Wednesday, March 26, 2014

Bị phương Tây trừng phạt, Nga xoay hướng về Đông

(TBKTSG Online) – Nga tích cực tìm kiếm thị trường và cơ hội ở phương Đông trong bối cảnh các nước phương Tây mở rộng lệnh trừng phạt Nga.
Hai doanh nghiệp nhà nước lớn của Nga đang đàm phán với Trung Quốc và Ấn Độ về thỏa thuận xuất khẩu dầu và khí đốt sang các nước này. Việc trở thành đối tác với hai quốc gia đông dân nhất thế giới sẽ bảo đảm cho đầu ra của dầu khí Nga.
Đầu năm nay, tập đoàn xuất khẩu khí đốt khổng lồ Gazprom của Nga đã hoàn thành thỏa thuận xuất khẩu khí đốt với Trung Quốc và hy vọng sẽ ký thỏa thuận với Trung Quốc vào tháng 5-2014, dự kiến trị giá lên đến 1 tỉ đô la Mỹ.
Năm ngoái, tập đoàn dầu khí Rosneft (Nga) nhận được khoản thanh toán 12 tỉ đô la Mỹ của Trung Quốc.
Rosneft đang mở rộng tìm kiếm cơ hội kinh doanh tại Ấn Độ và đang thảo luận hợp tác cung cấp khí đốt dài hạn cho công ty dầu khí thiên nhiên ONGC, thuộc sở hữu nhà nước của Ấn Độ.
Ngày 25-3, Giám đốc điều hành (CEO) tập đoàn Rosneft, ông Igor Sechin - được coi là đồng minh của Tổng thống Nga Vladimir Putin - đến thăm Ấn Độ. Hãng tin Reuters nhận định trong bối cảnh các nước phương Tây áp dụng biện pháp trừng phạt Nga sau khi Moscow sáp nhập bán đảo Crimea, chuyến thăm châu Á của ông Sechin là nhằm củng cố mối quan hệ giữa Nga và các đồng minh phương Đông.
Ông Sechin cho biết đã đạt được thỏa thuận với ONGC và có thể ký hợp đồng mua bán với tập đoàn này. Rosneft dự kiến từ năm 2018 sẽ bắt đầu đầu tư dự án khí hóa lỏng (LNG) ở vùng Viễn Đông của Nga để cung cấp khí đốt cho ONGC. Dự án LNG có thể đạt sản lượng 10 triệu tấn/năm.
Rosneft cũng cho biết ông Sechin đã gặp người phụ trách tập đoàn tư nhân lớn nhất Ấn Độ Reliance Industries (RIL) để thảo luận về khả năng hợp tác phát triển các nguồn tài nguyên dầu khí ngoài khơi của Nga.
Nga đang cố gắng đa dạng hóa thị trường để xuất khẩu năng lượng, chuyển trọng tâm từ thị trường châu Âu sang các khu vực khác. Nga có kế hoạch tăng gấp ba lượng xuất khẩu dầu sang Trung Quốc lên 1 triệu thùng/ngày trong vài năm tới.
EU cấm cửa công dân Crimea mang hộ chiếu Nga
Ngày 26-3, Liên minh châu Âu (EU) ra lệnh cấm cấp thị thực cho người dân bán đảo Crimea mang hộ chiếu Nga,  tiếp tục mở rộng các biện pháp trừng phạt Nga.
EU nhấn mạnh chỉ cấp thị thực cho người Crimea mang hộ chiếu Ukraine tại các cơ quan ngoại giao EU trên lãnh thổ Ukraine.
Một quan chức của Ủy ban châu Âu (EC) cho biết: “Nguyên nhân do EU xác định Crimea vẫn thuộc chủ quyền lãnh thổ của Ukraine”.

No comments:

Post a Comment