Monday, March 31, 2014

Bà Bùi Hằng được gặp luật sư

 Mặc Lâm, biên tập viên RFA
2014-03-31
 image.jpg
 Bà Bùi Thị Minh Hằng chụp hôm 29/4/2013-Photo courtesy of blog Nguyễn Xuân Diện


Sáng 31 tháng 3, luật sư Trần Thu Nam cùng với con của bà Bùi Minh Hằng đã đến trại tạm giam An Bình để luật sự gặp và làm việc với bà Hằng sau 47 ngày kể từ ngày bà bị bắt. Luật sư Trần Thu Nam cho biết tình trạng sức khỏe hiện nay của bà sau nhiều ngày tuyệt thực như sau:
Sức khỏe của chị ấy rất là yếu. Chị rất gầy vì suy sụp thể xác sau một thời gian nhịn ăn rất dài. Theo chị nói là ngày hôm nay chị mới ăn lại. Chị ấy đi thì phải có hai người xốc nách hai bên mới ra được phòng hỏi cung.
Chúng tôi hỏi Luật Sư Nam về tin tức nói rằng bà Hằng tố cáo thượng tá Lê Hoàng Dũng đã đánh đập bà rất nặng nề có chính xác không LS Nam cho biết:
Cái ngày hôm chị ấy bị bắt thì nhiều người dàn quân ra để mà gây sự thì ông này ông ấy đến để bắt chị ấy về. Trong lúc bắt chị ấy về thì ông ấy đánh chị chứ không phải đánh trong lúc hỏi cung.
Cụ thể tố cáo ông Lê Hoàng Dũng là phó thủ trưởng công an Lấp vò đã đánh chị Hằng, nhưng bây giờ lại chính là người ký lệnh khởi tố.Cụ thể tố cáo ông Lê Hoàng Dũng là phó thủ trưởng công an Lấp vò đã đánh chị Hằng, nhưng bây giờ lại chính là người ký lệnh khởi tố.ông Lê Hoàng Dũng là phó thủ trưởng công an Lấp vò đã đánh chị Hằng, nhưng bây giờ lại chính là người ký lệnh khởi tố. Tôi sẽ làm đơn kiến nghị về việc này, mọi việc sẽ cập nhật sau.Ông Lê Hoàng Dũng phó thủ trưởng công an huyện Lấp Vò lại là người ký quyết định khởi tố bà Bùi Hằng nên không khỏi bị nghi ngờ có động cơ trả thù khi khép bà vào tội gây rối trật tự công cộng. Thực tế là bà cùng với mọi người vẫn ngồi trên xe không bước xuống mặt đường thì làm sao gây rối. LS Trần Thu Nam cho biết:
Thế mới là lạ. Chị ấy là một nạn nhân chứ đâu phải là người phạm tội?
Riêng vể việc tạm giam một người đến 47 ngày nhưng công an Lấp Vò không cho gia đình biết bất cứ tin tức gì cũng như không cho gặp mặt LS Trần Thu Nam giải thích:
Theo quy định của Việt Nam thì nó đang tờ mờ ở chỗ đó, nó chưa được rõ ràng chỗ đó. Theo quy định cơ quan nào thụ lý thì cơ quan đó cho người nhà gặp nhưng nó không có một điều khoản nào bắt buộc phải cho gặp cả. Có nghĩa là công an nếu thấy rằng không có vấn đề tiết lộ bí mật gì thì họ đồng ý cho gặp. Nếu có quy định bắt buộc phải cho gặp thì mới được nhưng bây giờ luật Việt Nam nó chưa hoàn thiện nó vẫn thiếu sót cho nên họ mới có cớ gây khó khăn cho các thân nhân, gia đình những người bị tạm giam.
Con trai của Bà Bùi Hằng là Trần Bùi Trung sáng hôm nay cùng đi với LS mong muốn được gặp mẹ nhưng cuối cùng bị công an bắt giữ với lý do gây rối. LS Trần Thu Nam kể:
Cho đến cùng thời gian buổi sáng nay, lúc tôi vào thì anh Trung đứng ngoài anh ấy có yêu cầu được gặp mẹ thế nhưng không được chấp nhận nên anh ấy có gào lên nên đang bị tạm giữ. Tôi đang ngồi ngoài để chờ xem như thế nào.
Luật sư Trần Thu Nam cho biết mức án của bà Bùi Hằng có thể lên tới 3 năm và tòa sẽ mở ra xét xử chậm lắm trong vòng một tháng:
Hiện nay thì chị Hằng không nhận tội nên vấn đề giảm án không đặt ra và chị cho rằng mình là nạn nhân của một âm mưu gì đó còn khi bị kết án thì mức cao nhất có thể ba năm tù.
Mặc Lâm tường trình từ Bangkok Thái Lan.

No comments:

Post a Comment