Wednesday, March 26, 2014

VN-Index giảm mạnh nhất từ tháng 6 năm ngoái


(TBKTSG Online) - Chỉ số chính của sàn chứng khoán TPHCM (VN-Index) đã mất gần 14 điểm trong phiên giao dịch ngày 26-3, đây là mức giảm mạnh nhất kể từ sau ngày 25-6.
Trong những phút đầu, VN-Index tăng điểm nhẹ . Nhưng áp lực bán mạnh dần kể từ giữa phiên và khi đóng cửa, VN-Index mất gần 14 điểm, tương đương với 2,3%, rớt khỏi mốc 600 điểm, xuống còn 588,06 điểm.
Còn chỉ số VN30 (đại diện 30 cổ phiếu có vốn hóa và thanh khoản tốt nhất sàn TPHCM) đã giảm tới 2,6%, cao hơn mức giảm chung của toàn thị trường. Các cổ phiếu ngân hàng thiệt hại nặng, trong đó có BID của Ngân hàng Đầu tư và Phát triển (-2,3%), MBB của Ngân hàng Quân đội (-3,1%), EIB của Ngân hàng Xuất nhập khẩu (-3,9%), VCB của Ngân hàng Ngoại thương (-4,1%), STB của Ngân hàng Sài Gòn Thương Tín (-4,7%). Hoạt động chốt lời cũng diễn ra mạnh tại các cổ phiếu vốn hóa nhỏ.
Giao dịch của sàn TPHCM giảm mạnh trong phiên này. Cụ thể chỉ còn 259 triệu chứng khoán được chuyển nhượng, giá trị đạt 4.309 tỉ đồng.
Các nhà đầu tư nước ngoài mua ròng 1,3 triệu cổ phiếu, sau khi bán mạnh trong các tuần trước. Khối này mua nhiều tại một số mã như PPC của Công ty Nhiệt điện Phả Lại (400 ngàn cổ phiếu), SSI của Công ty Chứng khoán Sài Gòn (400 ngàn), HPG của Công ty Hòa Phát (500 ngàn), và bán đáng kể tại các mã như VIC của Tập đoàn Vingroup (200 ngàn), DPR của Công ty Cao su Đồng Phú (400 ngàn). Tính từ đầu tuần, khối ngoại vẫn bán ròng hơn 12 triệu cổ phiếu. Đây có thể là tuần bán ròng thứ tư liên tục của khối ngoại.
Maybank Kim Eng cho rằng mặc dù phiên giảm điểm mạnh gây tổn hại nặng tới các nhà đầu tư có mức độ đòn bẩy cao (vay ký quỹ lớn), mức giảm 20 điểm trong hai phiên chưa hề làm thay đổi xu hướng của VN-Index. Chỉ số này vẫn có các mức đỉnh và đáy sau cao hơn, bảo đảm nguyên tắc của xu hướng tăng. Chỉ số này được hỗ trợ quan trọng ở mức 565 điểm. Do đó, Maybank Kim Eng cho rằng các nhà đầu tư nên tiếp tục giữ cổ phiếu trong xu hướng tăng.
Trên sàn Hà Nội, HNX-Index giảm 1,5%, xuống còn 89,79 điểm. Thanh khoản tăng nhẹ, với giao dịch đạt 160,3 triệu cổ phiếu, giá trị là 1.840 tỉ đồng.
Phòng phân tích, Công ty chứng khoán Maybank Kim Eng

No comments:

Post a Comment