Loan xúi giục Loan phản cung, cản trở, chống đối cơ quan điều tra...
Về phần của Hưng, sau khi bị bắt truy nã, bị tạm giam đã làm việc trực tiếp với điều tra viên Ma Khánh Linh (bị can trong vụ án này, hiện đã bỏ trốn và đang bị truy nã). Hưng đã nhờ em trai đưa tiền cho Linh để hòng “chạy tội”.
Tránh sa ngã trước những “viên đạn bọc đường”
Nhận định về vụ án này, đồng chí Ngô Trung Hiếu – Phó trưởng phòng 6 của C47, người trực tiếp tham gia chuyên án cho biết: Đây là vụ án đặc biệt nghiêm trọng, phức tạp, nhiều bị can, trong đó có một số bị can đã từng công tác tại cơ quan pháp luật, hiểu rõ pháp luật, khi bị bắt đã dùng nhiều thủ đoạn chống đối, đe dọa trả thù, vu khống điều tra viên và cơ quan điều tra, gây khó khăn cho công tác điều tra... Đây cũng là bài học cảnh báo cho những người thực thi pháp luật cần rèn luyện phẩm chất, có lập trường quan điểm vững vàng, không để sa ngã trước những “viên đạn bọc đường”...
Theo Đời sống & Pháp luật

No comments:

Post a Comment