Tố Trưởng Công an xã "làm luật"
Sau khi nhận được phản ánh rất bức xúc của tài xế, phóng viên đã tiếp cận hiện trường thuộc đoạn đường liên thôn Hải Thịnh, xã Gia Phố vào khoảng 9h30 sáng 26.3.
Tại hiện trường, 3 chiếc xe ben chở gỗ keo đã bóc vỏ đang đậu giữa đường. Một số gỗ trên xe đã được hạ xuống nằm ngổn ngang. Đặc biệt, chiếc xe BKS 38C – 014.95 bị vỡ cửa kính. Rất nhiều công an viên, công an xã Gia Phố cùng một số tài xế và người dân vẫn đang có mặt tại đây.
Tài xế Võ Văn Dũng (SN 1979, trú TP. Hà Tĩnh) bức xúc cho biết, tầm khoảng 23h xe của anh mang BKS 38C – 014.95 chở gỗ keo đi đến xóm Hải Thịnh thì thấy công an viên yêu cầu dừng xe chở quá khổ, quá tải.
Sau khi dừng xe, anh đã tranh cãi với họ rồi ngồi trong cabin, nhưng sau đó bị công an viên ném đá vỡ cửa kính, đá còn văng vào trúng người khiến anh rất đau. Sau đó, công an đã chặt dây hạ gỗ keo trên xe xuống đường rồi mang gỗ, tre, xe máy ra đặt giữa đường để chặn xe lại.

 Kính vỡ vụn trong cabin xe của anh Dũng.

"Khi đang ngồi trong cabin, tôi có nghe một người lại nói làm luật rồi cho đi. Nhưng không biết đó là ai" - anh Dũng kể.
Tài xế Trần Hồng Sơn (SN 1974, trú xã Hương Long, Hương Khê) bức xúc kể, anh điều khiển xe BKS 38C – 020.09 đi trước nên bị chặn lại đầu tiên vì cho rằng xe chở quá khổ, quá tải.
Chỉ vào Trưởng Công an xã Gia Phố - ông Đặng Hồng Thanh có mặt tại hiện trường, anh Sơn nói: "Chính ông Thanh đã lại nói với tôi rằng bảo anh em làm luật mà đi", nhưng anh không chấp nhận.
Cũng theo anh Sơn, mấy ngày trước khi chở keo qua địa bàn xã Gia Phố, anh cũng bị công an xã lập biên bản và xử phạt 1 triệu đồng.
Anh Võ Văn Dũng cũng khẳng định, anh từng bị công an xã Gia Phố phạt 1 triệu vào mấy ngày trước khi có 2 xe chở keo đi qua địa bàn xã này. Không chỉ tiền phạt, anh còn phải chi thêm 200 ngàn đồng cho anh em công an uống nước, ngoài ra còn dúi vào túi cho riêng Trưởng Công an xã 400 ngàn đồng.
Phủ nhận chuyện "làm luật"
Trao đổi với phóng viên, Trưởng Công an xã Gia Phố - ông Đặng Hồng Thanh cho biết, vào khoảng 23h đêm 25.3, phát hiện 3 xe chở gỗ keo quá khổ, quá tải đi qua địa bàn thôn Hưng Thịnh nên anh em công an viên, công an xã đã yêu cầu tài xế dừng xe để lập biên bản xử phạt.
Tuy nhiên, các tài xế đã tranh cãi, không tuân thủ yêu cầu của lực lượng công an. Ngay sau đó, anh em công an đã cho chặn đường giữ xe lại và cho hạ số gỗ keo quá khổ trên xe xuống.
Lúc đó, lãnh đạo xã cũng có mặt và tập trung lực lượng khoảng 30 người. Xã còn đánh kẻng báo động để người dân ra cùng chặn xe.
"Tôi khẳng định anh em công an không ném đá vào xe của tài xế Dũng. Có thể đó là do người dân ném" - ông Thanh nói.

Tài xế Sơn cầm hóa đơn từng bị công an xã xử phạt và tố cáo Trưởng Công an xã đòi "làm luật" tối 26.3.
Ông Thanh cũng phủ nhận việc mình đòi “làm luật” các xe chở keo mà các tài xế tố cáo và việc trước đây nhận tiền "luật" của tài xế Dũng.
Cơ sở, thẩm quyền để công an xã xử phạt hành chính xe ô tô chở quá khổ quá tải khi đi vào địa bàn, ông Thanh cho rằng được UBND xã cho phép thông qua quyết định thành lập Ban kiểm tra, kiểm soát xử lý xe quá tải trọng ngày 6.12.2013 của Chủ tịch UBND xã.
Còn về mức xử phạt thì ông Thanh cho rằng công an xã căn cứ Nghị định 34 sửa đổi theo Nghị định 71 của Chính phủ.
Trong khi đó, Bí thư Đảng ủy xã Gia Phố - ông Nguyễn Văn Lương cho rằng, mức phạt tùy vào quyết định của công an xã.
"Nếu người dân cùng tham gia giữ xe đông thì phạt cao để trích trả thù lao cho dân. Còn người dân tham gia ít thì phạt thấp hơn" - ông Lương nói.
Ông Lương còn cho rằng, thậm chí có thể không phạt nếu tài xế chấp hành, nhẹ nhàng và cam kết lần sau không chở quá khổ, quá tải nữa.
Về việc tài xế tố Trưởng Công an xã đòi "làm luật", ông Lương nói chưa nghe tài xế phản ánh.
Trưởng Công an huyện Hương Khê - ông Đặng Quốc Vượng cho biết - đã nắm được thông tin về sự việc và đã cử lực lượng của huyện xuống hiện trường chỉ đạo xử lý theo quy định.