Monday, March 31, 2014

Dân làng ‘bao vây’ tòa sau vụ xử người đánh chết nghi can trộm chó

VOA Tiếng Việt- 31.03.2014
 Dân làng bên cạnh một cái lồng với những con chó bị những tên trộm chó bỏ lại ở Nghệ An. Nạn trộm chó đang xảy ra ở nhiều nơi tại Việt Nam, gây ra nhiều bức xúc trong xã hội, nhất là tại vùng nông thôn.
 Dân làng bên cạnh một cái lồng với những con chó bị những tên trộm chó bỏ lại ở Nghệ An. Nạn trộm chó đang xảy ra ở nhiều nơi tại Việt Nam, gây ra nhiều bức xúc trong xã hội, nhất là tại vùng nông thôn.

Hàng trăm người dân đã bao vây tòa án ở tỉnh Quảng Trị sau khi tòa án tuyên phạt 10 bị cáo trong vụ đánh chết 2 người bị nghi trộm chó.

Sự việc xảy ra hôm 28/3 khi Tòa án Nhân dân tỉnh trên mở phiên sơ thẩm xét xử các bị cáo vì hành vi ‘cố ý gây thương tích’.

Các bị cáo bị tuyên án từ 2 năm tù treo cho tới mức cao nhất là 3 năm tù giam, và được yêu cầu yêu cầu bồi thường mai táng phí và cấp dưỡng hàng tháng cho 3 người con của nạn nhân đến khi trưởng thành.

Luật sư bào chữa Bùi Quang Sinh cho VOA Việt Ngữ biết tối 31/3 rằng diễn biến của phiên tòa ‘có nhiều gay cấn’.

Ông cho biết tòa đã tuyên án cao hơn với đề nghị của Viện kiểm sát nên ‘gây bức xúc cho người dân’.

“Họ bao vây đến 24 giờ đêm đấy bởi vì họ có bức xúc mà. Con em của họ là những người tham gia phòng chống tội phạm và bắt kẻ trộm. Nhiều người ra đập [đánh trộm] nhưng không biết ai đập chết. Nhưng trong số 10 người đây thì những người này là những người đi làm nhiệm vụ bắt kẻ trộm. Giờ thì họ lại vào vòng lao lý như thế này nên họ rất bức xúc”.

"Dân họ nói cả làng đánh thôi, chứ không phải những người đó. Kẻ trộm đã bắt trộm chó trong làng của họ rất nhiều...Khi bắt được chó rồi họ còn trêu ngươi, dọa dẫm và còn ném lại những chất độc hại để cho những người hôi bắt bị thương tật...cho nên họ bức xúc, truy đuổi đến cùng.-Luật sư bào chữa Bùi Quang Sinh."
Báo chí trong nước cho hay, trước bức xúc của người dân, giới hữu trách địa phương đã tổ chức buổi đối thoại khẩn với hàng trăm người.

Người dân được trích lời nói rằng họ không phục bản án quá nặng trong khi có người nói rằng cơ quan điều tra ‘còn để sót tội phạm’.
Tin cho hay, nhiều người trong làng cùng đứng ra nhận tội. Luật sư Sinh xác nhận điều này với VOA Việt Ngữ.

“Dân họ nói cả làng đánh thôi, chứ không phải những người đó. Những kẻ trộm đã bắt trộm chó trong làng của họ rất nhiều, và trong một thời gian ngắn đã bắt trộm 238 con chó cho nên dân họ bức xúc đối với những người trộm chó. Những người trộm chó này có những hành vi, những hành động rất là quá khích. Khi bắt được chó rồi họ còn trêu ngươi, họ còn dọa dẫm và còn ném lại những chất độc hại để cho những người hôi bắt họ bị thương tật. Những tên trộm này đã có những hành động tấn công họ trước cho nên họ bức xúc, dẫn đến họ truy đuổi đến cùng”.

Vụ xử diễn ra trong khi trên trang Youtube xuất hiện hình ảnh một video một người trộm chó quỳ lạy vì bị dí điện, đánh hội đồng sau khi bị bắt quả tang ở tỉnh Thái Nguyên.

Sự việc xảy ra hồi tháng Tám năm 2012 ở Quảng Trị đã làm rúng động dư luận địa phương cũng như người dân cả nước về tình trạng đánh hội đồng những kẻ trộm chó ở Việt Nam.

"Rất là thông cảm bởi vì với yếu tố văn hóa làng xã, yếu tố văn hóa cộng đồng thì những thứ tài sản tưởng chừng như nó nhỏ nhưng nó lại rất thân thiết và nó có giá trị đối với họ. Giá trị không chỉ nằm ở mặt vật chất mà còn cả giá trị về mặt tinh thần...-Chuyên gia tâm lý Bùi Hồng Quân, Sở Lao động Thương binh và Xã hội TPHCM."

Chuyên gia tâm lý Bùi Hồng Quân từ Sở Lao động Thương binh và Xã hội TP HCM nhận định với VOA Việt Ngữ rằng các vụ trộm chó là ‘một vấn đề của xã hội ở Việt Nam bởi vì nó ‘không chỉ liên quan tới yếu tố pháp luật, nó còn liên quan tới yếu tố văn hóa và cũng liên quan tới yếu tố hành vi xã hội của cá nhân và cộng đồng’.

“Xét về đối tượng mà gây ra những hành vi như thế thì đương nhiên họ đáng bị lên án bởi vì nó sai hoàn toàn về mặt quy chuẩn xã hội cũng như luật pháp. Tuy nhiên cái việc ở đây tôi nghĩ cần phải quan tâm đó là cái hành xử của cộng đồng. Mình cũng rất là thông cảm bởi vì với yếu tố văn hóa làng xã, yếu tố văn hóa cộng đồng thì những thứ tài sản tưởng chừng như nó nhỏ nhưng nó lại rất thân thiết và nó có giá trị đối với họ. Giá trị không chỉ nằm ở mặt vật chất mà còn cả giá trị về mặt tinh thần.  Khi mà bị tình trạng ăn trộm như thế, không chỉ một lần mà là nhiều lần thì họ cảm thấy rất bức xúc và sự kiềm chế của họ ở mức giới hạn. Cộng thêm với tâm lý của cộng đồng làng xã, khi có một sự kiện xảy ra thì những người dân xung quanh họ rất là đồng lòng và tâm lý đám đông, sự thịnh nộ sẽ lan truyền rất là nhanh và nó sẽ trở thành hành vi gây hấn của một tập thể”.

Nạn trộm chó được cho là đang diễn ra ở nhiều nơi tại Việt Nam, gây ra nhiều bức xúc trong xã hội, nhất là tại vùng nông thôn.

Tuy nhiên, cũng có ý kiến bày tỏ sự ngạc nhiên trước những vụ đánh hội đồng những người trộm chó.

Nhiều người ở Việt Nam hiện vẫn ăn thịt chó, và đây được coi là một trong những lý do chủ yếu dẫn đến việc đánh bắt trộm chó.

No comments:

Post a Comment