Monday, March 31, 2014

Tiếp viên buôn lậu là hệ quả tham nhũng khi tuyển dụng

 31-03-2014 3:21:53 PM
HÀ NỘI (NV) .- Lại Xuân Thanh, Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam, thú nhận “không loại trừ khả năng” nhận hối lộ khi tuyển dụng - một trong những nguyên nhân chính khiến phi công, tiếp viên liên tục phạm pháp.

 
Rất nhiều tai tiếng về tiếp viên và phi công của hãng hàng không quốc doanh Vietnam Airlines từ buôn lậu, chuyển hàng ăn cắp đến rửa tiền. (Hình: Người Lao Động)

Scandal mới nhất liên quan tới hãng hàng không quốc doanh Vietnam Airlines hiện chưa lắng xuống. Cảnh sát Nhật vừa công bố thống kê về tình trạng phạm tội của các sắc dân ngoại quốc đến Nhật làm việc và học hành. So với 2012, số vụ phạm tội của người ngoại quốc tại Nhật trong năm 2013 tăng 8%. Dẫn đầu về số vụ phạm tội tại Nhật là người Trung Quốc, kế đó là người Việt và xếp thứ ba là người Đại Hàn. Tuy nhiên, cũng theo thống kê này thì người Việt dẫn đầu về trộm cắp tại các cửa hàng, siêu thị.

Trong thập niên vừa qua, số vụ phạm pháp của những người Việt trên đất Nhật tăng 60%. Nếu năm 2004 chỉ có 713 người bị bắt thì năm ngoái, con số này là 1,118 người. Đáng chú ý là những vụ trộm cắp hàng hóa trong các cửa hàng, siêu thị tại Nhật do người Việt thực hiện và bị phát giác đều dính líu đến Vietnam Airlines.

Tuần trước, cảnh sát Nhật lục soát Văn phòng của Vietnam Airlines tại Tokyo rồi bắt giữ một nữ tiếp viên 25 tuổi. Cô này bị cáo buộc đã tiêu thụ hàng gian, bằng cách giúp vận chuyển số hàng hóa trộm cắp trị giá 125,000 yen từ Nhật về Việt Nam hồi tháng 9 năm ngoái.

Cảnh sát Nhật bảo rằng họ có bằng chứng cho thấy còn đến 20 nhân viên khác của Vietnam Airlines tham gia tiêu thụ hàng gian và đã phát lệnh triệu tập năm nhân viên của Vietnam Airlines, gồm cả phi công của Vietnam Airlines.

Cục trưởng Hàng không Việt Nam thừa nhận, chuỗi scandal vừa kể ảnh hưởng nghiêm trọng đến cả uy tín của các hãng hàng không Việt Nam lẫn thể diện của người Việt. Buôn lậu của nhân viên Vietnam Airlines không chỉ là phạm pháp mà còn “uy hiếp an toàn hàng không” vì họ có thể nhận tiền để vận chuyển cả những vật nguy hiểm.

Đây là lần đầu tiên một viên chức chịu trách nhiệm về an toàn hàng không ở tầm quốc gia thú nhận, buôn lậu của nhân viên hàng không đe doa an toàn hàng không. Trong khi trên thực tế, phi công và tiếp viên của Vietnam Airlines đã buôn lậu đủ thứ và từ khắp nơi, gây tai tiếng khắp thế giới. Trong hàng chục năm qua, phi công từ chính đến phụ, tiếp viên từ nam đến nữ của Vietnam Airlines liên tục gây ra scandal ở cả Nhật, lẫn Đại Hàn, Úc,… vì tổ chức trộm cắp - tiêu thụ đồ gian, nhân viên của Vietnam Airlines còn buôn lậu, chuyển ngân lậu, dính líu đến các tổ chức buôn bán ma túy.

Cuối 2007, Vietnam Airlines từng tuyên bố sẽ chấn chỉnh tình trạng thành viên phi hành đoàn của hãng này lợi dụng ưu đãi để phạm pháp ở ngoại quốc nhưng liền sau đó, vẫn có hàng loạt scandal chưa từng thấy đối với giới phi công và tiếp viên của các hãng hàng không khác. Chẳng hạn vụ hai tiếp viên của Vietnam Airlines là Nguyễn Quý Hiển và Nguyễn Hoàng Hương Xuân bị Hải quan Nam Hàn tạm giữ vì vận chuyển trái phép khoảng 300,000 USD vào Nam Hàn hồi tháng 2 năm 2008.

Rồi vụ ông Lại Quốc Việt, 58 tuổi, phi công chính của Vietnam Airline bị Ủy ban Chống tội phạm của Úc bắt tại phi trường Sydney, khi máy bay do ông ta lái vừa đáp xuống phi trường này, hồi tháng 3 năm 2008, vì chuyện giúp một tổ chức buôn lậu ma túy rửa tiền, bằng cách chuyển bất hợp pháp 3.7 triệu USD ra khỏi Úc. Đến tháng 4 năm 2008, tới vụ Hải quan Nam Hàn tạm giữ thêm một tiếp viên khác vì  vận chuyển trái phép 30 ngàn USD vào Nam Hàn...

Kế đó, tháng 4 năm 2009, Nhật đã trục xuất ông Đặng Xuân Hợp – một phi công của Vietnam Airlines - giao lại cho chính quyền Việt Nam sau khi đưa ra xử và phạt 30 tháng tù nhưng cho hưởng án treo, thời gian thử thách là 4 năm, phạt tiền 500,000 yen, vì là thành viên trong một tổ chức chuyên trộm cắp tại Nhật rồi vận chuyển số hàng hóa đã trộm cắp được về bán ở Việt Nam.

Mới đây, phóng viên tờ Người Lao Động lập lại nội dung mà dư luận râm ran từ lâu, đó là để được tuyển làm phi công phải hối lộ 50,000 mỹ kim, tiếp viên phải hối lộ  25,000 Mỹ kim,… nên những nhân viên Vietnam Airlines phải “làm thêm” để gỡ vốn, khi trò chuyện với ông Lại Xuân Thành, Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam và hỏi ông ta nghĩ sao về dư luận này (?).

Viên Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam không phủ nhận, đồng thời thú nhận không dễ ngăn ngừa vì tuyển dụng là chuyện của doanh nghiệp. Trước nay, Vietnam Airlines – một tập đoàn nhà nước – vẫn được xem là nơi tập trung con ông, cháu cha và những cá nhân phải hối lộ những khoản khổng lồ để được tuyển dụng.

Đây cũng được xem là lý do dẫn tới việc phi công Đặng Xuân Hợp, người bị Nhật kết án vì tiêu thụ hàng gian, buôn lậu vẫn được Vietnam Airlines sử dụng làm phi công để lái phi cơ của Vietnam Airlines đến những nơi khác trên thế giới.

Viên Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam bảo rằng, dẫu Bộ Giao thông Vận tải đã có một thông tư, theo đó, sẽ “tước giấy phép hành nghề vĩnh viễn” đối với những phi công, tiếp viên tiêu thụ đồ gian, buôn lậu nhưng có cấm những phi công, tiếp viên liên quan tới scandal mới nhất hay không thì là chuyện mà Vietnam Airlines quyết định, bởi đây là thông tư mới, không hồi tố. (G.Đ)

No comments:

Post a Comment