Monday, March 31, 2014

Long đong phận cá heo sát thủ Ukraine

theo Người lao động | 31/03/2014 22:29


Huấn luyện cá heo ở vịnh Sevastopol - Ukraine. Ảnh: EPA

Biệt đội cá heo sát thủ của Ukraine đã “đào thoát” sang Nga và một đi không trở lại. Chúng đã tìm cho mình một người chủ mới.

Chính quyền Moscow đã hứa bàn giao các bộ phận quân sự chiếm được của Ukraine trong quá trình sáp nhập Cộng hòa tự trị Crimea . Tuy nhiên, đơn vị cá heo sát thủ do Kiev kế thừa từ thời Liên Xô sẽ phải ở lại để nhận chủ mới.
Chương trình đào tạo động vật biển có vú tại vịnh Sevastopol – Ukraine của lực lượng quân sự Cozak đã cho ra lò thế hệ cá heo và một số loài sinh vật biển khác phục vụ trong hải quân từ năm 1965.
Cá heo sát thủ được huấn luyện kỹ năng xác định vị trí chướng ngại vật dưới nước, thiết bị quân dụng bị mất tích và chiến đấu như những binh lính thực thụ, thậm chí cả việc giết người nhái của đối phương bằng dao hoặc súng.
Trong quá khứ, cá heo sát thủ còn được dùng để đánh bom cảm tử vào chiến hạm hoặc tàu ngầm địch. Nhờ vào sóng siêu âm đặc trưng của loài cá heo, chúng có thể dễ dàng phân biệt tàu ngầm của Liên Xô bởi tiếng ồn động cơ để không tấn công nhầm vào “người nhà”.
Ngoài Liên Xô, chỉ có duy nhất hải quân Mỹ sở hữu lực lượng đặc biệt này nhưng không tinh nhuệ bằng. Hơn nữa, cá heo của hải quân Mỹ không sử dụng cho mục đích chiến đấu.
Sau khi Chiến tranh lạnh kết thúc, do thiếu hụt ngân sách và không còn hữu ích như dưới thời chiến tranh nên biệt đội cá heo Liên Xô đổi sang phục vụ du lịch và hướng dẫn trẻ học bơi những năm 1990.
Cho tới năm 2012, Ukraine lúc này kế thừa chương trình đào tạo cá heo sát thủ đã bắt huấn luyện trở lại để chúng thành thạo các kỹ năng đánh dấu vị trí và vũ khí dưới nước bằng phao. Tuy nhiên, vào tháng 2 vừa rồi, Bộ Quốc phòng Ukraine quyết định thả những con cá heo trở về tự nhiên hoặc đưa chúng vào các bể cá dân sự nhằm cắt giảm chi phí.
Đến khi Nga tịch thu biệt đội đặc biệt này từ Ukraine, chúng đã tìm thấy chủ nhân mới. Người ta hy vọng với nguồn ngân sách dồi dào, cá heo sát thủ sẽ trở lại một cách ngoạn mục như cách đàn anh của chúng từng làm nên huyền thoại.

No comments:

Post a Comment