Wednesday, March 26, 2014

Nhật giao nguyên liệu hạt nhân cho Mỹ xử lý


(TBKTSG Online) – Nhật Bản tuyên bố sẽ chuyển giao hàng trăm kilogram nguyên liệu hạt nhân nhạy cảm cho Mỹ xử lý trước lễ khai mạc Hội nghị thượng đỉnh An ninh hạt nhân vào ngày 24-3 tại The Hague, Hà Lan.
>> Khai mạc hội nghị thượng đỉnh An ninh hạt nhân
Tuyên bố chung Mỹ và Nhật Bản cho biết: "Công việc này bao gồm xử lý hàng trăm kilogram nguyên liệu hạt nhân để đạt mục tiêu chung giảm uranium làm giàu mức độ cao và plutonium trên thế giới, ngăn chặn những kẻ tội phạm và khủng bố có được những nguyên liệu này".
Uranium và plutonium là nguyên liệu hạt nhân, có thể được sử dụng để làm nguyên liệu sản xuất điện, cũng có thể sử dụng cho mục đích nghiên cứu hoặc sản xuất vũ khí hạt nhân.
Tuyên bố chung cũng cho biết sau khi các nguyên liệu trên được vận chuyển đến Mỹ sẽ được gửi tới một cơ sở an toàn, chuyển đổi hoàn toàn thành nguyên liệu hạt nhân mức độ làm giàu thấp.
Các nguyên liệu trên được sản xuất khi Nhật Bản lấy danh nghĩa nghiên cứu vào những năm 1960.
Trước đó, Trung Quốc từng bày tỏ mối quan tâm về việc lưu trữ nguyên liệu hạt nhân của Nhật Bản. Tuy nhiên, Mỹ và Cơ quan Năng lượng nguyên tử quốc tế (IAEA) nói rõ họ không thấy lo lắng về vấn đề này của Nhật Bản.
Nhật Bản là nước duy nhất trên thế giới bị tấn công bằng vũ khí hạt nhân, không có vũ khí hạt nhân, cũng như tuyên bố không tìm cách sở hữu vũ khí hạt nhân.

No comments:

Post a Comment