Wednesday, March 26, 2014

Việt Nam chính thức kiểm soát hoạt động thương lái Trung Quốc

26/3/ 2014 3:59:09 PM
VIỆT NAM (NV) - Bộ Công Thương Việt Nam cho hay, vừa chỉ thị các cấp trực thuộc phải giám sát, kiểm soát hoạt động của thương nhân người ngoại quốc tại Việt Nam.
Văn bản này xác nhận hiện tượng thương nhân ngoại quốc đến tận các làng mạc Việt Nam thu mua hàng hóa, nông sản, kể cả các sản vật “lạ đời” như đọt khoai lang, đĩa, ốc bươu vàng, lá điều...


Nuôi ốc bươu vàng để bán cho thương lái Trung Quốc. (Hình: Doanh Nhân Sài Gòn)

Văn bản này cũng cho rằng, tình hình trên đang diễn ra theo chiều hướng xấu, có thể “ảnh hưởng đến an ninh chính trị, ổn định kinh tế và trật tự an toàn xã hội của Việt Nam.”
Báo mạng Doanh Nhân Sài Gòn trích dẫn văn bản trên, không xác định “người nước ngoài” là ai, cũng không xác định việc “giám sát, kiểm soát” hoạt động trên gồm những biện pháp nào. 

Tuy nhiên, một viên chức của Bộ Công Thương lập tức “chua” thêm rằng, phần lớn thương nhân ngoại quốc đến từ Trung Quốc. Bài báo trên còn chỉ trích nông dân Việt Nam “bỏ ruộng vườn, chạy theo thương lái Trung Quốc” suốt hàng chục năm nay, và nhà nước Việt Nam hầu như không có bất kỳ một phương án nào đối phó.

Bài báo kể chuyện thương lái Trung Quốc săn lùng, thu mua nhiều nông sản của Việt Nam, như móng trâu, móng bò, đỉa, lá điều khô, dừa khô, rễ tiêu, rễ sim, rễ hồi, đọt khoai lang, lá khoai lang... với số lượng lên đến hàng ngàn tấn. Không chỉ có mặt ở các tỉnh biên giới phía Bắc, thương lái Trung Quốc lần xuống các tỉnh miền Tây để gom hàng. Chưa hết, vẫn theo bài báo, thương nhân Trung Quốc bắt đầu hướng nông dân Việt Nam trồng trọt theo yêu cầu của họ, bất chấp nhu cầu của thị trường nội địa.


Nông dân Việt lo tăng diện tích trồng khoai lang để bán cho người Trung Quốc. (Hình: Doanh Nhân Sài Gòn)

Bài báo này cho rằng, nông dân Việt Nam “không cần biết người Trung Quốc mua nông sản này, nông sản nọ để làm gì, cứ thấy bán được giá, kiếm được tiền thì trồng, chặt, gom bán...” Bài báo dẫn lời ông Nguyễn Ngọc Trân, giám đốc Trung Tâm Nghiên Cứu Phát Triển Ðồng Bằng sông Cửu Long tố cáo thương lái Trung Quốc tận thu mọi thứ, nhằm tận diệt các loài thực vật, động vật quý của Việt Nam; thúc đẩy phá rừng; làm bạc màu đất; phá hoại môi sinh, môi trường của Việt Nam. Không chỉ vậy, ông Trân còn cho rằng các “chiến dịch” thu gom của người Trung Quốc khiến doanh nghiệp Việt Nam điêu đứng vì lâm vào cảnh thiếu nguyên liệu, dẫn đến phá sản vì không giữ được uy tín với bạn hàng.

Ông Nguyễn Ngọc Trân cũng không quên phê phán nhà nước và các cơ quan chức năng của Việt Nam bỏ ngỏ tình trạng trên. Ðiều này, theo dư luận, nhà nước Việt Nam không định hướng hoạt động sản xuất, mà để người Trung Quốc làm thay. Nông dân Việt Nam đành phải nhắm mắt đi theo “con đường sống bất đắc dĩ” mặc dù biết đó là “con đường chết dần.” (PL)

No comments:

Post a Comment